Hủy
Phát triển bền vững

Thị phần vận tải biển sẽ nghiêng về phương tiện chạy bằng điện

Cẩm Tú Thứ Hai | 14/10/2024 10:55

Cap de Barbaria, phà chạy bằng điện đầu tiên của Tây Ban Nha.

 
 
Vận tải biển bằng năng lượng “xanh” đứng trước tương lai hứa hẹn khi nhiều cường quốc công nghệ vào cuộc.

Vận tải biển đảm nhiệm khoảng 90% thương mại toàn cầu, do đó những đội tàu biển chạy bằng điện đầu tiên hiện nay đã tạo ra tác động đáng kể. Một ví dụ đáng chú ý là Cap de Barbaria, phà điện đầu tiên của Tây Ban Nha, mới được Baleària đưa vào hoạt động giữa Ibiza và Formentera.

Không chịu thua kém trên đường đua này, Trung Quốc mới đây đã hạ thủy một tàu container chạy hoàn toàn bằng điện có khả năng chở 10.000 tấn, còn Na Uy hiện đang vận hành 70 phà điện kể từ khi hạ thủy chiếc đầu tiên vào năm 2015. Trong khi đó, Úc cũng đang trong quá trình sản xuất một tàu chạy điện dài 130 mét, kết nối Argentina và Uruguay.

 

Cho đến giờ này, nhiên liệu sinh học và các biện pháp tiết kiệm năng lượng là những lựa chọn khả thi duy nhất trong ngắn hạn để giảm đáng kể lượng khí thải từ vận tải biển.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn IHS Markit, đội tàu buôn toàn cầu dự kiến ​​sẽ bao gồm 64.953 tàu vào năm 2024. Trong khi đó, tổ chức phân loại DNV báo cáo rằng hiện có 207 tàu chạy hoàn toàn bằng điện đang hoạt động, 47 tàu khác đang được đặt hàng, chiếm hơn 0,3% tổng đội tàu.

Hiện nay, châu Âu đang triển khai chiến lược “Fit for 55” nhằm mục đích giảm cường độ phát thải của năng lượng được sử dụng trên các tàu có trọng tải trên 5.000 tấn neo đậu tại các cảng châu Âu, không bao gồm tàu ​​cá. "Chiến lược này sẽ được triển khai dần dần, với mục tiêu giảm 2% vào năm 2025 [so với mức năm 2020], cuối cùng đạt mức giảm 80% vào năm 2050", Ignacio Sánchez García, phó giám đốc Thích ứng với Biến đổi Khí hậu tại Bộ Chuyển đổi Sinh thái Tây Ban Nha, giải thích.

Chuyên gia Jacob Armstrong từ Liên đoàn Giao thông và Môi trường Châu Âu (T&E) cho biết: "Có nhiều nghiên cứu đang được tiến hành về hydro, amoniac xanh và metanol. Những loại nhiên liệu mới này có thể được sản xuất từ ​​nhiên liệu hóa thạch, sinh khối và hydro xanh; tuy nhiên, chúng tôi tin rằng lựa chọn bền vững duy nhất có sẵn trên quy mô lớn là nhiên liệu có nguồn gốc từ hydro xanh [nhiên liệu điện tử]. Thách thức là những lựa chọn thay thế này vẫn khá đắt, trong khi nhiên liệu hóa thạch vẫn tương đối rẻ, vì vậy chúng ta nên đánh thuế đối với nhiên liệu hóa thạch.”

Có thể bạn quan tâm:

Các quốc đảo trước sự đe dọa của biến đổi khí hậu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới