Hủy
Phát triển bền vững

Việt Nam hướng đến tương lai bền vững

Phương Anh Thứ Sáu | 12/07/2024 09:12

Theo các doanh nghiệp, đang có cả cơ hội và thách thức trong việc thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh xanh và bền vững.

 
 
Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng nhận thức rõ tầm quan trọng của thực hành kinh doanh bền vững.

Ngày 11/7, tại Audi Charging Lounge TP.HCM, Tọa đàm "Doanh nghiệp và Phát triển Bền vững" được tổ chức với sự tham gia của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia chính sách, các nhà nghiên cứu và các cá nhân ủng hộ phát triển bền vững. Sự kiện này là một phần quan trọng của chuỗi "Việt Nam hướng đến tương lai bền vững” được khởi xướng và tổ chức bởi LifeNex và PDA & Partners, với sự tư vấn, đồng hành và tham dự từ: Báo Tài nguyên và Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường, Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn (ICED), Lãnh sự quán các nước tại TP.HCM, Green Media Hub, Six Senses Con Dao, Audi Vietnam, VietVision, Bloomberg Businessweek, Vietsuccess, Luxuo, Storii.

Hội thảo nhấn mạnh sự cần thiết cấp bách của việc ứng dụng những quy chuẩn hoạt động và vận hành bền vững vào môi trường kinh doanh của Việt Nam, làm nổi bật vai trò quan trọng của các doanh nghiệp trong việc giải quyết các thách thức môi trường và thúc đẩy tăng trưởng có trách nhiệm.

Trước những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên và bất bình đẳng xã hội, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng nhận thức rõ tầm quan trọng của thực hành kinh doanh bền vững. Để tuân thủ các quy định toàn cầu về giảm phát thải, trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường, nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam đã áp dụng các chiến lược xanh như một lợi thế cạnh tranh và triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường.

Ông Phạm Ngọc Khang, Tổng Giám đốc Home Credit Việt Nam chia sẻ tại sự kiện
Ông Phạm Ngọc Khang, Tổng Giám đốc Home Credit Việt Nam chia sẻ tại sự kiện.

Sự kiện "Việt Nam hướng đến tương lai bền vững” tạo điều kiện để các bên liên quan chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng quan hệ đối tác, cùng đóng góp vào hành trình phát triển bền vững của Việt Nam. Đây là cầu nối kết nối các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nhà hoạch định chính sách, cơ quan quản lý, học giả và những người ủng hộ bền vững, thúc đẩy đối thoại, hợp tác và trao đổi các thực tiễn tốt nhất để thúc đẩy chuyển đổi sang các mô hình kinh doanh bền vững tại Việt Nam.

Tọa đàm "Doanh nghiệp và Phát triển Bền vững" tập trung vào các chủ đề chính, bao gồm kinh doanh tích cực với thiên nhiên, sản xuất có trách nhiệm, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và quản trị hiệu quả.

Toạ đàm gồm 2 phiên:

Phiên tham luận

Bùi Thị Thu Hiền, IUCN (Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế): Giới thiệu khái niệm kinh tế tích cực với thiên nhiên và thảo luận về vai trò của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi toàn cầu này, nhấn mạnh các hành động cụ thể của các doanh nghiệp Việt Nam.

Six Senses Côn Đảo: Trình bày mô hình kinh doanh xanh bảo vệ di sản thiên nhiên của Việt Nam.

Home Credit: Chia sẻ cam kết về bền vững từ góc độ tài chính, tập trung vào tài chính có trách nhiệm, quản trị hiệu quả, thúc đẩy tài chính toàn diện và đảm bảo các quy trình hoạt động đúng chuẩn đạo đức.

Hội thảo nhấn mạnh sự cần thiết cấp bách của việc ứng dụng những quy chuẩn hoạt động và vận hành bền vững vào môi trường kinh doanh của Việt Nam
Hội thảo nhấn mạnh sự cần thiết cấp bách của việc ứng dụng những quy chuẩn hoạt động và vận hành bền vững vào môi trường kinh doanh của Việt Nam.

Phiên thảo luận nhóm:

“Phát triển Doanh nghiệp Bền vững - Quan điểm Thực tiễn”

LifeNex và PDA & PartnersCác đại diện từ PRO Vietnam, Viện Phát triển Kinh tế Tuần hoàn (ICED), NS BlueScope Việt Nam và Duy Tân Recycling tham gia thảo luận về các ví dụ thực tiễn, nhấn mạnh cơ hội và thách thức trong việc thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh xanh và bền vững thông qua phân tích chính sách và nghiên cứu trường hợp thực tế.

Theo cảnh báo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm Việt Nam thải khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa ra môi trường, đứng thứ 4 trong Top 20 nước hàng đầu thế giới về rác thải nhựa. Cũng theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Việt Nam đang là quốc gia đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu ở nhiều mặt: giảm đa dạng sinh học rừng (rừng nguyên sinh chỉ còn 8% so với 50% ở các nước trên thế giới); Nước biển dâng làm mất đi nguồn đất màu mỡ cho nông nghiệp là thách thức lớn cho sản xuất nông nghiệp; Hạn hán làm hoang mạc hóa nhiều khu vực ở miềng Trung; Tác động của biến đổi khí hậu còn tác động tiêu cực đến cơ sở hạ tầng, xã hội, kinh tế kém phát triển và nghèo đói …

Trước thực trạng đó, hành động của chúng ta hôm nay nhằm gìn giữ môi trường, giảm phát thải, phát triển kinh tế tích cực với thiên nhiên sẽ quyết định đến tương lai bền vững của Việt Nam. Đây cũng là thông điệp mà Partners khởi xướng và tổ chức, gửi đến các tổ chức, cơ quan quản lý, các doanh nghiệp Việt Nam, cũng như các cá nhân, để cùng hành động từ hôm nay.uỗi sự kiện, tọa đàm "Việt Nam hướng đến tương lai bền vững” do LifeNex và PDA tổ chức.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới