Hủy
Phong Cách Sống

Chênh lệch giàu nghèo ngày càng gia tăng trên toàn cầu

Diễm Quỳnh Thứ Ba | 22/01/2019 08:33

Mức thuế mà các cá nhân và tập đoàn giàu có phải đóng đang được cắt giảm đáng kể.

Tài sản của các tỉ phú trên thế giới tăng 2,5 tỉ USD/ngày trong năm 2018, tăng 12% trong năm 2018. Tài sản của những người nghèo nhất thế giới giảm 11%.
 

Cứ mỗi 2 ngày lại có thêm 1 tỉ phú

Việc này là bằng chứng rõ ràng cho thấy khoảng cách giàu nghèo trên thế giới ngày càng lớn.

Tổ chức Oxfam cho biết, năm 2018, cứ mỗi 2 ngày lại có thêm 1 tỉ phú. Điều này đồng nghĩa với việc tài sản của người nghèo giảm đi 11%. Trong khi các loại thuế là một gánh nặng lớn đối với người nghèo, nhiều quốc gia vẫn chưa thể kiểm soát được việc trốn thuế của giới giàu.

Báo cáo thường niên về chênh lệch giàu nghèo của Oxfam cho thấy giới siêu giàunắm giữ 82% lượng của cải tạo ra trong năm 2018, trong khi đó, một nửa dân số nghèo nhất lại không được hưởng lợi gì.

Oxfam kêu gọi chính phủ các nước tăng thuế với doanh nghiệp và những người giàu nhất thế giới để ứng phó với chênh lệch khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng.

Trong báo cáo công bố hôm nay, tổ chức phi chính phủ Oxfam cho biết tài sản của các tỷ phú trên thế giới tăng 2,5 tỉ USD/ngày trong năm 2018, tăng 12% trong năm 2018. Trong khi đó, tài sản của những người nghèo nhất thế giới giảm 11%.

Chenh lech giau ngheo ngay cang gia tang tren toan cau
Tổ chức Oxfam cho biết, năm 2018, cứ mỗi 2 ngày lại có thêm 1 tỉ phú.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh phái đoàn đại diện các nước bắt đầu tập trung về Davos, Thụy Sĩ, dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

Nhưng mức thuế thấp hơn so với mức phải họ đã đóng trong nhiều thập kỷ trước

Từ năm 2017 đến năm 2018, cứ 2 ngày lại có thêm một tỉ phú mới. Tuy nhiên, các cá nhân và tập đoàn giàu có lại đang đóng mức thuế thấp hơn so với mức phải họ đã đóng trong nhiều thập kỷ trước.

Trong khi đó, chỉ cần 1% giàu nhất thế giới đóng thêm 0,5% thuế tài sản, số tiền thu được sẽ nhiều hơn cả mức chi phí cho toàn bộ 262 triệu trẻ em đang thất học được tiếp cận giáo dục, và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cứu mạng sống cho 3,3 triệu người.

Oxfam cho biết tính trong năm 2015, chỉ có 4 xu trong mỗi USD tiền thuế trên toàn cầu là tiền thuế tài sản như thuế thừa kế hay thuế bất động sản. Những loại thuế này đang được cắt giảm, thậm chí xóa bỏ ở nhiều nước giàu và ít được áp dụng ở các nước đang phát triển.

Mức thuế mà các cá nhân và tập đoàn giàu có phải đóng cũng được cắt giảm đáng kể. Ví dụ, tỉ lệ cao nhất về thuế thu nhập cá nhân ở các nước giàu giảm từ 62% vào năm 1970, xuống còn 38% năm 2013. Tỉ lệ trung bình này ở các nước nghèo là 28%.

Ở một số quốc gia như Brazil, nhóm 10% nghèo nhất trong xã hội đang phải đóng mức thuế so với thu nhập của họ cao hơn nhóm 10% giàu nhất.

Trong khi đó, các dịch vụ công triền miên chịu cảnh đầu tư không thích đáng hoặc bị đưa cho các các công ty tư nhân đầu tư. Điều này đã gạt những người nghèo nhất ra ngoài lề.

Ở nhiều quốc gia, một môi trường giáo dục tốt hay dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng đã trở thành một khái niệm xa xỉ mà chỉ giới giàu có mới đủ khả năng chi trả.

Mỗi ngày, Oxfam cho biết có 10.000 người chết vì không tiếp cận được dịch vụ y tế mà họ có khả năng chi trả. Ở các nước đang phát triển, một đứa trẻ sinh ra trong gia đình nghèo có khả năng tử vong trước 5 tuổi cao gấp đôi so với đứa trẻ sinh ra trong gia đình giàu có.

Cắt giảm thuế tài sản chủ yếu mang lại lợi ích cho nam giới - nhóm sở hữu số tài sản nhiều hơn 50% so với nữ giới trên toàn thế giới, và nắm giữ hơn 86% các tập đoàn.

Ngược lại, khi dịch vụ công bị xao nhãng, phụ nữ và trẻ em gái phải gánh chịu nhiều hậu quả nhất.

Các em gái sẽ buộc phải thôi học đầu tiên khi không đủ tiền trả học phí, và phụ nữ sẽ phải dành thêm nhiều giờ cho các công việc không được trả lương như chăm sóc cho người thân bị ốm khi dịch vụ y tế không làm được điều này.

Oxfam ước tính nếu các công việc chăm sóc không được trả lương do phụ nữ trên toàn thế giới đang làm được vận hành bởi một công ty, công ty này sẽ thu về doanh thu hàng năm lên tới 10 nghìn tỷ USD – gấp 43 lần doanh thu của Apple, công ty lớn nhất thế giới.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới