Hủy
Phong Cách Sống

Những nguyên liệu làm bia khó tin

Thứ Hai | 16/06/2014 13:22

Rất nhiều nhà sản xuất bia trên thế giới đang áp dụng công thức làm bia có sử dụng bàng quang cá, chất nhuộm màu từ côn trùng nghiền nát hoặc ngô biến đổi gen.
 

beeringredient

Thực tế chứng minh, có rất ít người quan tâm tới thành phần bia, bởi các loại bia đều cho hương vị tương đồng.

Gần đây, một số nhà nghiên cứu hợp tác cùng một blogger chuyên về ẩm thực có tên Vani Hari thực hiện chiến dịch khám phá các thành phần và nguyên liệu làm bia tại nhiều nhà máy sản xuất bia. Chiến dịch này không chỉ công bố những nguyên liệu làm bia Budweiser và Bud Light như nước, mạch nha lúa mạch, gạo, men và hoa bia, mà còn phát hiện nhiều nguyên làm bia "lạ tai". Dưới đây là 5 nguyên liệu "khó tin" được dùng rộng rãi trong quá trình làm bia:

Bàng quang cá

Chất collagen có nguồn gốc từ ruột cá, đặc biệt - trong một bộ phận được gọi là "bàng quang".

Đây là loại nguyên liệu rất tốt được dùng trong nấu ủ bia, có thể giúp loại bỏ "bất kỳ chỗ men và phân tử cứng cáp còn sót lại", theo Viện nghiên cứu Smithsonian (Hoa Kỳ). Trong thực tế, loại nguyên liệu này không ảnh hưởng tới hương vị bia, nhưng loại bia làm từ nguyên liệu này rất hợp với những ai ăn chay. Vì thế, theo Viện Smithsonian, nhiều người ăn chay rất chuộng bia Đức vì bia Đức tuân thủ nghiêm túc đạo luật "tinh sạch", qui định rõ các chất được phép sử dụng hoặc cấm sử dụng trong quá trình nấu ủ bia.

Chất nhuộm làm từ côn trùng

Những con bọ cánh cứng cũng thường bị nghiền nát và sử dụng trong quá trình làm bia. Vài loại côn trùng đặc biệt cũng thường được dùng để tạo màu tự nhiên cho bia. Dĩ nhiên, chuyện sử dụng nguyên liệu như thế thường ưu ái cho những ai ăn chay. Tuy nhiên, chuyên trang về bia BeerTutor.com chỉ ra "Vài người bị dị ứng nghiêm trọng đối với thực phẩm và đồ uống chứa loại phẩm màu có nguồn gốc côn trùng".

Chất tạo màu caramel

Chất tạo màu caramel được dùng rộng rãi trong nhiều loại đồ uống, bao gồm cả bia. Blogger chuyên về ẩm thực Hari cho biết "Đây là chất gây ung thư. Nó khiến tích tụ các khối u gan, u phổi và các khối u tuyến giáp ở chuột". Chuyên gia ẩm thực Hari nhấn mạnh, rất nhiều loại bia có màu nâu sẫm giống màu lúa mạch rang.

Bia Newcastle được phát hiện có chứa màu caramel. Mặc dù cồn cũng là một chất gây ung thư nhưng uống ở mức điều độ có thể làm giảm mức độ phát triển bệnh. Tuy nhiên, cồn kết hợp với một chất gây ung thứ khác sẽ có tác dụng ngược lại, và bạn có nguy cơ mắc ung thư cao gấp nhiều lần bình thường nếu sử dụng đồ uống có sự kết hợp này.

Ngô biến đổi gen

Để làm chất cồn, nhà sản xuất cần cho lên men một vài chất với đường. Trong trường hợp của bia, người ta dùng lúa mạch đã ủ mạch nha. Chuyên trang về bia Cryptoberwology giải thích, một số nhà sản xuất còn bổ sung thêm ngô (vốn là ngô biến đổi gen, để chiết xuất) nhằm hỗ trợ quá trình nấu ủ bia. Tuy vậy, chuyên trang này khẳng định, việc bổ sung ngô hầu như không đóng vai trò gì đặc biệt, bởi sau quá trình lên men, chỗ ngô nguyên liệu bị loại bỏ.

Budweiser là một trong những loại bia nổi tiếng nhất của Mỹ. Tuy vây, Budweiser đã từng bị phát giác là chứa chất biến đổi gen (GMO) từ ngô. Trong năm 2007, hãng bia này cũng đã bị phát hiện dùng gạo biến đổi gen trong sản xuất.

Chất làm ngọt tổng hợp Propylene glycol

Một cốc bia sủi bọt ngon mắt rất dễ lấy lòng những ai mê uống bia. Trên thực tế, chỗ bọt sủi tăm đẹp mắt đó chính là hợp chất hữu cơ có tên là Propylene glycol. Hợp chất này thường được tìm thấy trong thuốc lá điện tử, thuốc thú y và chất chống đông.

Tuy vậy, Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho hay, propylene glycol có thể được hấp thụ trong thời gian dài, ở số lượng đáng kể, mà không gây độc hại.

Nguồn GAFIN, Marketwatch/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới