Hủy
Phong Cách Sống

Triển lãm sưu tập hiếm của Nguyễn Kao Thương tại Sài Gòn

Thứ Ba | 24/06/2014 09:46

Sau 40 năm, lần đầu tiên bộ sưu tập đầy đủ, hiếm hoi nhất của cố họa sĩ người miền Nam được trưng bày.
 

Chiều 20/6, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM diễn ra buổi khai mạc triển lãm bộ sưutập Nguyễn Kao Thương. Theo Ralph Matthews, nhà sưu tầm nghệ thuật người Mỹ, toàn bộ ký họa, màunước và sơn dầu trong bộ sưu tập này chưa một lần được ra mắt công chúng trong 40 năm qua.

Triển lãm giới thiệu đến khán giả bộ sưu tập gồm 250 bức ký họa và màu nước thuộc trường phái hiện thực xã hội. Chúng không chỉ cho thấy sức sáng tạo lớnlao và dồi dào của cố họa sĩ mà còn là tài liệu ghi lại một thời kỳ lịch sử. Đi kèm bộ sưu tập đồsộ này là một loạt tài liệu viết tay của họa sĩ. Tất cả có thể được xem như cuốn nhật ký sinh độngminh họa cuộc đời ông, để dựa vào đó, người ta có thể đánh giá hoàn cảnh sáng tác hay tính xác thựcnhững tác phẩm được tìm thấy sau này của ông.

"Di sản ông để lại có thể khẳng định ông là nghệ sĩphác họa và họa sĩ màu nước tài ba nhất so với những họa sĩ cùng thời", Ralph Matthews nhậnđịnh.

Một bức tranh mô tả người công nhân lao động trong khu gang thép Thái Nguyên.

Một bức tranh mô tả người công nhân lao động trong khu gang thép Thái Nguyên.

Tác phẩm của ông phần lớn được phân chia theo nhóm, dựa trên năm sáng tác, chủthể và địa điểm sáng tác: Phác họa bằng chì - Trung Quốc (1957), Phác họa nghiên cứu sơn dầu trênbìa cứng (1964), Tranh vẽ và màu nước - Lào (1968), Tranh vẽ và màu nước - Mông Cổ (1970-71), Tranhvẽ - Liên Xô (1970-71), Tranh vẽ và màu nước - Cu Ba (1972), Tranh vẽ và màu nước - đường mòn HồChí Minh (1973), Các phác họa và tranh màu nước, mô tả hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu tạiQuốc dân Đại hội năm 1945 (1971)...

Một số phác thảo màu nước và sơn dầu ông vẽ cho các tác phẩm hoàn chỉnh sau nàyhiện được lưu giữ tại các bảo tàng mỹ thuật ở Hà Nội và TP HCM, hoặc được in trong các cuốn sách vềnghệ thuật Việt Nam dưới dạng tranh sơn dầu hoặc sơn mài. Bộ sưu tập này còn có bức phác thảo màunước cho tác phẩm "Bác Hồ và Bác Tôn" nổi tiếng của ông.

Phong-canh-Lao-5-1142-1403317557.jpg

Phong cảnh thôn quê nước Lào.


Mo-duong-Truong-Son-8-2249-1403317557.jp

Mở đường Trường Sơn.

Bộ sưu tập còn bao gồm một tác phẩm sơn dầu trong tranh bộ ba xây dựng khu gangthép Thái Nguyên vẽ năm 1964. "Nó xứng đáng được treo riêng trong Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM. Nó làmột trong số những tác phẩm sơn mài mang dấu ấn đặc trưng của Kao Thương, và cho thấy ông đã thànhcông như thế nào khi áp dụng kỹ thuật này. Đây chỉ là một ví dụ điển hình từ công việc sáng tác củaông thời kỳ đầu, khi mà ông thành thạo một thể loại nghệ thuật cụ thể. Điều này đưa ra giả thuyếtlà thời kỳ sáng tác của tác phẩm lưu trữ cho thấy đỉnh cao quyền lực nghệ thuật của ông...", nhàsưu tập Ralph Matthews trình bày trong bài viết nghiên cứu của ông về họa phẩm Nguyễn KaoThương.

Triển lãm bộ sưu tập Nguyễn Kao Thương kéo dài đến hết ngày 22/6, tại Bảo tàng Mỹthuật TP HCM.

Họa sĩ Nguyễn Kao Thương sinh năm 1918, mất năm 2013. Ông người An Giang và làmột trong những họa sĩ Nam Bộ đầu tiên tham gia kháng chiến chống Pháp cùng với các họa sĩ DiệpMinh Châu, Huỳnh Văn Gấm, Trần Văn Lắm...

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới