Hủy
Phát triển bền vững

Phát hành lô trái phiếu xanh đầu tiên tại thị trường Việt Nam

Cẩm Tú Thứ Sáu | 05/08/2022 17:58

Thị trường trái phiếu xanh và tương lai phát triển bền vững của ngành năng lượng tái tạo tại Việt Nam.bắt đầu khởi sắc. Ảnh: BondEvalue

Nhu cầu xác nhận các lô trái phiếu theo tiêu chuẩn ESG để đảm bảo việc sử dụng vốn cho mục tiêu phát triển bền vững sẽ tăng lên tại Việt Nam.
 

Tháng 7/2022, thị trường trái phiếu doanh nghiệp ghi nhận lô trái phiếu xanh đầu tiên được phát hành tại thị trường Việt Nam của EVNFinance, số tiền thu về dự kiến sử dụng để tài trợ các dự án đạt điều kiện nêu trong Khung Trái phiếu xanh của EVNFinance, dựa trên nguyên tắc trái phiếu xanh của Hiệp hội Thị trường vốn quốc tế (ICMA).

Theo đó, trái phiếu xanh do EVNFinance phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam với lãi suất cố định, đáo hạn vào năm 2032 sẽ tạo lập nghĩa vụ trả nợ trực tiếp, không phải là nợ thứ cấp, được bảo lãnh thanh toán một phần tương đương 1.100 tỉ đồng bởi GuarantCo - một tổ chức huy động vốn đầu tư bằng đồng nội tệ cho các dự án cơ sở hạ tầng và hỗ trợ phát triển thị trường tài chính ở các quốc gia có thu nhập thấp tại châu Phi và châu Á, và được tư vấn phát hành bởi VCBS.

Việc phát hành lô trái phiếu xanh sẽ khuyến khích các doanh nghiệp tìm đến kênh vốn này nhiều hơn. Ảnh: T.L
Việc phát hành lô trái phiếu xanh sẽ khuyến khích các doanh nghiệp tìm đến kênh vốn này nhiều hơn. Ảnh: T.L

FiinRatings đánh giá đây là cú hích lớn đối với thị trường trái phiếu xanh - vốn còn khiêm tốn và mới mẻ, và tương lai phát triển bền vững của ngành năng lượng tái tạo. Việc EVNFinance đi đầu huy động trái phiếu xanh sẽ khuyến khích các doanh nghiệp tìm đến kênh vốn này nhiều hơn, đảm bảo nguồn vốn cần thiết để thực hiện các dự án hướng tới cam kết của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26).

Trong thời gian tới, FiinRatings cho rằng hoạt động trái phiếu xanh sẽ phát triển mạnh, cùng với đó là nhu cầu xác nhận các lô trái phiếu theo tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG) để có thể đảm bảo việc sử dụng vốn cho các mục tiêu phát triển bền vững. Với vai trò là đơn vị được ủy quyền xác nhận, hiện FiinRatings cũng đang làm việc với một số doanh nghiệp nhằm hỗ trợ họ nhận chứng chỉ trái phiếu xanh theo chuẩn quốc tế của Tổ chức Trái phiếu khí hậu (Climate Bonds Initiative) nhằm hướng tới nguồn vốn dài hạn từ các tổ chức quốc tế với chi phí vốn hợp lý.

Tổng kết thị trường trái phiếu Việt Nam trong tháng 7 của FiinGroup cho biết, quy mô giá trị phát hành trái phiếu sụt giảm mạnh, với giá trị phát hành ở mức gần 22 nghìn tỉ đồng, giảm lần lượt 65% so với cùng kỳ và 48,23% so với tháng trước đó. Mặc dù giá trị phát hành khiêm tốn, song số liệu của FiinGroup cho thấy, 58 doanh nghiệp BĐS niêm yết vẫn duy trì được tăng trưởng dư nợ vay (bao gồm cả tín dụng ngân hàng và trái phiếu) ở mức 25,1% cho giai đoạn 6 tháng đầu năm 2022. Điều này cho thấy dù kênh trái phiếu có diễn biến trầm lắng nhưng các doanh nghiệp vẫn có thể tiếp cận dòng vốn vay từ ngân hàng.

Trong đó, 86% số đợt phát hành thuộc về các doanh nghiệp niêm yết, tăng 4% so với tháng trước, còn lại là 14% đợt phát hành từ các doanh nghiệp chưa niêm yết. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới