Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

Dior và bộ sưu tập làm nên lịch sử ngành công nghiệp thời trang

Thứ Sáu | 25/10/2013 12:35

Sự ra đời của bộ sưu tập New Look của thương hiệu Christian Dior được xem như một cuộc cách mạng mang tính đột phá của ngành công nghiệp thời trang.
 

Bộ sưu tập mang tính cách mạng

Khi nhắc đến thời trang thập niên 50, nhiều chuyên gia thời trang vẫn thường đem những hình ảnhtrong bộ sưu tập 'New Look' (Diện mạo mới) của Christian Dior để mình họa cho một hình mẫu thờitrang tiêu biểu. Trong bối cảnh lịch sử hậu thế chiến thứ 2, bộ sưu tập này được xem là một cuộccách mạng của ngành công nghiệp thời trang, mang đến một làn gió rất tươi mới, làm sống động bứctranh thời trang đang ảm đạm, gò bó và thiếu thốn bởi hậu quả của chiến tranh. Những chiếc váyphồng xòe, chít eo, thân trên tôn vòng 1 nở nang, bờ vai mềm mại của người mặc đã lột tả hết nétđẹp quyến rũ của người phụ nữ mà Christian Dior từng miêu tả rằng 'Họ đẹp như hoa'.

Người ta nói bộ sưu tập mang tính cách mạng bởi trong khi nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn,con người phải thắt lưng buộc bụng từ lương thực tới vải vóc thì Christian Dior đã mạnh tay chi gần20 mét vải cho một thiết ké váy xòe của mình. Cũng vì thế, ngay khi được giới thiệu New Look đãnhận lại không ít đả kích từ xã hội bởi sự xa xỉ, hoang phí thế nhưng với Dior, họ đã chứng minhrằng đây chính là một bước tiến đánh dấu sự khép lại của thời kỳ chiến tranh khốn khổ và bần cùng,đưa con người đến với cuộc sống được hưởng thụ, được ăn ngon - mặc đẹp.

1

Giữa lúc nền kinh tế khó khăn thời hậu chiến, Dior đãthực hiện một cuộc cách mạng thời trang bằng BST New Look xa xỉ

2

3

Mỗi thiết kế tiêu tốn hết 20 mét vải nhưng trên hết,chúng tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ, khẳng định quyền được 'mặc đẹp'

Sức hấp dẫn quyến rũ của New Look

Tháng 2 năm 1947, tại số 30, đại lộ Montaigne, Paris, Christian Dior đã cho ra mắt bộ sưu tậpđầu tiên trong sự nghiệp của mình mang tên Corolle, nhưng sau đó được biết đến nhiều hơn với têngọi New Look (Diện mao mới).

New Look được đặc trưng bởi những bộ đầm xòe bồng, tôn đường cong rất mềm mại khác xa với nhữngtrang phục thô cứng, thiếu nữ tính của thời kỳ trước đó.

Giữa lúc phụ nữ thế giới đang hướng tớimột cơ thể 'hình đồng hồ cát' nóng bỏng thì sự ra đời của New Look đã thỏa mãn được đam mê và khaokhát hướng tới cái đẹp của nữ giới. Chúng phô diễn đường cong với phần eo chiết, chân váy xòe rộngvà đẩy vòng 1 lên cao.

Không còn nữa những bờ vai vuông vức, thô ráp mà thay vì đó Dior mang đếncho phái đẹp một bờ vai tròn, mềm mại và rất đỗi tự nhiên. Như một cơn mưa rào sau những tháng nàythời trang 'khô cằn', New Look nhanh chóng trở thành biểu tượng của sắc đẹp và tuổi trẻ, như một'sứ giả' cho tương lai thời trang đầy hứa hẹn. Giữa lúc nền kinh tế gặp nhiều khó khăn sau chiếntranh nhưng thời điểm đó những phụ nữ tầng lớp thượng lưu vẫn không ngần ngại bỏ ra 300 đến 2400 đôđể sở hữu một thiết kế lộng lẫy của Dior.

4


New Look phô diễn đường cong đẹp trên cơ thể người phụ nữ với phần eo chiết nhỏ, đôn ngực, tônđường cong mềm mại 'đập tan' những chiếc váy khô cứng, thô ráp của trước đây

5
5


Vẻ đẹp trên cơ thể của phụ nữ được tôn vinh và nâng niunhờ sự ra đời của New Look

6
6

7

New Look nhanh chóng trở thành biểu tượng của sắc đẹpvà tuổi trẻ, như một 'sứ giả' cho tương lai thời trang đầy hứa hẹn

8

Ảnh hưởng của New Look tới thời trang hiện đại

Sau hơn 6 thập kỷ ra đời, cuộc cách mạng New Look và linh hồn của New Look vẫn liên tục làm niềmcảm hứng cho những người kế nhiệm của Dior.

Họ là Francois Demachy - người chế tạo nước hoa - khiếnngười ta tưởng nhớ đến hình ảnh những phụ nữ 'đẹp như một bông hoa' với bộ sưu tập nước hoa mangtên New Look 1947. Là Raf Simons, một nhà thiết kế tài năng làm sống lại tinh thần New Look khigiới thiệu bộ sưu tập đầu tay được dựa vào kiểu dáng New Look 1947 kinh điển.

Buổi trình diễn đánhdấu một cột mốc quan trọng của Dior khi linh hồn của thời kỳ đỉnh cao nhất của Dior đã trỗi dậy vàlàm sôi đông làng thời trang thế giới. "Flower women" ( Phụ nữ đẹp như hoa) là nguồn cảm hứng chủđạo của bộ sưu tập New Look 1947 và trong bộ sưu tập cao cấp 2012-2013, Raf Simons tiếp tục xem đâynhư 'kim chỉ nam hành động' giới thiệu đến thế giới những thiết kế xa hoa, lộng lẫy và tất nhiênvẫn mang nét đặc trưng chiết eo, tùng váy xòe rộng.

9

10

11

12

13

Những thiết kế của Raf Simons cho bộ sưu tập xuân hècao cấp 2012-2013

Có thể nói 'New Look' là một bộ sưu tập mang tính lịch sử, làm nên một cuộc cách mạng cho thươnghiệu Dior nói riêng và ngành công nghiệp thời trang nói chung. Hôm nay và có lẽ rất nhiều thập niênvề sau, thế giới thời trang vẫn sẽ nhắc đến New Look như một bước tiến mở ra một kỷ nguyên tươiđẹp, lộng lẫy và nâng cao giá trị hình ảnh của nữ giới.

Nguồn GUU


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới