Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

Tháp giáo đường 800 năm tuổi ở Afghanistan có nguy cơ sụp đổ

Thứ Năm | 11/09/2014 16:22

Một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng của Afghanistan là tháp giáo đường ở Jam, phía Tây Afghanistan, đang có nguy cơ sụp đổ.
 

Tòa tháp được xây trên bệ cao 9m và từ lúc xây dựng cách đây 800 năm (năm 1194), đến nay vẫn chưa hề qua một lần trùng tu nào.

Tháp Jam được cho là tháp giáo đường Hồi giáo bằng gạch cao thứ 2 thế giới và đã được UNESCO đưa vào danh sách các di sản đang gặp hiểm nguy. Nhiều thế kỷ bị bỏ mặc và những trận lũ lụt thường xuyên đã đe dọa công trình này. Tuy nhiên, giới chức Afghanistan nói rằng họ không có đủ tiền để bảo vệ tháp.

Tháp giáo đường
Tháp giáo đường

Tòa tháp là đại diện tiêu biểu cho lối kiến trúc và trang trí đậm chất Hồi giáo. Tòa tháp là bằng chứng cho sự thịnh vượng của triều đại Ghurid, đã đạt sự cực thịnh vào thế kỷ 12.

Tháp nổi tiếng với những hình trang trí hình họa và dòng khắc, song giờ đây 20-30% các hình trang trí trên tháp đã bị bong ra và tháp đang bị nghiêng. Giới chức trách cho biết, họ đã xây tường đỡ và thực hiện các biện pháp gia cố khác, song vẫn không đủ để bảo vệ tháp.

Giới quan sát nói rằng nhiều thập kỷ chiến tranh khiến cho hoạt động bảo tồn di sản văn hóa phong phú của Afghianistan gặp thách thức lớn. Trường hợp điển hình nhất là các bức tượng Phật Bamiya khổng lồ đã bị Taliban phá hủy hồi năm 2001. Suốt 13 năm qua, chưa có phương án nào được đưa ra để phục hồi di chỉ này.

Nguồn TTVH


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới