Hủy
Tạp chí số 837

Đầu tư gì với 3 tỉ đồng?

Nguyễn Hằng Thứ Năm | 28/03/2024 14:30

Thị trường vàng đang chứng kiến nhiều biến động lớn. Ảnh: Quý Hòa

Đưa ra quyết định đầu tư trong bối cảnh thị trường trong và ngoài nước liên tục có nhiều biến động.
 

Năm 2024 mở đầu bằng việc giá vàng tăng phi mã trước viễn cảnh bất ổn về địa chính trị trên toàn cầu, chỉ số VN-Index vượt đỉnh năm 2023 trước sự ngỡ ngàng của nhà đầu tư, ngân hàng ế vốn, còn tình hình mua bán nhà đất vẫn bất động. Trước những biến động này, đầu tư vào đâu để sinh lợi tối đa?

Gạn đục khơi trong

 

“Chọn những bất động sản có giá trị tương ứng với dòng tiền đều mang lại tương ứng với 5% giá trị tài sản”, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Tập đoàn Cen Group, tư vấn cách “gạn đục khơi trong” trong giai đoạn trầm lắng của thị trường bất động sản.
Tình trạng bất động của thị trường bất động sản năm nay khác biệt lớn so với cuộc khủng hoảng năm 2008 ở chỗ Nhà nước không trực tiếp bơm tiền để cứu mà thị trường phải tự cứu mình. Vị Phó Chủ tịch còn được biết đến với biệt danh Shark Hưng cho biết giai đoạn này nên chọn đầu tư những bất động sản có giá trị sử dụng và tạo ra dòng tiền thanh khoản. “Không nên đầu tư những tài sản tạo ra dòng tiền nhỏ hơn 1%”, Shark Hưng nhấn mạnh, “khoảng 3-5% sẽ hợp lý hơn”.

Trong khi bất động sản chững lại, thị trường chứng khoán lại lầm lũi chinh phục và vượt qua đỉnh 1.243 điểm của năm 2023 trong sự hồ nghi của nhà đầu tư. “Tôi nhìn thấy cơ hội lớn hơn rủi ro”, Giám đốc Đầu tư Quỹ VEOF của VinaCapital, ông Đinh Đức Minh nhận định về triển vọng của thị trường. “Mức định giá tuy không còn rẻ nhưng vẫn hợp lý và có thể đầu tư”, ông nói thêm. Trong ngắn hạn, việc đầu tư cổ phiếu có thể rủi ro trong bối cảnh nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục xu hướng rút ròng đã bắt đầu từ cuối năm 2023. Tuy vậy, đầu tư chứng khoán trong dài hạn từ 3-5 năm lại khá an toàn, vì “doanh nghiệp sẽ lớn lên theo nền kinh tế”, Giám đốc Đầu tư của VinaCapital phân tích.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vốn phụ thuộc nhiều vào dòng vốn ngoại. Dưới áp lực của tỉ giá và chênh lệch lãi suất USD-VND, khối ngoại đã bán ròng liên tiếp từ tháng 4/2023. Thị trường nín thở chờ đợi ngày Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giảm lãi suất, được dự báo sẽ bắt đầu vào quý II hoặc quý III năm nay.

“Ở kịch bản cơ sở, FED sẽ giảm lãi suất vào quý IV. Khi đó VN-Index được dự báo sẽ quanh mức 1.280 điểm”, ông Trần Nhật Trung, Giám đốc Phân tích ACBS, nhận định. Trong trường hợp FED giảm lãi suất sớm hơn vào quý II, ACBS cho rằng chỉ số thị trường có thể tăng 23,9% so với năm 2023, lên đến 1.400 điểm.

Công nghệ, bất động sản khu công nghiệp, đầu tư công và dầu khí là những ngành được Giám đốc Phân tích ABCS khuyến nghị đầu tư nếu thị trường quanh mức 1.280 điểm. Lựa chọn đầu tư sẽ thay đổi cho kịch bản lạc quan hơn, khi dòng tiền gia tăng tỉ lệ thuận với mức tăng của thị trường ở mốc 1.400 điểm. Khi đó, những ngành có thể hấp thụ lượng tiền lớn được đề xuất là những công ty có vốn hóa lớn và đang được định giá rẻ như ngân hàng, bất động sản, hàng tiêu dùng.

Mặt khác, xu thế vốn giá rẻ tiếp diễn trong năm 2024 được nhận định sẽ giúp những doanh nghiệp sản xuất và hướng về xuất khẩu hưởng lợi. Giá nhân công và thuê mặt bằng thấp tạo ra lợi thế cho các đơn vị có đầu ra tốt. “Chọn những ngành thiết yếu”, ông Hưng tư vấn cho nhà đầu tư cá nhân.

 

Không lạc quan như những chuyên gia khác, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, người có nhiều năm điều hành ngân hàng tại Mỹ, cho rằng chứng khoán không có sự ổn định khi bị khối ngoại dẫn dắt. Điều này khiến chứng khoán gián tiếp biến động theo quyết định cắt giảm lãi suất của FED, được chuyên gia dự báo chỉ xuất hiện vào quý III. Trong khi đó, giá vàng trong nước leo dốc chóng mặt đã khiến các chuyên gia này thận trọng tư vấn: “Cần cẩn thận khi đầu tư vàng khi vàng miếng SJC có chênh lệch lớn so với giá vàng thế giới. Nếu đầu tư, hãy chọn vàng thế giới hoặc vàng nhẫn”, ông cho biết thêm.

Bỏ tiền vào rổ nào?
Mỗi chuyên gia có những lựa chọn đầu tư khác nhau với khoản tiền để dành trị giá 3 tỉ đồng. “Tôi sẽ phân bổ gần như toàn bộ vào quỹ cân bằng”, ông Đinh Đức Minh của VinaCapital phân tích. Dựa trên dữ liệu nhà đầu tư có khoản tiền tích lũy 9 con số là một người ở độ tuổi trung niên, ông Minh cho rằng một danh mục đầu tư cân bằng giữa cổ phiếu và trái phiếu là lựa chọn an toàn và phù hợp.

Cho rằng chứng khoán hấp dẫn nhất, Giám đốc Phân tích của ACBS cũng chọn đầu tư toàn bộ tiền vào thị trường chứng khoán ở tỉ lệ 90% cổ phiếu và 10% chứng khoán phái sinh để bảo vệ vị thế. Thiên về kịch bản VN-Index sẽ dao động quanh mốc 1.280 điểm, ông Trung ưu tiên đầu tư những cổ phiếu có tăng trưởng lợi nhuận tốt và không phụ thuộc vào dòng tiền.

Khác với 2 chuyên gia hoạt động trong ngành tài chính, 2 chuyên gia còn lại phân bổ danh mục đa dạng tất cả các kênh đầu tư. “1/4 gửi ngân hàng, 1/4 tích trữ vàng, 1/4 đầu tư cổ phiếu qua quỹ tương hỗ và 1/4 đầu tư vào chứng chỉ quỹ”,  Tiến sĩ Hiếu tư vấn về một danh mục đầu tư vừa sinh lời, vừa đảm bảo an toàn vốn, vừa có tính thanh khoản.

Trong khi đó, vì quy mô vốn 3 tỉ đồng sẽ khó để phân bổ vào bất động sản, nên vị chuyên gia kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản đã giả định tăng quy mô vốn lên 10 tỉ đồng. Một danh mục bao quát cả 4 kênh đầu tư đã được Shark Hưng đưa ra, trong đó 50-60% đầu tư vào bất động sản sinh lợi, tức có dòng tiền đều hằng năm từ 3-5%, 25-30% ủy thác đầu tư thông qua quỹ, 15% đầu tư vào vàng, kênh trú ẩn an toàn với mức tăng trưởng kỳ vọng 7-10% và 5% gửi tiết kiệm.
 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới