Hủy
Phong Cách Sống

Năm con Rồng - Du học Hồng Kông Cùng Đại học Hồng Kông dẫn đầu châu Á

Hải Trường Thứ Hai | 22/01/2024 15:45

Theo khảo sát, độ cạnh tranh của một sinh viên tốt nghiệp tại HKU cao ngang hàng với các trường đại học danh giá nhất thế giới. Ảnh: HKU.

Một trường Đại học nằm khiêm tốn ở Hương Cảng nhưng lại nắm giữ nhiều con số ấn tượng trong bảng xếp hạng các trường đại học thế giới.
 

Khi nhắc đến du học, phụ huynh và học sinh thường nghĩ đến rất nhiều lựa chọn đa dạng ở Mỹ, Canada, châu Âu hay châu Úc. Tuy nhiên, không phải ai cũng để ý đến những trường đại học gần nhà, vốn đang dẫn đầu châu Á về nghiên cứu, chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất, đầu vào và đầu ra của sinh viên. Trong đó, Đại học Hồng Kông (The University of Hồng Kông - HKU) nổi lên như một ước mơ của rất nhiều sinh viên, trong đó có những “học bá” đến từ đại lục.

Lợi thế của Việt Nam

Năm 2023 đánh dấu lần đầu tiên HKU chính thức trao cho sinh viên ở Việt Nam rất nhiều cơ hội có học bổng toàn phần. Chỉ riêng với bậc đại học, HKU đã trao cho một số trường chuyên ở cả 3 miền tổng cộng 20 học bổng toàn phần theo diện đề cử bởi Hiệu trưởng. Đặc biệt, Trường Kinh doanh thuộc Đại học Hồng Kông (HKU Business School) là một trong số ít các trường trên thế giới có chương trình học bổng toàn phần dành cho sinh viên theo học các chương trình thạc sĩ tại đây. Quỹ học bổng HKUBS-Optimas Capital được thành lập từ năm 2022 cung cấp 10 suất học bổng mỗi năm dành riêng cho sinh viên Việt Nam, với mức hỗ trợ lên đến 100% học phí và một phần sinh hoạt phí tại Hồng Kông. Trong năm vừa qua, đã có 5 sinh viên Việt Nam xuất sắc giành được học bổng này.

 Một học phần trong chương trình thạc sĩ của HKU được diễn ra tại Việt Nam.
Một học phần trong chương trình thạc sĩ của HKU được diễn ra tại Việt Nam.

Ngoài ra, các thí sinh tự do khi ứng tuyển vẫn có khả năng nhận được học bổng toàn phần như học sinh quốc tế. Một dấu hiệu đáng mừng là HKU nhận thấy sinh viên từ Việt Nam có kết quả học tập rất tốt, đặc biệt là khối ngành kỹ thuật, khoa học và kinh tế. Chính vì vậy, họ mong muốn đem lại cơ hội nhiều hơn cho các cá nhân xuất sắc để làm giàu thêm bản sắc cho cộng đồng sinh viên của họ, đồng thời nâng cao năng lực cho những học sinh và sinh viên đến từ Việt Nam, một nền kinh tế đầy triển vọng của khu vực. “Việt Nam là một quốc gia hiếm”, Giáo sư Phan Quang Tuấn, Trưởng Đại diện tại Việt Nam, giải thích lý do Văn phòng Đại diện đầu tiên tại Đông Nam Á được đặt tại TP.HCM.

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu nhưng vẫn yêu cầu kỹ năng và kiến thức của văn hóa bản địa, chuyện lựa chọn học ở trường nào, khu vực nào cho những năm tiếp theo của bậc đại học, thạc sĩ hay tiến sĩ rất quan trọng. Các chương trình đào tạo của một trường đại học hàng đầu hiện nay ở châu Á có xu hướng giảng dạy không chỉ những kiến thức, tình huống thực tế và khung lý thuyết của phương Tây, mà còn những cấu phần có liên quan mật thiết đến các nước trong khu vực châu Á.

Vì vậy, muốn làm chủ sân chơi ở châu Á, cả trường đại học lẫn người học phải thật sự hiểu những vấn đề đang diễn ra trong khu vực và những thế mạnh của nền văn hóa bản địa mà họ đang học tập và sẽ công tác trong tương lai. Đó là sự chuẩn bị hành trang cho một thế giới đang biến động không ngừng về hầu hết mọi mặt nhưng ẩn sau đó vẫn là những giá trị cốt lõi về tập tục và văn hóa mà không thể thay đổi trong một ngày.

Gặp cả thế giới tại HKU

Trong đường đua về thứ hạng trên thế giới, một trường đại học nằm khiêm tốn ở Hương Cảng như HKU lại nắm giữ nhiều con số ấn tượng. Hơn 2/5 trong số gần 19.400 sinh viên đang theo học tại trường là sinh viên quốc tế, đến từ trên 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhiều năm liền được đánh giá có tính quốc tế nhất thế giới, HKU là trường đại học đứng đầu Hồng Kông, thứ 2 ở châu Á, thứ 26 trên toàn cầu theo Bảng xếp hạng các trường đại học thế giới QS.

Đối với những cá nhân đam mê theo đuổi nghiên cứu khoa học, họ sẽ nhận thấy ở nơi này cho họ nguồn lực và nguồn cảm hứng để đóng góp và phát triển năng lực, vì HKU đã có lịch sử lâu đời về những thành tựu nghiên cứu đáng chú ý.

Ngoài 10 khoa khác nhau với khoảng 100 chuyên ngành, HKU còn có một chương trình đặc biệt cho phép sinh viên nhận 2 bằng tốt nghiệp chỉ trong 4 năm học như chương trình song bằng giữa HKU với Cambridge hay HKU với các trường đại học danh tiếng khác. Những ngành được xếp hạng cao tại HKU và được học sinh Việt Nam quan tâm là nhóm ngành kinh doanh, khoa học máy tính, khoa học dữ liệu, dữ liệu lớn, logistics, chuỗi cung ứng...

Theo khảo sát, độ cạnh tranh của một sinh viên tốt nghiệp tại HKU cao ngang hàng với các trường đại học danh giá nhất thế giới. Trên 99% sinh viên sau khi ra trường nhận từ 2-3 lời mời làm việc từ các doanh nghiệp và tổ chức, mức lương khởi điểm của sinh viên từ HKU luôn ở mức cao. Và trong khi nhiều sinh viên đi học ở phương Tây khó tìm được việc làm, có khi phải về nước, thì ở Hương Cảng, họ hoàn toàn có nhiều cơ hội hơn.

Hình ảnh phổ biến của Hồng Kông trong mắt thế giới là những tòa nhà cao tầng chọc trời giữa một rừng bê tông, nơi cư dân thành thị sống chật vật trong những căn hộ nhỏ xíu. Thế nhưng, trên thực tế, 3/4 diện tích của trung tâm tài chính châu Á được thiên nhiên và rừng quốc gia bao phủ. “Nơi này rất an toàn”, đại diện HKU tại TP.HCM nói về tình hình an ninh, giao thông và sự thân thuộc của thời tiết với những người Việt trẻ học xa nhà.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới