Hủy
Phát triển bền vững

Lithium có đáp ứng nhu cầu cho tương lai không?

Trọng Hoàng Thứ Sáu | 03/11/2023 10:57

Chiết xuất lithium trực tiếp (DLE) tự hào có tỉ lệ thu hồi lithium là 90%, vượt qua các quy trình thông thường tới 300%. Ảnh: Innovation News Network

Lithium là một trong những tài nguyên thiên nhiên quan trọng nhất trên thế giới và là trọng tâm trong nỗ lực hướng tới năng lượng bền vững.
 

Lithium cung cấp năng lượng cho pin EV được tinh chế từ các hợp chất tìm thấy trong các bể nước muối hoặc đá cứng nhiều màu và số lượng được đo bằng lượng lithium cacbonat tương đương (LCE). Vì vậy, để cung cấp năng lượng cho số lượng lớn xe điện đang được sản xuất trên toàn thế giới, cần phải có nguồn cung cấp lithium ổn định và đáng tin cậy. Tuy nhiên, với mức tăng trưởng nhu cầu hàng năm được dự báo lên tới 20% vào năm 2030, nguồn cung lithium hiện tại sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu và sẽ cần đến gần gấp đôi số lượng.

Lithium là một trong những tài nguyên thiên nhiên quan trọng nhất trên thế giới và là trọng tâm trong nỗ lực hướng tới năng lượng bền vững của chúng ta. Trong đồ họa dưới đây, do EnergyX tài trợ, đặt câu hỏi rằng với hơn 350 triệu xe điện dự kiến ​​sẽ được bán trên toàn cầu vào năm 2030, liệu có thể đáp ứng nhu cầu lithium của ngày mai không?

 

Một trong những lý do chính khiến nhu cầu lithium có xu hướng vượt xa nguồn cung một cách mạnh mẽ là do các phương pháp khai thác lithium thông thường chậm, lỗi thời và thường gây hại cho môi trường. Tuy nhiên, một phương pháp khai thác lithium mới, được gọi là chiết xuất lithium trực tiếp (DLE), có thể giải quyết được vấn đề cung cấp.

DLE tự hào có tỉ lệ thu hồi lithium là 90%, vượt qua các quy trình thông thường tới 300%. Quá trình này cũng cho phép khai thác lithium từ các nguồn chưa được khai thác trước đây, bao gồm California và vùng Smackover ở Arkansas. Ngoài ra, DLE đặc biệt hiệu quả, chỉ mất hai ngày để xử lý khoản tiền gửi lithium, quá trình này thường mất 18 tháng. Quá trình này cũng thân thiện với môi trường hơn vì sản xuất một tấn lithium thông thường cần hơn 2,2 triệu lít nước ngọt, trong khi DLE yêu cầu số lượng tối thiểu.

Nếu không hành động, đến năm 2030, sẽ không có đủ lithium để đáp ứng nhu cầu tổng hợp của quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, những tiến bộ về DLE của các công ty tiên phong như EnergyX có thể giúp đáp ứng nhu cầu và đảm bảo quá trình chuyển đổi sang một tương lai bền vững hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Lego chọn mặt gửi Net Zero

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới