Hủy
Phong Cách Sống

Chạy bộ đúng cách - Đâu cần phải như một nhà vô địch marathon

Thứ Tư | 30/07/2014 08:08

Theo nghiên cứu của đại học Iowa (Mỹ), chỉ cần bạn bỏ ra 5-10 phút mỗi ngày để chạy bộ là đủ để kéo dài thêm 3 năm tuổi thọ.
 

Chạy bộ trong vòng 5-10 phút mỗi ngày là đủ để kéo dài thêm 3 năm tuổi thọ, giảm 30% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và 45% nguy cơ tử vong sớm - Ảnh:

Chạy bộ trong vòng 5-10 phút mỗi ngày là đủ để kéo dài thêm 3 năm tuổi thọ, giảm 30% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và 45% nguy cơ tử vong sớm - Ảnh: LP

Theo một nghiên cứu mới công bố ngày 28/7 của trường đại học Iowa tại Mỹ, chỉ cần 5 - 10 phút mỗi ngày là đủ để làm giảm tương đối nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong sớm. Theo kết quả nghiên cứu trên, một người thường xuyên chạy bộ có tuổi thọ cao hơn 3 năm so với một người không chạy bộ. Đối với những lợi ích cho sức khỏe, không có sự khác biệt đáng kể giữa các nhà vô dịch chạy đường dài với những người còn lại.

Các nhà nghiên cứu không tìm thấy khác biệt lớn nào giữa những người ít chạy bộ (50 phút/tuần) với những người chạy bộ nhiều (180 phút/tuần), hoặc giữa những người chạy nhanh hay chạy chậm (trên hoặc dưới 10 km/h).

Chạy bộ giúp giảm 30% nguy cơ tử vong sớm

Không quan trọng bạn chạy nhanh hay chậm, nhiều hay ít, chỉ cần bỏ ra 5-10 phút mỗi ngày để chạy bộ là đủ để kéo dài thêm 3 năm tuổi thọ, tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong sớm.

Theo kết quả nghiên cứu của trường đại học Iowa (Mỹ)

Ngay cả những người chạy bộ nghiệp dư cũng có ít nguy cơ tử vong sớm hơn 30% và có nguy cơ mắc bệnh tim mạch ít hơn 45% so với những người không chạy bộ.

Ở Texas, 55.000 người trưởng thành có độ tuổi trung bình 44 đã tham gia khảo sát cho nghiên cứu trên trong vòng 15 năm. Một nhà nguyên cứu cho biết: "Ngay cả nhóm người chạy bộ mỗi tuần với khoảng cách ngắn nhất (10 km hoặc ít hơn), kém thường xuyên nhất (1 đến 2 lần/tuần) và với tốc độ chạy chậm nhất (thấp hơn 10 km/h) đều có nguy cơ tử vong thấp hơn nhiều so với những người không chạy bộ".

Nhưng cần phải có thời gian để mọi người bắt đầu xỏ chân vào đôi giày chạy của mình

Duck-chul Lee, một trong những tác giả chính của nghiên cứu hy vọng: "Vì thời gian rảnh là một trong những giới hạn lớn nhất khi tham gia hoạt động thể chất, nên nghiên cứu này có thể khuyến khích nhiều người bắt đầu chạy".

Một phát hiện thú vị khác được chỉ ra trong nghiên cứu trên: chạy bộ trong vòng 5 phút mang đến những lợi ích sức khỏe giống như việc bạn chạy trong vòng 1/4 tiếng đồng hồ.

Nguồn GAFIN/Le Parisien/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới