Hủy
Phong Cách Sống

Nghề độc lạ ở Trung Quốc: Cho thuê thời gian rảnh để kiếm thêm tiền

Hải Miên Thứ Ba | 27/02/2024 16:37

Giới trẻ ngày càng cô đơn hơn. Một số người rất căng thẳng trong công việc, một số khác thì chịu áp lực từ chính gia đình họ. Ảnh: Getty Images.

Căng thẳng và cô đơn đã mở ra cơ hội kinh doanh cho những người trẻ tuổi ở Trung Quốc: Cho thuê thời gian rảnh rỗi để kiếm thêm tiền.
 

Mới đây tại Bắc Kinh, cô Yang, một blogger 27 tuổi đã gặp gỡ khách hàng đầu tiên của mình, một chàng trai trẻ 25 tuổi, để cùng đi dạo các cửa hàng và trò chuyện về khó khăn của anh với các mối quan hệ trong cuộc sống. Vị khách hàng này đã chi trả khoảng 125 nhân dân tệ (17 USD) một giờ để cô Yang tạm thời trở thành bạn của anh.

Cô Yang cho biết: “Giới trẻ ngày càng cô đơn hơn. Một số người rất căng thẳng trong công việc, một số khác thì chịu áp lực từ chính gia đình họ”.

Sự kết hợp giữa căng thẳng và cô đơn này đã mở ra cơ hội kinh doanh cho những người trẻ tuổi ở Trung Quốc: Cho thuê thời gian rảnh rỗi để kiếm thêm tiền.

Đó là sự kết hợp gần như hoàn hảo giữa cung và cầu. Về phía cung, sự phục hồi kinh tế chậm chạp của Trung Quốc, tình trạng sa thải và tỉ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao kỷ lục đã tạo ra một lượng lớn người có nhiều thời gian và có nhu cầu kiếm thêm tiền mạnh mẽ. Về phía cầu, áp lực to lớn tại nơi làm việc và xã hội đã thúc đẩy giới trẻ tìm kiếm những cách mới để trút bầu tâm sự và giải tỏa.

Người tìm việc kiểm tra các thông tin tuyển dụng tại một chợ lao động ở Thanh Đảo, Trung Quốc. Ảnh: AP.
Người tìm việc kiểm tra các thông tin tuyển dụng tại một chợ lao động ở Thanh Đảo, Trung Quốc. Ảnh: AP.

Các ứng dụng truyền thông xã hội của Trung Quốc như Douyin và Xiaohongshu đã trở thành nền tảng phổ biến cho các dịch vụ này. Rất nhiều cư dân mạng bắt đầu tự đăng quảng cáo vì tò mò và một số đã thành công khi biến nó thành một nghề tay trái.

Cô Yang cho biết tính đến nay cô đã có 7 khách hàng, tất cả đều dưới 35 tuổi. Hầu hết họ đều có công việc toàn thời gian căng thẳng và có một ít tiền nhàn rỗi, chẳng hạn như người đàn ông phải liên tục làm hài lòng khách hàng của mình tại nơi làm việc và muốn tự mình trở thành "khách hàng" vào cuối tuần. Một người đàn ông khác gặp rắc rối với cuộc hôn nhân của mình và muốn tìm kiếm một người biết lắng nghe. Một người phụ nữ là mẹ nội trợ đã nhờ Yang đi cùng đến các hoạt động ngẫu nhiên, bao gồm cả việc xem bói vì bạn bè của cô không có thời gian đi cùng.

Sinh sống tại Quảng Châu và hiện không có việc làm, cô Zhang, 22 tuổi, đã hoạt động trên Xiaohongshu như một người bạn đồng hành được trả phí trong vài tháng. Cô chỉ nhận khách hàng nữ vì lý do an toàn. Khách hàng đầu tiên của cô là một phụ nữ trẻ sống nội tâm, người đã trả tiền để cô cùng tham gia một lớp học khiêu vũ. Hầu hết các khách hàng khác đều trả tiền cho cô chỉ để được lắng nghe.

Cô Zhang nói: “Giới trẻ ngày nay có rất nhiều lo lắng nhưng họ không muốn truyền sự tiêu cực đó cho bạn bè và gia đình hoặc họ cảm thấy không có những người đủ tin cậy để tâm sự. Mọi người đều cô đơn, ngay cả tôi cũng cô đơn".

Theo quan điểm của cô Zhang, giới trẻ ngày nay ít sẵn sàng dành thời gian và công sức để hình thành những mối quan hệ sâu sắc và tin cậy vì họ sợ bị tổn thương.

Rất nhiều người trẻ quan tâm đến sức khỏe tâm thần của mình nhưng không đủ khả năng chi trả cho các dịch vụ chuyên nghiệp. Ảnh: AP.
Rất nhiều người trẻ quan tâm đến sức khỏe tâm thần của mình nhưng không đủ khả năng chi trả cho các dịch vụ chuyên nghiệp. Ảnh: AP.

Cô Zhang cho biết, thị trường cho người bạn đồng hành trả phí rất lớn vì rất nhiều người trẻ quan tâm đến sức khỏe tâm thần của mình nhưng không đủ khả năng chi trả cho các dịch vụ chuyên nghiệp. Ngoài ra xã hội còn giữ nhiều định kiến đối với những người tìm kiếm sự trợ giúp về mặt tinh thần. Dịch vụ thuê người đồng hành tại Trung Quốc không chỉ gói gọn ở giới trẻ.

Trong ngành y tế, cũng có nhiều người được thuê để cùng đi đến bệnh viện. Vai trò của họ trong mảng này thường có tiêu chuẩn cao hơn so với mục đích giải trí. Vì người được thuê cần phải biết rõ về hệ thống chăm sóc sức khỏe địa phương, nghiên cứu trước tình trạng và tiền sử bệnh của khách hàng, xếp hàng chờ khách hàng trước khi họ đến và hỏi bác sĩ những câu hỏi phù hợp.

Cô Cui Pei, 38 tuổi, "bạn đồng hành" tại bệnh viện ở Tây An, đã làm việc này được 1,5 năm. Cô ấy là bà mẹ nội trợ với 2 đứa con, cô đã trở thành người bạn đồng hành toàn thời gian của bệnh viện vì nhu cầu đã “tăng vọt”, và mỗi tháng cô có thể kiếm tầm 6.000 nhân dân tệ.

Hầu hết khách hàng của cô là những người trưởng thành đang làm việc ở thành phố khác hoặc ở nước ngoài, thuê cô đưa cha mẹ già đến bệnh viện.

Cô Cui cho biết công việc của cô thuộc "nền kinh tế tóc bạc", và ngành công nghiệp này sẽ nhanh chóng tăng trưởng vì dân số Trung Quốc ngày càng già đi nhanh chóng.

Có thể bạn quan tâm:

 Thị trường chứng khoán toàn cầu đạt kỷ lục mới nhờ Nvidia

Nguồn Nikkei Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới