Hủy
Phong Cách Sống

Các thành phố của Nhật cạnh tranh để đưa ramen thành điểm thu hút du lịch

Nguyên Hồ Thứ Ba | 02/07/2024 17:29

Tỉnh Yamagata, nơi dẫn đầu Nhật Bản về số lượng cửa hàng mì ramen bình quân đầu người, phục vụ nhiều loại mì ramen khác nhau. Ảnh: Yamagata Ramen No. 1 Project.

 
 
Thành phố Yamagata giữ vị trí dẫn đầu về chi tiêu ramen hàng năm của hộ gia đình ở mức 14.741 yên.

Nhật Bản không thiếu các nhà hàng ramen. Nhưng đối với một số thành phố nhỏ hơn, nó không chỉ là một bữa ăn, đó là một nguồn hy vọng.

Món ăn này được cả khách du lịch Nhật Bản và nước ngoài ưa chuộng và đã trở thành một phần của các chiến dịch quảng bá nhằm thu hút du khách và mang lại sức sống mới cho nền kinh tế địa phương.

Trong cuộc khảo sát mức độ hài lòng về đồ ăn và đồ uống của du khách nước ngoài do Cơ quan Du lịch Nhật Bản thực hiện, ramen đứng thứ hai sau các món thịt, vượt qua sushi.

Nghiên cứu của Nikkei cho thấy tính đến đầu tháng 6, đã có 21.110 nhà hàng ramen trên khắp Nhật Bản.

 

Quận Yamagata ở miền bắc Nhật Bản có tỉ lệ cao nhất trên 10.000 người là 5,07 cửa hàng, tiếp theo là quận Niigata ở miền trung Nhật Bản với 3,34. Tỉ lệ trung bình toàn quốc là 1,68 nhà hàng ramen trên 10.000 người. Tokyo xếp thứ 34 với 1,46.

Yamagata, nằm ở phía Biển Nhật Bản của vùng Đông Bắc Tohoku, từ lâu đã nổi tiếng với mì kiều mạch soba. Nhưng ramen cũng có nguồn gốc sâu xa trong văn hóa ẩm thực địa phương, với nhiều nhà hàng soba phục vụ cả hai món ăn.

Chính quyền thành phố Nanyo, phía nam Yamagata, có một chi nhánh ramen. Mặc dù có dân số dưới 30.000 người nhưng Nanyo lại có hơn 50 nhà hàng ramen, điều này khiến thành phố có ý tưởng đưa ramen như một điểm thu hút khách du lịch cùng với suối nước nóng và rượu vang địa phương.

Thành phố phân phối bản đồ các nhà hàng và tổ chức các sự kiện đặc biệt, bao gồm một sự kiện từ tháng 11 đến tháng 1 lấy cảm hứng từ bộ truyện tranh nổi tiếng "Ms. Koizumi Loves Ramen Noodles" khuyến khích du khách đến ăn tại các cửa hàng khác nhau và thu thập thẻ để giành giải thưởng.

Khoảng 27.000 người đã tham gia, lấp đầy cả nhà hàng và khách sạn, gây ra tác động kinh tế khoảng 170 triệu yên (1,06 triệu USD). Nanyo cũng tổ chức một chuyến tham quan làm mì ramen cho du khách nước ngoài.

Thị trưởng Takao Shiraiwa cho biết: "Ngày càng có nhiều người đến đây để thưởng thức mì ramen, vì vậy chúng tôi muốn nỗ lực hơn nữa để giúp họ trải nghiệm những điểm tham quan khác như suối nước nóng".

Khi Bộ Nội vụ và Truyền thông công bố kết quả khảo sát chi tiêu hộ gia đình hàng năm, bánh bao gyoza (sủi cảo Nhật Bản) luôn là chủ đề nóng. Các thành phố Utsunomiya, Hamamatsu và Miyazaki đang cạnh tranh nhau xem cư dân nào chi tiêu nhiều nhất cho gyoza, và chính quyền địa phương cố gắng tận dụng tiếng vang này.

Một sự cạnh tranh tương tự đang lan sang mì ramen. Thành phố Yamagata giữ vị trí dẫn đầu về chi tiêu ramen hàng năm của hộ gia đình ở mức 14.741 yên, theo sau là thành phố Niigata với 13.844 yên.

Yamagata đã thành lập một trang web cung cấp thông tin đa ngôn ngữ về khoảng 200 cửa hàng ramen. Niigata cũng đã có những nỗ lực tương tự để thu hút những du khách thèm mì ramen.

Nó không chỉ là để thu hút khách du lịch. Thành phố Sano, tỉnh Tochigi, nổi tiếng với loại mì ramen có nước dùng nhạt và sợi mì chắc, đã mở một trường học để dạy các chủ cửa hàng ramen cách điều hành một nhà hàng.

Thành phố cũng giúp mở các cửa hàng ramen mới khi một số cửa hàng đã đóng cửa. Nhờ những nỗ lực này, bảy cửa hàng mới đã mở và 31 người hay 15 hộ gia đình đã chuyển đến đó. Dân số của Sano tổng cộng khoảng 113.000 người.

"Ramen có rào cản địa lý thấp đến mức mọi người thậm chí sẽ xếp hàng để mua ramen tại một cửa hàng sâu trong núi", ông Akira Tachibana, Phó giáo sư tại Đại học Yamato, người nghiên cứu về văn hóa ramen, cho biết. "Sử dụng nguyên liệu địa phương cũng có thể giúp quảng bá khu vực. Có nhiều cách để chính quyền địa phương hành động, chẳng hạn như thu hút khách du lịch nước ngoài và hỗ trợ những người trẻ muốn mở cửa hàng ramen", ông cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm: 

Robot len lỏi vào nông trại châu Á như thế nào?

Nguồn Nikkei Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

XOR, XOR Việt Nam