Hủy
Phong Cách Sống

Chiến thắng không định trước: Chỉ dành cho những ai bản lĩnh!

Thái Bình Thứ Hai | 13/07/2020 15:40

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: CNBC

Sự ứng biến nhanh nhạy và cấp tiến có lẽ cũng trở thành một tiền đề mới cho sự phát triển của mọi tổ chức và cá nhân.
 

Năm 2020 đã và đang trở thành “bước ngoặc” toàn cầu. Sự ứng biến nhanh nhạy và cấp tiến có lẽ cũng trở thành một tiền đề mới cho sự phát triển của mọi tổ chức và cá nhân. 

Theo báo cáo mới nhất của tổ chức Lao Động Quốc tế (ILO) đại dịch COVID-19 dự báo sẽ khiến cho 1,6 tỷ người lao động đứng trước nguy cơ mất việt làm. Không nằm ngoài ảnh hưởng, đại dịch COVID-19 cũng gây ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế Việt Nam, vừa qua World Bank vừa hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam từ 6,5% xuống mức 4,9% cho năm 2020. Theo báo cáo của Tổng Cục Thống Kê thì nền kinh tế của chúng ta đã chịu tổn thương vì đại dịch khi chỉ tính tới khoảng giữa tháng 04.2020, gần 5 triệu lao động bị mất việc, giãn việc, nghỉ luân phiên; tương tự số lượng doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh có thời hạn tăng 33.6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong kinh doanh, ai cũng biết lý thuyết "thuyền to sóng cả", doanh nghiệp càng lớn thì khi có biến động, sẽ phải đương đầu với những thách thức càng nặng nề. Mặc dù đa số các doanh nghiệp lớn sẽ phải đương đầu với khó khăn lớn và tổn thất lớn, nhưng không phải là tất cả. Những doanh nghiệp có năng lực ứng biến cao, linh hoạt trong chuyển đổi hình thức tổ chức hoặc quản lý, hoặc cả sản phẩm, dịch vụ... thì sẽ vượt qua sóng gió.

Nương theo chiều gió để lái tàu

Ắt hẳn chúng ta vẫn còn ghi nhận những “cú chuyển mình” ngoạn mục của các tập đoàn hàng đầu thế giới để ứng biến trong tâm bão. Thương hiệu thời trang nổi tiếng Yves Saint Laurent chuyển qua sản xuất khẩu trang, tập đoàn sản xuất xe hơi lớn của Mỹ là General Motors ngay lập tức sản xuất máy thở. Còn ở Việt Nam, tập đoàn Vingroup cũng tiến hành sản xuất máy thở. Những ví dụ điển hình này cho thấy sự lèo lái, ứng biến thức thời của nhà lãnh đạo, trên hết là mục tiêu đầy nhân văn, giúp nhân viên đảm bảo được an toàn, công việc, thu nhập.

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phúc Khang Corporation, chia sẻ góc nhìn ứng xử của DN trước thách thức: “Thay vì nhìn thấy những khó khăn, thiệt hại, Phúc Khang lại nhìn nhận dịch Covid 19 như một lớp học lớn với nhiều bài học không dễ gì có được. Trước tiên đó là bài học về việc ứng phó với rủi ro. Chúng ta phải luôn đề phòng những rủi ro bất trắc có thể xảy ra. Trong bất kỳ tình huống nào chúng ta cũng phải linh động ứng phó và bình tĩnh đưa ra những giải pháp hiệu quả nhất. Bài học về việc duy trì tư duy lạc quan và hành xử tích cực trong Ban lãnh đạo và cách lan tỏa những năng lượng tích cực đến toàn thể cán bộ nhân viên, nâng cao tinh thần cống hiến và đam mê với nghề. Bên cạnh đó là những bài học về việc quan sát và lắng nghe, việc giữ bình tĩnh trong ứng xử nội bộ…”

Những bước làm của Phúc Khang đã thực sự hiệu quả khi tinh thần làm việc của Công ty phấn khởi, nhân viên chủ động làm việc, đồng thời đưa ra các sáng kiến sáng tạo trong công việc, tiết kiệm chi phí và nguồn lực, đồng hành cùng Công ty vượt qua giai đoạn thử thách. Khi bão nổi lên thì sự lãnh đạo tài năng, linh hoạt của Thuyền trưởng thể hiện qua những quyết định đột phá, biến nguy thành cơ, biến thử thách thành những bài học lớn, con thuyền tiếp tục tiến lên dù sóng lớn.

Thuyền trưởng Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phúc Khang Corporation với những quyết định đột phá, biến nguy thành cơ, biến thử thách thành những bài học lớn.
Thuyền trưởng Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phúc Khang Corporation với những quyết định đột phá, biến nguy thành cơ, biến thử thách thành những bài học lớn.

… và chiếc cúp nào vinh danh những thuyền trưởng tài năng?

Chắc chắn không chỉ có những cái tên kể trên, mà tất cả doanh nghiệp Việt Nam, dù lớn hay bé, đều xứng đáng được vinh danh với những ứng biến xuất sắc nhằm bảo vệ doanh nghiệp và người lao động của mình. Và chiếc cúp vàng mang tên Vietnam HR Award 2020 sẽ là phần thưởng ý nghĩa dành cho những quyết sách nhân sự ứng biến xuất sắc, giúp doanh nghiệp bước ra khỏi thách thức hiệu quả.

Bà Bà Tiêu Yến Trinh – CEO Talentnet, đơn vị đồng tổ chức Giải thưởng cho biết: “Vietnam HR Award 2020 là mùa giải đem lại cho tôi cảm xúc đặc biệt nhất trong sự nghiệp gần 20 năm làm ngành Nhân sự. Những nét riêng của giải tương đồng với những nét tính cách của một vị lãnh đạo bản lĩnh, bình tĩnh dẫn dắt tổ chức của mình đi từ khó khăn đến thành công. Tôi tin rằng đây sẽ là dấu ấn sâu đậm và như một “kỷ niệm” đẹp mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng luôn nhớ tới trong những năm sau này.”

Hội đồng thẩm định Vietnam HR Awards 2020 gồm những chuyên gia uy tín, nhiều kinh nghiệm
Hội đồng thẩm định Vietnam HR Awards 2020 gồm những chuyên gia uy tín, nhiều kinh nghiệm
Với sứ mệnh tìm kiếm và tôn vinh các chính sách nhân sự ứng biến xuất sắc, Vietnam HR Awawrds 2020 – Phiên bản đặc biệt hứa hẹn tiếp tục là sân chơi cấp tiến cho các doanh nghiệp, cũng như cộng đồng nhân sự tại Việt Nam. Mọi doanh nghiệp có từ 50 nhân viên trở lên đều có thể nộp hồ sơ dự thi đến hết 17h, ngày 01/8/2020 tại vietnamhrawards.com. 

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới