Hủy
Phong Cách Sống

Vị cà phê khác lạ ở châu Âu

Thứ Bảy | 30/08/2014 14:06

Người ở Bosnia thích thưởng thức cà phê của châu Âu hơn là cà phê Bosnia nhưng vẫn giữ nguyên cách uống chậm rãi và thong thả. Đặc biệt rất hiếm khi thấy họ vừa uống vừa dùng điện thoại di động.
 

Trong khi các nước Tây Á, Bắc Phi và Đông Nam châu Âu đều phục vụ cà phêtương tự như của Thổ Nhĩ Kỳ (cùng một phương pháp với bột cà phê, họ chỉ thêm tên gọi của vùng sảnxuất) thì Bosnia-Hercegovina là một trong số ít các quốc gia đặt tên cà phê không đơn giản vì tựtôn dân tộc và nhằm tạo một nét riêng.

Nếu muốn nếm hương vị cà phê cùng người dân bản địa thì bạn hãy gọi một tách ởNanina Kuhinja. Đây là một nhà hàng nằm gần quảng trường Bascarsija, thủ đô Sarajevo của Bosnia.Những khách quen ở đây sẽ cho bạn biết "cà phê Bosnia không hề giống cà phê Thổ Nhĩ Kỳ", và sự khácbiệt đó nằm ở chính quá trình pha chế.

1-2119-1407147971.jpg

Một góc phố của Sarajevo. Ảnh: Patrick Horton

Cả hai loại cà phê đều cùng được rang lên tán nhỏ thành bột và nấu trong mộtchiếc ấm nhỏ có tay cầm gọi là džezva.

Người Thổ Nhĩ Kỳ có cách nấu truyền thống là thêm vào ấmdžezva một lượng đường tùy ý cùng nước lạnh trước khi đặt vào bếp. Còn khi pha cà phê Bosnia, nướclạnh được cho vào bếp trước, khi nước sôi thì rót một phần lưu ra ngoài. Cà phê lúc đó mới được chovào ấm džezva và đặt lên lửa nhỏ trong vài giây để sôi trở lại đến khi nước tràn và tạo bọt. Quátrình này có thể lặp lại nhiều lần và lượng nước nóng lấy ra lúc trước được thêm vào ấm džezva.

Đối với những người sành sỏi chỉ cần vài phút là phát hiện ra điểm khác nhau khiuống. Công đoạn thêm nước nóng vào sau cùng của người Bosnia làm cho lớp bọt dày hơn và vị cà phêđậm hơn.

Với những du khách lần đầu thử, khi nhìn vào cách phục vụ sẽ thấy được điểm khác giữa càphê của Bosnia và của Thổ Nhĩ Kỳ. Ở Thổ Nhĩ Kì thì ấm džezva đặt trong bếp, không mang ra bàn kháchvà cà phê được đựng trong một tách nhỏ. Còn ở Bosnia, cà phê được phục vụ bằng một khay kim loại cónguyên cả ấm džezva, cùng một tách gốm không, một ly nước trắng, một đĩa nhỏ đựng đường viên và mộtloại kẹo gọi là rahat lokum.

Khi bạn thưởng thức cà phê Bosnia thì hãy nhấp từng ngụm nhỏ trước.

Dùng thìa vớtlớp bọt bên trên rồi khuấy cà phê trong ấm džezva (cà phê không có bọt thì không còn là cà phêBosnia nữa). Nếu bạn là người thích uống ngọt thì không nên cho cả viên vào cà phê mà nên cắn mộtmiếng nhỏ giữ trong miệng rồi hớp một ngụm cà phê. Cách uống này giúp bạn cảm nhận rõ rang hơn cảvị ngọt và đậm đà của cà phê Bosnia.

2-2763-1407147971.jpg

Cà phê Bosnia không phải cà phê Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Vladimir Dostalek

Có hai điểm thú vị khi phục vụ cà phê trong ấm džezva. Thứ nhất chính là cặn sẽlắng lại (đây cũng là đặc điểm của cà phê Thổ Nhĩ Kỳ) ở đáy ấm chứ không phải ở tách.

Điều thứ hainằm ở lớp đồng được mạ trên ấm džezvas giữ cho cà phê nóng lâu hơn. Tách uống cà phê ở Bosnia làloại nhỏ nên lượng cà phê bạn uống ít hơn bình thường nhưng hương vị lại đậm đà hơn. Ngoài ra,người Bosnia có thói quen ngồi trò chuyện hàng giờ bên tách cà phê. Họ coi cà phê là thức uống củaquốc gia, việc uống cà phê là một phong tục truyền thống đóng vai trò quan trọng trong các buổi tụhọp.

Đến Bosnia, du khách sẽ có phần ngạc nhiên khi bắt gặp hình ảnh thanh niên nướcnày đang say sưa uống espresso ở các quán cà phê nằm trên những con phố cổ. Mặc dù họ thích thưởngthức cà phê của châu Âu hơn là cà phê Bosnia nhưng vẫn giữ nguyên cách uống chậm rãi và thong thả.Đặc biệt rất hiếm khi thấy họ vừa uống vừa dùng điện thoại di động. Họ chỉ đơn giản là ngồi tròchuyện và uống cà phê cùng bạn bè, tận hưởng những niềm vui nhỏ nhặt của cuộc sống.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới