Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

Những chai nước hoa mùi oải hương tuyệt vời nhất

Thứ Năm | 18/09/2014 12:50

Đặc biệt và quyến rũ hơn cả mùi hoa hồng và hoa nhài, những bông hoa li ti màu tím là nguyên liệu làm nước hoa đứng trên tất cả khi xét về độ linh hoạt và tinh sạch của mùi hương.
 

Thứ hương thơm tỏa ra từ mấy đóa hoa nhỏ xíu màu tím thường quyến rũ nhất lúc nở rộ - người La Mã nắm rõ điều này nên đã sử dụng hoa oải hương làm hương liệu khi tắm, trước cả thời xà phòng là thứ xa xỉ chỉ dành cho người giàu. Mùi hoa oải hương xuất hiện ở mọi góc, mọi nẻo trên bản đồ nước hoa thế giới.

Cũng bởi vậy, hoa oải hương là thứ hương liệu làm nước hoa dễ gây nhiều hiểu nhầm. Mùi oải hương nồng lên từ bánh xà phòng và hộp kem cạo râu dễ làm người ngửi phán xét đây là thứ mùi "thiếu sâu sắc, quá giản dị". So với các nhóm hương liệu chế nước hoa, mùi oải hương có thể không nữ tính như mùi hoa nhài hay hoa hồng, nhưng xét về độ linh hoạt và tinh sạch, oải hương vượt xa bất kỳ cái tên nào khác.

Oải hương chứa đựng toàn bộ loại mùi mà khứu giác người gọi là "hương mùa hè" - đây là mùi có ở mọi đồng hoa oải hương kéo dài từ đầu mùa hè đến gần giữa mùa thu.

Brin de Réglisse Hermès. Ảnh: Perfumo
Brin de Réglisse Hermès. Ảnh: Perfumo

Lữ khách đến vùng Provence (Pháp) trong đầu tháng 9 vẫn có thể nhận ra mùi oải hương trong từng nhịp hít thở khí trời vùng này.

Đây là lý do khiến các nhà chế tạo nước hoa như Jean-Claude Ellena khai sinh dòng nước hoa Brin de Réglisse cho nhà mốt Hermès (chai 100ml eau de toilette giá 166 bảng Anh - tương đương 5,7 triệu đồng). Brin de Réglisse là sự hôn phối giữa 2 thứ mùi mặn ngọt tương ứng: oải hương và cam thảo. Thứ mùi này được nhiều chuyên gia đánh giá là kỳ lạ và bất thường, trên thực tế lại là sự kết hợp hoàn hảo.

"Bạn có thể khép hờ mắt và ngửi thấy mùi cỏ ấm dưới ánh mặt trời lẫn với mùi biển thơm nồng, mát lạnh của vùng French Riviera bình yên ở Địa Trung Hải", bà Victoria Frolova - cây bút chuyên về tư vấn và nghiên cứu nước hoa viết trên blog nổi tiếng boisdejasmin.com.

Biểu trưng hoa cam của Parfumeur Séville à l’Aube. Ảnh: CaFleureBon
Biểu trưng hoa cam của L’Artisan Parfumeur Séville à l’Aube. Ảnh: CaFleureBon

Một chai nước hoa mùi oải hương rất có tiếng khác là L’Artisan Parfumeur Séville à l’Aube (chai 100ml giá 95 bảng Anh - tương đương 3,2 triệu đồng). Biến thể oải hương lần này nồng nàn mùi hoa cam, ghi nhận cảm xúc ấm áp có được từ những cây cam vào mùa rộ hoa ở vùng Seville, Tây Ban Nha.

Người ta chuộng dòng nước hoa này đến nỗi không phải lúc nào ra cửa hàng nước hoa L’Artisan Parfumeur ở Pháp cũng có thể mua được Séville à l’Aube.

Sau mùi cam, oải hương, bạn có thể ngửi được mùi sáp ong, mùi gỗ ngọt. Độ tỏa hương của Séville à l’Aube mạnh nhất trong khoảng 5 giờ đồng hồ đầu tiên trên da người. L’Artisan Parfumeur Séville à l’Aube thường không dành cho người chuộng phong cách mong manh dễ vỡ.

Tom Ford Costa Azzurra. Ảnh: Tom Ford
Tom Ford Costa Azzurra. Ảnh: Tom Ford

Những ai thích dùng nước hoa kiểu nhẹ nhàng, hơi cổ điển và không yêu cầu mùi hương nhất thiết phải bám dài lâu đằng đẵng trên da, có thể thử chai Tom Ford Costa Azzurra (chai 100ml giá 142 bảng Anh - tương đương 4,8 triệu đồng). Chai Costa Azzurra thuộc bộ sưu tập Private Blend của Tom Ford. Đây không phải là dòng nước hoa quá phổ biến ở châu Á, nhưng sẽ là loại dành cho ai thích khám phá các biến thể mùi hoa oải hương.

Costa Azzurra khá sống động nhưng rất sang trọng và "chảnh" nhờ sự kết hợp của mùi hoa oải hương với mùi rong biển và mùi gỗ mặn, bên cạnh mùi bạch đậu khấu lẫn mùi quýt.

Với những người chuộng phong cách tối giản, nước hoa Caron Pour Un Homme (chai 75ml giá 49 bảng Anh - tương đương 1,6 triệu đồng) là lựa chọn tốt nhất.

Khái niệm nam tính mà Pour Un Homme được định vị không hề ngăn cản được các tín đồ nước hoa nữ giới sở hữu chai nước hoa kiểu cổ điển này. Pour Un Homme trộn mùi hoa oải hương với vanilla và khoác lên lớp hương cổ điển mùi hổ phách nhẹ. Chỉ khi dùng thử dòng nước hoa này, người dùng mới nhận ra rằng chính trí tưởng tượng của họ mới là rào cản giới hạn người dùng với quá trình khám phá thế giới của hoa và hương.

Trong nhóm nước hoa oải hương, có một số loại được gắn giá cao bất thường bởi đây là sản phẩm của chương trình Innovative Naturals do hãng Givaudan (nhà sản xuất nước hoa và nguyên liệu tạo mùi Pháp) bắt tay với Lavande (hiệp hội những người trồng cây oải hương ở Pháp) thực hiện.

Caron Pour Un Homme. Ảnh: Lighthedeeca
Caron Pour Un Homme. Ảnh: Lighthedeeca

Innovative Naturals ra đời với mục đích chiết xuất tinh dầu hoa oải hương từ cây oải hương khỏe mạnh, không bị nhiễm bệnh dịch do vi khuẩn Stolbur gây ra.

Người Bungari thường tự hào vì họ đã vượt Pháp qua vài năm liên tục trong việc chưng cất hoa oải hương chính vì gần 1 nửa sản lượng cây oải hương ở Pháp chết do vi khuẩn Stolbur tàn phá. Loại cây và hoa oải hương khỏe mạnh dùng làm nguyên liệu trong ngành công nghiệp nước hoa thường được xem là cao cấp hơn, tạo ra loại mùi phức tạp, rất cổ điển và có nhiều sắc thái mạnh hơn.

Anh5: Thu hoạch cây oải hương hữu cơ ở Surrey (London) trong tháng 8. Ảnh: Dailymail
Thu hoạch cây oải hương hữu cơ ở Surrey (London) trong tháng 8. Ảnh: Dailymail

Cây oải hương mọc đặc biệt tốt tại những vùng có khí hậu nóng. Để sản xuất tinh dầu oải hương, cây oải hương sau khi thu hoạch đầu tiên được đưa vào một thùng chưng cất. Khi thùng chưng cất được chất đầy, hơi nước được luân chuyển trong cây và lấy ra tinh dầu. Hơi nước sau đó được làm lạnh trong một bình ngưng, nhờ đó hỗn hợp nước-tinh dầu quyện thành chất lỏng. Hỗn hợp tiếp đó được tách ra trong một bình Florentine, tinh dầu nổi lên trên mặt bình và được thu lấy.

Nếu oải hương Anh quốc loại hữu cơ luôn săn tìm những cung bậc hương thơm ngọt ngào, thì oải hương nước Pháp luôn hướng đến sự tinh sạch và cao cấp. Mục tiêu này tại Pháp chỉ bị điều đình trong vài năm gần đây khi nhiều vùng tại nước này bị hạn hán, lượng nước mưa giảm khiến cây oải hương không trữ đủ nước để sống qua mùa đông, từ đó giảm sinh trưởng của cây.

Cả sâu bệnh gây vi khuẩn Stolbur và tác hại từ khí hậu đang khiến người nông dân phải nhổ bỏ các luống oải hương trên khắp nước để cứu phần còn lại. Dù ngành oải hương Pháp hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn, các nông trại oải hương phải chịu chi phí canh tác cao, tinh dầu oải hương Pháp vẫn được ưa chuộng hàng đầu thị trường. Chừng nào các nhà cung ứng nước hoa vẫn tiếp tục hỗ trợ cho sản xuất, tương lai của cây oải hương vẫn được đảm bảo và người tiêu dùng tiếp tục được thỏa mãn.

Nguồn GAFIN/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới