Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

Đi bơi ở Piscine Molitor - bể bơi biểu tượng của Paris

Thứ Ba | 27/05/2014 12:44

Piscine Molitor mới được mở cửa lại. Đây là tên hồ bơi ở Pháp được đặt cho cậu bé Pi trong bộ phim đoạt giải Oscar Life of Pi. Đây cũng là nơi ra mắt bộ bikini hiện đại đầu tiên trên thế giới.
 

25 năm sau khi bị đóng cửa, Piscine Molitor ở quận 16 của Paris vừa được mở cửa lại với công chúng từ đầu tuần này.
25 năm sau khi bị đóng cửa, Piscine Molitor ở quận 16 của Paris vừa được mở cửa lại với công chúng từ đầu tuần này.

Khi nhắc tới chuyện đi chơi casino, người Mỹ nghĩ ngay đến các sòng bài Las Vegas, trong khi đó, nhắc đến đi bơi, người Pháp nghĩ luôn đến bể Piscine Molitor.

Bộ phim Cuộc đời của Pi (Life of Pi) mang lại cho đạo diễn danh tiếng châu Á Lý An 5 giải Oscar. Nhân vật chính của bộ phim, cậu bé Piscine Molitor Patell được đặt tên theo tên của bể bơi Piscine Molitor ở Pháp. Cha của Pi, một chủ vườn thú tại vùng Pondicherry của Ấn Độ đặt tên con như vậy để "tâm hồn của Pi trong sạch như nước ở Piscine Molitor".

Khác với cái tên "Piscine" khiến Pi hay bị các bạn trong lớp đem ra làm trò cười (vì "piscine" nghe gần giống "piss" - "đi tiểu" trong tiếng Anh), cái tên Piscine Molitor nổi danh khắp Paris hoa lệ vì đây là nơi quy tụ nhiều tên tuổi danh tiếng...nằm phơi nắng. Ra đời từ năm 1929, bể bơi này nhanh chóng trở thành biểu tượng của Paris khi đây là nơi "mốt nhất" thành phố.

Bộ bikini hiện đại đầu tiên ra mắt ở Piscine Molitor vào năm 1946, do một kỹ sư ô tô Louis Reard thiết kế, đã gây xôn xao dư luận. Không một người mẫu, diễn viên nào chịu mặc bộ đồ bơi mới toanh này bởi thời điểm đó, đa số các bộ đồ bơi đều kín như bưng (những năm 1895, trang phục tắm của cả nam và nữ nếu có phần nào đó hở hang, thì người mặc sẽ bị tai tiếng khủng khiếp như hư hỏng, dâm đãng). Cuối cùng, "vinh dự" thuộc về vũ công khỏa thân 19 tuổi Micheline Bernardini.

 7. Bên trái ảnh là cô gái diện bikini hiện đại năm 1947. Bên phải là ảnh chụp cư dân Paris phơi nắng ở bể bơi Molitor năm 1985.
Bên trái ảnh là cô gái diện bộ bikini hiện đại ra đời năm 1946. Bên phải là ảnh chụp thị dân Paris phơi nắng ở bể bơi Molitor năm 1985.

"Molitor là một biểu tượng của Paris ("Piscine" trong tiếng Pháp nghĩa là "hồ bơi"). Bạn đến đó không chỉ để bơi, mà còn để được chiêm ngưỡng", ông Frederic Maynier, người đứng đầu hiệp hội bảo tồn hồ bơi Molitor có tên SOS Piscine Molitor, cho hay.

Bể Molitor được thiết kế theo phong cách Art Decor. Năm 1989, chính quyền thành phố Paris quyết định mở một dự án bất động sản mới và đóng cửa bể bơi Molitor. Dù nhiều cuộc biểu tình của người bản địa nổ ra khiến quyết định này bị hủy, nhưng công tác bảo dưỡng kém khiến tòa nhà nơi Molitor tọa lạc xuống cấp. Molitor về sau trở thành điểm tụ họp của nhiều nghệ sĩ Paris đương đại. Dấu tích của điều này thể hiện rõ ở các bức tường vẽ grafiti màu mè và nhiều đường trượt ván của thanh niên trẻ.

Tuy vậy, mới đây Piscine Molitor được mở cửa trở lại sau một thập kỷ được nâng cấp. Piscine Molitor thuộc dự án khu giải trí phức hợp trị giá 109 triệu USD do Tập đoàn quản lý khách sạn Accor đầu tư (tại Việt Nam, tập đoàn Accor kinh doanh và quản lý 11 khách sạn trung lưu và cao cấp trên khắp đất nước như Novotel, Mercure, Sofitel...).

Bề bơi Molitor chưa bao giờ mở cửa miễn phí. Cũng với tinh thần đó, vé vào cửa ở đây có giá khoảng 245 USD/ngày bơi. Nếu có thẻ thành viên, bạn phải chi khoảng 4.500 USD/năm bơi ở đây.

Một vài nhà chính trị tỏ ra quan ngại về mức phí đắt đỏ ở Molitor. Họ cho rằng giá đi bơi như vậy dễ tạo nên không gian phân biệt đối xử. "Tôi không phản đối việc tận dụng các nguồn vốn tư nhân, nhưng những địa điểm như thế cần được mở cửa tự do cho công chúng", cựu bộ trưởng văn hóa xã hội Jack Lang nói với tờ Le Figaro.

3. Diện mạo bên ngoài Piscine Molitor khá giống so với thuở ban đầu ra mắt với công chúng Paris. Ảnh: Gilles Rigoulet, 1985.
Diện mạo bên ngoài Piscine Molitor khá giống so với thuở ban đầu ra mắt với công chúng Paris. Ảnh: Gilles Rigoulet, 1985.

Trong một tiệc hồ bơi lấy chủ đề biển tại Piscine Molitor. Ảnh chụp năm 1932.
Trong một tiệc hồ bơi lấy chủ đề biển tại Piscine Molitor. Ảnh chụp năm 1932.

Bể bơi Molitor hiện tại được phục dựng và tái hiện tinh thần hưng vượng trong Thời kỳ Vàng (Golden Age). "Trẻ em chơi súng nước, phụ nữ mặc áo tắm một mảnh hoặc phơi ngực trần. Bạn làm một điếu thuốc sau khi bơi, khi tay còn đẫm ướt". Ông Gilles Rigoulet, một nhiếp ảnh gia sống tại Paris hồi tưởng về loạt ảnh chụp tại Molitor trong những năm 80. "Ba mươi năm trước, tuy các chỉ tiêu về an ninh, vệ sinh, thẩm mỹ ở Molitor khác bây giờ, nhưng vẫn còn đó hình bóng các tay bơi, đủ mái đầu và và đủ kiểu ngực trần ở Molitor. Đó thực sự là thời của bể bơi", ông nói.

Một cuộc thi đồ bơi nữ tổ chức tại bể Molitor năm 1933.
Một cuộc thi đồ bơi nữ tổ chức tại bể Molitor năm 1933.

 11. Ảnh chụp cư dân Paris tại hồ bơi Molitor năm 1985. 4 năm sau, bể bơi bị đóng cửa để nhường chỗ cho một dự án bất động sản mới của thành phố Paris.
Ảnh chụp thị dân Paris tại hồ bơi Molitor năm 1985. 4 năm sau, bể bơi bị đóng cửa để nhường chỗ cho một dự án bất động sản mới của thành phố Paris.

 13. 3 năm kể từ ngày bể Molitor cũ khai trương, bể bơi từng bị biến thành sân trượt băng. Ảnh chụp năm 1932.
3 năm kể từ ngày bể Molitor cũ khai trương, bể bơi từng bị biến thành sân trượt băng. Ảnh chụp năm 1932.

Trượt ống ở bể Molitor cũ. Ảnh chụp năm 1985.
Trượt ống ở bể Molitor cũ. Ảnh chụp năm 1985.

5. Từ khi bị đóng cửa năm 1989, Molitor là thiên đường cho các nghệ sĩ hiện đại.
Từ khi bị đóng cửa năm 1989, Molitor là thiên đường cho các nghệ sĩ hiện đại.

6. Khu vực sảnh được thiết kế theo tinh thần nghệ thuật đương đại kết hợp với nghệ thuật Art Decor.
Khu vực sảnh được thiết kế theo tinh thần nghệ thuật đương đại kết hợp với nghệ thuật Art Decor.

Bể Molitor hiện đại trong đêm.
Bể Molitor hiện đại trong đêm.

15. Màu xanh-vàng của bể Molitor hiện đại được sơn đúng theo màu của bể Molitor cũ. Đa phần khu phức hợp giải trí Piscine Molitor hiện tại được phục dựng dựa trên thiết kế và kiến trúc gốc của bể Molitor cũ.
Màu xanh-vàng của bể Molitor hiện đại. Đa phần khu phức hợp giải trí Piscine Molitor hiện tại được phục dựng dựa trên thiết kế và kiến trúc gốc của bể Molitor cũ.

Nguồn GAFIN/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới