DATT và hành trình ra thế giới

Nhà thiết kế Lý Đạt Thành.
Hướng đến sự cân bằng
Dạo một vòng trên Pinterest và Instagram, dễ dàng nhận thấy các thiết kế của DATT được nhiều ngôi sao chọn mặc cho các sự kiện quan trọng cũng như những dịp đặc biệt, các kỳ nghỉ hay các buổi dạ tiệc. Từ Hồ Ngọc Hà, Thanh Hằng, Khánh Linh… - những biểu tượng thời trang hàng đầu Việt Nam cho đến những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên thế giới như: Mai Davikah (Thái Lan), Lisa (Blackpink), “thiên thần” Elsa Hosk, ca nhạc sĩ tài năng RAYE, Hoa hậu Hoàn vũ 2015 - Pia Wurtzbach… đều thể hiện niềm yêu thích đặc biệt với các thiết kế của DATT.
Không ngạc nhiên khi biết, 1/3 thị phần của DATT đến từ thị trường quốc tế. Mỹ là thị trường chủ yếu. Tiếp đến là Trung Quốc, Sing, Thái Lan. Điều gì đã giúp một thương hiệu thời trang nội địa (local brand) có sức bật mạnh mẽ đến vậy?
Ra đời năm 2019, DATT sớm xác lập mục tiêu trở thành thương hiệu “made in Vietnam”, vươn ra biển lớn. Thực tế đã minh chứng, có những mùa thời trang các thiết kế của DATT tạo thành xu hướng trong giới mộ điệu thời trang quốc tế, chẳng hạn các thiết kế lấy cảm hứng từ những bông hoa đang bừng nở. Thế nhưng, việc xác lập tầm nhìn này cũng đặt DATT vào thế khó khi phải tạo ra những thiết kế dung hòa được thị hiếu giữa thị trường trong nước và quốc tế.
“Tôi biết, nếu chỉ tập trung tại một thị trường, chắc chắn thương hiệu sẽ bán tốt hơn. Thế nhưng, tôi muốn mang tư duy của một người trẻ về thời trang Việt hòa vào dòng chảy của thời trang thế giới. Vì thế, mỗi thiết kế của DATT đều hướng đến sự cân bằng. Đấy thực sự là một bài toán khó. Bởi giữa Á và Âu, giữa Đông và Tây có khác biệt lớn về văn hóa, tư duy và cả cách giao tiếp và thẩm mỹ. Điều này dẫn đến sự khác biệt trong form dáng thiết kế, chi tiết, màu sắc, đường cắt… Cách xây dựng hình ảnh cũng khác” - nhà thiết kế (NTK) sinh năm 1994, Lý Đạt Thành, sáng lập thương hiệu chia sẻ.
![]() |
Hà Hồ trong một thiết kế của DATT tại sự kiện của Bvlgari. |
Hồi tưởng lại những ngày đầu với DATT, NTK cho biết, thời điểm có những khách hàng đầu tiên cũng là lúc anh nhận ra, bộ máy phía sau không ổn. “Làm thời trang là cả một quy trình phối hợp nhịp nhàng biến ý tưởng trên giấy thành hiện thực, tiếp đến lại là câu chuyện quản lý, vận hành, bán hàng…. Đó không còn là việc làm một hai mẫu rồi bán cho những người yêu thích. Tôi buộc phải cân nhắc, sắp xếp và tối ưu mọi chi phí để có thể vừa đáp ứng sản xuất, vừa xoay xở với số vốn ít ỏi”.
Không có tiềm lực tài chính, không có hậu thuẫn hay mối quan hệ từ người nổi tiếng, DATT chỉ có thể vừa làm vừa quan sát thị trường, lắng nghe khách hàng và rút kinh nghiệm sau mỗi bộ sưu tập. Hiện tại, dù đã được đón nhận, thương hiệu đã vững vàng hơn, có đội ngũ ổn định hơn nhưng DATT nói rằng, mỗi ngày với anh đều là một “cuộc chiến”. “Tôi luôn đặt mình trong trạng thái sẵn sàng tiếp cận với thị trường, xoay xở để tiếp tục phát triển và vươn ra thế giới. Cả cách tiếp cận, giao tiếp với khách hàng quốc tế hay là để hiểu hơn về văn hóa của họ… tôi đều phải học mỗi ngày”.
![]() |
Cũng chính tinh thần miệt mài, lăn xả này đã giúp DATT trở thành một trong hai thương hiệu Việt được xướng tên trong danh sách 17 local brands không thể bỏ lỡ ở hạng mục Up Next Designer 2022 của Vogue Anh quốc, chỉ sau 3 năm thành lập. Vogue viết về DATT: “Là thương hiệu thời trang đến từ Việt Nam, DATT thành lập dựa trên chủ nghĩa tối giản kết hợp với phong cách chiết trung đặc trưng có thẩm mỹ đi ngược với thời trang chính thống nhưng lại cuốn hút một cách đặc biệt. Giới mộ điệu làm sao có thể quên chiếc váy Mosaic với tấm lụa bồng bềnh lấy cảm hứng từ sàn Nhà thờ St. Mark ở Venice; hay chiếc váy Sunset với chất liệu cotton organza như dòng nước mềm mại, gợi nhắc đến những ký ức thơ mộng về miền biển”.
Người bình thường toả sáng
Với một thương hiệu nội địa, chỉ chọn tập trung vào sản phẩm và khách hàng, không trình diễn show, cũng không nhiều chi phí cho các hoạt động quảng bá thì mạng xã hội là yếu tố không thể thiếu giúp DATT lan tỏa hình ảnh. “Học hỏi và tiếp cận những công nghệ của thời đại là tất yếu. Tuy nhiên, cần sử dụng để mang lại hiệu quả cho công việc và phát triển thương hiệu” - DATT nhấn mạnh.
![]() |
Lisa mặc Melrose. |
Trước câu hỏi, liệu quả ngọt của một thương hiệu có phải là việc thiết kế được nhiều ngôi sao trong và ngoài nước ưu ái? DATT khiêm tốn rằng, với bất kỳ thương hiệu nào, thành công không chỉ nằm ở việc được các ngôi sao chọn mặc mà người bình thường cũng có thể tỏa sáng. Tuy nhiên, anh cũng nhấn mạnh, người nổi tiếng vốn có nhiều mối quan hệ với các hãng thời trang danh tiếng, làm thế nào để họ chọn thiết kế của mình giữa nhiều thương hiệu khác không chỉ một lần là điều hết sức cạnh tranh. “Nỗ lực trong quá trình thiết kế từng bộ trang phục là vô cùng quan trọng” - NTK chia sẻ.
5 năm với một thương hiệu thời trang nội địa gần như đi từ số 0 tròn trĩnh đến hiện tại, là một hành trình lắm thử thách và cũng đầy cảm hứng. Trong bối cảnh kinh tế ảm đạm, hơn bất cứ ngành nghề nào, thời trang dù ở phân khúc cao cấp, cũng sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên. Vì thế, DATT cũng có những dịch chuyển để thích nghi. “Tính thẩm mỹ chỉ là một phần nhỏ và xếp sau tính tiện dụng trong đời sống. Sau mỗi BST, chúng tôi điều phân tích kỹ càng, xem thiết kế nào hợp với thị trường nào và đâu là những yếu tố khiến nó thu hút”. Dù vậy, anh không giấu niềm lạc quan: “Khó khăn mang đến cơ hội, DATT buộc phải cố gắng để khác biệt nhiều hơn”. DATT hiện đang tích cực tìm kiếm nhà phân phối để tối ưu chi phí vận chuyển, thích nghi với chính sách thuế mới từ Mỹ cũng như cải thiện chính sách bán hàng trên toàn cầu.
Về tầm nhìn dài hạn, NTK cho rằng, so với các nước trong khu vực Đông Nam Á, thời trang Việt thuộc Top đầu được thị trường quốc tế quan tâm nhiều, đặc biệt là sau Covid-19. Nhiều ngôi sao mặc thời trang Việt viral trên MXH cũng giúp các thương hiệu Việt Nam được biết đến nhiều hơn. Trước kia, Việt Nam nổi tiếng với nghề may gia công và thủ công mỹ nghệ thì sau 2 thập kỷ ngành thời trang phát triển, đến thế hệ thiết kế 9X đã có sự giao thoa giữa tư duy thiết kế mới và tính thẩm mỹ, sự khéo tay của thế hệ trước. Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn rằng, vị trí địa lý xa xôi khiến thời trang Việt gặp nhiều bất lợi.
“Nhiều khách hàng vẫn không biết Việt Nam ở đâu, là đất nước như thế nào dẫn đến tâm lý không chắc chắn và tin tưởng để mua hàng so với những quốc gia khác. Ở góc độ vĩ mô, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ và quan tâm nhiều hơn đến những doanh nghiệp thời trang nhỏ. Song song đó, cần đẩy mạnh các hoạt động phát triển và quảng bá văn hóa, thời trang thông qua phim ảnh, âm nhạc hay du lịch. Tôi cho rằng, một quốc gia phát triển là tổng thể của một bức tranh mà ở đó không chỉ có các chỉ số về kinh tế”, Lý Đạt Thành chia sẻ.
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư

Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trong ngày
Tin mới
-
Văn Khoa