Hủy
Phát triển bền vững

Đông Nam Á thu hút 6,3 tỉ USD đầu tư xanh nhờ các trung tâm dữ liệu

Thành Khoa Thứ Sáu | 19/04/2024 10:41

Hình ảnh mô phỏng về phòng server xanh.

Mức tiêu thụ năng lượng của ngành AI dự kiến ​​sẽ tăng ít nhất 10 lần trong khoảng thời gian từ năm 2023 đến năm 2026.
 

Theo báo cáo mới được công bố mới đây, Đông Nam Á đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể trong đầu tư xanh vào năm 2023, tuy nguồn vốn vẫn còn thấp song tập trung nhiều vào các dự án trung tâm dữ liệu xanh.

Phân tích do Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek thực hiện cho thấy 6,3 tỉ USD đầu tư xanh đã chảy vào khu vực, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. 

 

Theo báo cáo, trong khi năng lượng tái tạo vẫn là chủ đề đầu tư xanh chính của khu vực vào năm 2023, thì các dự án trung tâm dữ liệu xanh được hỗ trợ bởi các chính sách hiệu quả ở các quốc gia như Malaysia và Singapore đã mang lại mức tăng lớn nhất so với năm trước.

Nhu cầu về trung tâm dữ liệu đã tăng lên cùng với sự xuất hiện của các công nghệ mới sử dụng nhiều dữ liệu như AI, dẫn đến cảnh báo về mức tiêu thụ năng lượng ngày càng tăng. 

Theo báo cáo tháng 1 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, mức tiêu thụ năng lượng của ngành AI dự kiến ​​sẽ tăng ít nhất 10 lần trong khoảng thời gian từ năm 2023 đến năm 2026.

Malaysia và Singapore mở đường

Malaysia và Singapore nằm trong số các chính phủ Đông Nam Á đã giúp thúc đẩy đầu tư lớn vào các trung tâm dữ liệu xanh này, nhằm mục đích tiết kiệm năng lượng và ít phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch hơn. 

Theo báo cáo hôm thứ 15/4, năm ngoái, Malaysia đã thu hút được nguồn tài chính xanh quy mô lớn trị giá hơn 500 triệu USD cho ít nhất hai trung tâm dữ liệu. Việc tài trợ cho các dự án đã giúp quốc gia này đạt được bước nhảy vọt về đầu tư xanh hàng năm lớn nhất so với tất cả các quốc gia trong khu vực, tăng 326% so với năm 2022. 

Trong khi đó, công ty viễn thông lớn nhất Singapore, Singtel, đã đảm bảo khoản vay xanh 5 năm trị giá 535 triệu đô la Singapore (401 triệu USD) nhằm nâng cao hiệu quả tại tất cả các trung tâm dữ liệu của mình, bao gồm cả trung tâm dữ liệu xanh 58 MW sắp ra mắt, bắt đầu xây dựng vào năm ngoái.

Động thái này được đưa ra sau khi chính phủ Singapore công bố tiêu chuẩn bền vững cho các trung tâm dữ liệu hoạt động tại đây. Quốc gia này đã trở thành điểm nóng cho các trung tâm dữ liệu và nhà cung cấp dịch vụ đám mây. 

Bà Kimberly Tan, người đứng đầu bộ phận đầu tư tại GenZero, cho biết: “Các quốc gia đi đầu trong việc vạch ra lộ trình khử carbon thông qua khung chính sách rõ ràng, các quy định hỗ trợ và kế hoạch tài chính cụ thể sẽ có vị thế tốt hơn để thu hút đầu tư tư nhân”. 

Bất chấp những nỗ lực này, tổng đầu tư xanh của Singapore vào năm 2023 đã giảm xuống còn 0,9 tỉ USD từ mức 1,2 tỉ USD một năm trước đó. 

Còn nhiều việc phải làm

Theo các tác giả của báo cáo, mặc dù đầu tư xanh trong khu vực gia tăng phản ánh thay đổi tích cực, với một số điểm sáng trong đầu tư vào trung tâm dữ liệu xanh, nhưng vẫn cần nhiều vốn hơn nữa để đáp ứng các mục tiêu quan trọng về khí hậu. 

Báo cáo cho biết sẽ cần khoảng 1,5 nghìn tỉ USD đầu tư tích lũy vào lĩnh vực năng lượng và thiên nhiên để đạt được các mục tiêu về khí hậu vào năm 2030. Tuy nhiên, theo báo cáo, cho đến nay chỉ có 1,5% nguồn vốn được đầu tư và nhiều quốc gia có nguy cơ không thực hiện được cam kết của mình. 

Bà Tan của GenZero cho biết: “Chúng tôi tin rằng việc tăng tốc nỗ lực của các quốc gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư là điều bắt buộc vì Đông Nam Á vẫn đang đi chệch hướng một cách đáng tiếc”.

Bà nói thêm, năng lượng tái tạo chiếm chưa đến 10% nguồn cung cấp năng lượng của khu vực, với trợ cấp nhiên liệu hóa thạch cao hơn khoảng 5 lần so với đầu tư vào năng lượng tái tạo. Đầu tư xanh vào năng lượng trong khu vực đã giảm 14% so với cùng kỳ năm thứ hai liên tiếp.

 

Ông Dale Hardcastle, Giám đốc Trung tâm Đổi mới Bền vững Toàn cầu tại Bain & Company, cho biết: “Có một khoảng cách thực tế giữa những gì nhiều người tin đang xảy ra và tiến bộ thực tế”. 

Nhưng bất chấp “những thách thức về cơ cấu” của Đông Nam Á, tiềm năng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng và xây dựng nền kinh tế xanh thông qua các sáng kiến ​​như tài chính tổng hợp vẫn rất lớn, ông nói thêm. 

Ngoài ra, báo cáo kêu gọi các chính phủ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các ưu đãi chính sách và hợp tác khu vực cũng như tập trung vào các công nghệ xanh đã được chứng minh và triển khai. Những nỗ lực như vậy có thể mở ra cơ hội kinh doanh hàng năm trị giá 300 tỉ USD vào năm 2030.

Trong khu vực, Indonesia chứng kiến ​​nguồn đầu tư tư nhân nhiều nhất vào các dự án xanh, theo sau là Philippines. Trong khi đó, Lào chứng kiến ​​mức tăng đầu tư lớn thứ hai ở mức 126%, nhờ đầu tư nước ngoài vào các dự án năng lượng tái tạo. Các động lực đầu tư lớn khác ở Đông Nam Á bao gồm đầu tư vào quản lý chất thải như xử lý nước và tái chế nhựa. 

Có thể bạn quan tâm:

 Mức lương hàng triệu USD của những giao dịch viên hàng đầu Ấn Độ

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới