Hủy
Phong Cách Sống

Gen Z đẩy sóng mới du thuyền

Cẩm Tú Thứ Bảy | 08/11/2025 07:30

Tại TP.HCM đã có những nhóm khách cùng thuê du thuyền theo buổi để tiệc tùng, kết nối công việc hoặc vui chơi. Ảnh: TL

 
 
Nhu cầu trải nghiệm check-in của giới trẻ tạo thêm làn gió mới cho thị trường du thuyền.

Thị trường khách châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á, đang bùng nổ nhu cầu với phân khúc du lịch du thuyền boutique. Việt Nam với những cảnh quan di sản thiên nhiên đặc sắc, văn hóa phong phú, lại nằm ở trung tâm của mạng lưới giao thương khu vực, có đầy đủ yếu tố hấp dẫn giới thượng lưu quốc tế. 

Điều đáng chú ý hơn cả là sự tăng trưởng tích cực ở tập khách hàng trẻ tuổi cũng góp phần hứa hẹn một tương lai xán lạn cho ngành dịch vụ còn khá mới mẻ này của Việt Nam.

Instagram, Facebook của các “rich kid” Việt Nam ngày càng có nhiều người theo dõi và vì thế, loạt hình ảnh họ check-in trên du thuyền ở Maldives hay Koh Samui mỗi mùa hè cũng tiếp cận giới trẻ rộng rãi hơn. Đó là một trong những lý do khiến mỗi dịp cuối tuần, số lượng người trẻ check-in tại các bến du thuyền lớn tại TP.HCM, Nha Trang, vịnh Hạ Long tăng đều đặn suốt 3 năm qua. Không chỉ đến để chụp ảnh cưới hay ảnh kỷ niệm, giới trẻ còn thưởng thức ẩm thực hoặc mạnh tay thuê du thuyền dạo sông trong ngày.

Tại TP.HCM đã có những nhóm khách cùng thuê du thuyền theo buổi để tiệc tùng, kết nối công việc hoặc vui chơi. Nếu đi nhóm từ 10-15 người, chi phí thuê du thuyền sẽ dao động quanh mức 2 triệu đồng/người. Cộng thêm các dịch vụ như trang trí thuyền theo chủ đề, đi kèm đồ ăn cơ bản, rượu vang thì chi phí vào khoảng 3-4 triệu đồng/người. Khoản tiền này được coi là chấp nhận được với không ít người trẻ thuộc gia đình trung lưu tại các thành phố lớn hoặc những người làm quản lý có nhu cầu mở rộng mạng lưới quan hệ. 

Hiện có khoảng 4 thương hiệu khai thác chính các hoạt động cho thuê du thuyền theo giờ, theo gói tại TP.HCM. Tuy nhiên, do đặc tính của sông Sài Gòn là vắng gió, chất lượng nước không phù hợp nên loại hình dịch vụ này chỉ dừng ở du ngoạn, tiệc trên sông. Để tham gia hoạt động thể thao khác, tàu phải ra bến Cần Giờ. Mặt khác, ở vịnh Nha Trang hay Hạ Long, với lợi thế bãi biển rộng, nhiều điểm đậu, xu hướng thuê du thuyền tổ chức sự kiện, chụp ảnh cưới và trải nghiệm thể thao nước gắn với du thuyền như chèo thuyền kayak, snorkeling, lướt ván, motor nước cũng tăng...

Giám đốc kinh doanh của một câu lạc bộ chuyên cho thuê du thuyền cá nhân cho biết, khách trẻ chiếm khoảng 30-40% lượng khách. Phần lớn các bạn sẽ đi theo nhóm, thuê du thuyền để tổ chức tiệc sinh nhật hoặc đơn giản để nghỉ ngơi. Cũng theo vị này, nhóm khách trên không chỉ tập trung vào cuối tuần mà phân bổ đều vào các tối trong tuần. 

Đại diện của tổ hợp giải trí du thuyền Ana Marina Nha Trang cho biết đã đón hơn 60.000 lượt khách sau 2 năm đi vào hoạt động. Còn Focus Marine đánh giá, giới trẻ đặc biệt yêu thích các môn thể thao gắn với thuyền buồm. Vì thế, đơn vị này đã mở các khóa đào tạo kỹ năng lái du thuyền, chèo thuyền, lướt sóng. Với mức học phí ngang ngửa học phí môn golf, các lớp hầu như kín chỗ. Sau trải nghiệm, nhiều người trẻ cũng đăng ký tham gia Ana Marina Yacht Club để sinh hoạt cùng cộng đồng chung sở thích. Tương tự, bộ môn lướt sóng tại vịnh Hạ Long hay lướt ván phản lực ở vịnh Lan Hạ, Cát Bà, Hải Phòng cũng tạo ra sức hút không kém. 

Theo nhận định của bà Ewa Stachurska, Giám đốc Marketing và Phát triển bền vững của Simpson Marine, thị trường xa xỉ tại Việt Nam đã phát triển đến mức khách hàng bắt đầu tìm kiếm trải nghiệm như sở hữu du thuyền, máy bay riêng. Theo Grand View Research, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là thị trường tăng trưởng nhanh nhất, chiếm 18,2% doanh số du thuyền toàn cầu, đạt 9,4 tỉ USD năm 2023. Trung Quốc và Singapore là các thị trường chính, nhưng Việt Nam đang dần bắt kịp. 

Tháng 11/2024, nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng Đông Nam Á (ACSS) do Ngân hàng UOB và Boston Consulting Group chỉ ra 47% người tiêu dùng Gen Z Việt Nam đã chi nhiều hơn cho các hoạt động trải nghiệm như ăn uống, du lịch và tham gia concert, cao hơn tỉ lệ trung bình của khu vực ASEAN là 35%.

Điều thú vị là dù đặt ra nhiều yêu cầu khác biệt so với thế hệ cũ, giới trẻ Việt cũng giống như giới trẻ thế giới lại không phải là nhóm ưa sở hữu du thuyền. Thay vào đó, họ lựa chọn hình thức đồng sở hữu hay thuê theo ngày nhằm trút bỏ áp lực của người làm chủ. Lựa chọn này đang tạo ra cơ hội kinh doanh cho một số doanh nhân thuộc thế hệ cha chú. 

Tại nhiều nước phát triển, đầu tư tầm nửa triệu USD mua du thuyền, chủ sở hữu sẽ có một chiếc thuyền sang trọng để vui chơi, tiếp khách, đối tác... Nếu không sử dụng thì có thể cho thuê, chi phí thu được từ việc cho thuê lại dùng để trả lương thủy thủ đoàn, phí bến bãi… Chi phí cho việc thuê du thuyền hiện tại vào khoảng 500 USD/giờ với du thuyền 40 feet. Nếu một tuần khai thác được 10 giờ cho thuê, chủ thuyền đủ các chi phí để nuôi thuyền, nếu khai thác tốt hơn nữa sẽ mang lại lợi nhuận. 

Tuy nhiên, để đạt được mức doanh thu tốt sẽ là một quá trình lâu dài, đòi hỏi không chỉ đầu tư thuyền, mà còn đầu tư cả nhân lực, quảng bá, vận hành. Tại Việt Nam hiện nay, đã có một số đơn vị đứng ra nhận quản lý và cho thuê du thuyền trọn gói để giúp khách hàng yên tâm hơn khi đầu tư cho thuê.

Giám đốc một công ty quản lý du thuyền tiết lộ, thuyền viên làm việc tại du thuyền cá nhân hiện có mức thu nhập và đãi ngộ hấp dẫn so với mặt bằng chung, nhưng việc tìm người cũng không dễ dàng. Các trường lớp phần lớn chỉ đào tạo lái tàu, trong khi người lái du thuyền cần biết tiếng Anh và kiêm nhiệm một số công việc khác. Chẳng hạn, một tàu 3 thuyền viên phục vụ 8-10 khách, ngoài nghiệp vụ hàng hải còn cần biết làm hướng dẫn du lịch kiêm nấu ăn.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Phần mềm quản lý sân pickeball, cầu lông, tenis, bóng đá, bóng bàn