Hủy
Phong Cách Sống

Hà Nội: Khổ như sống trong biệt thự cổ

Thứ Ba | 15/04/2014 06:01

Ngôi biệt thự số 8 đường Tăng Bạt Hổ là nơi ở gần 100 năm qua của hơn chục hộ gia đình. Họ đang phải sống cảnh khổ sở với những nguy cơ treo trên đỉnh đầu.
 

Sống trong ngôi biệt thự cổ hơn 100 năm tuổi ở số 8 đường Tăng Bạt Hổ, Hai Bà Trưng, hàng chục hộ dân kêu khổ đủ đường vì chật chội, thiếu nước, thiếu nhà vệ sinh... Bên cạnh đó là những nguy cơ treo trên đỉnh đầu khi ngôi biệt thự cổ đang xuống cấp trầm trọng.

Khi nhắc đến biệt thự thời Pháp, nhiều người nghĩ rằng đólà nơi ở của những người giàu có. Nhưng ít người biết rằng, mấy chục năm nay, 13 hộ dân sống trongngôi biệt thự số 8 đường Tăng Bạt Hổ phải sống trong cảnh khổ sở, túng thiếu.

Ngôi biệt thự này có 2 tầng, chia ra 13 phòng dành cho 13hộ dân sinh sống, trong đó có 6 hộ dân sống ở tầng 2 và 6 hộ dân ở tầng 1, còn 1 hộ dân còn lại thìsống ở gầm cầu thang. Hầu hết một căn phòng ở trong ngôi biệt thự cổ này rộng 20m2. Họ sống ở đógần 100 năm và đã trải qua nhiều thế hệ khác nhau.

Thực chất, trước đây ngôi biệt thự này được chia các phòngrõ ràng, một phòng rộng thênh thang thì giờ lại được người dân chia nhỏ từng phòng. Có phòng chiathành 2 - 3 phòng nhỏ để ở, vì thế mà các hộ sống trong tòa biệt thự này được ngăn cách nhau bởinhững bức tường mỏng dính.

Phòng ở chỉ đủ để một chiếc giường và một cái tủ quần áo,không còn trống lối đi, nhiều hộ đã phải làm gác xép. Rác thải chưa kịp vứt cũng được người dântreo lên cửa để tránh làm ảnh hưởng đến nhà bên cạnh...Hành lang đi lại trước đây được người dântrưng dụng để phơi quần áo, để xô, chậu... và làm cả nhà vệ sinh.

Người dân ở đây cũng cho biết, có nhiều hộ dân chưa dẫnđược nước về và không có diện tích để làm nhà vệ sinh, nên vẫn phải dùng nhà vệ sinh chung cách100m.

Cụ Đỗ Xuân Ánh là con của GS Đỗ Xuân Hợp đã ở tòa nhà nàyhơn 60 năm cho biết: "Cảnh sống ở đây chật chội lắm. Trước đây tất cả mọi người sống ở đây còn phảidùng nhà vệ sinh chung. Hiện tại thì ngôi nhà đang xuống cấp trầm trọng, trời mưa nước dột tứtung,... Chúng tôi cũng lo lắng, nhưng nếu không ở đây thì chúng tôi cũng không biết chuyển điđâu?".

"Ở đây chật chội, lối đi lại cũng tận dụng phơi phóng,để đồ đạc. Cầu thang cũng ẽo ẹp rồi, không biết sập lúc nào. Vì không được sửa nên chúng tôi cũngchỉ dám chèn những tấm mền vào cửa để chắn gió. Một căn phòng rộng 20m2 nhưng chúng tôi vừa ở, vừanấu ăn, vừa tắm giặt cho 2 thế hệ gia đình" một người dân ở đó nói.

Tòa biệt thự cổ này hiện đang xuống cấp trầm trọng, vữatường bong tróc, ngói cũng bị vỡ khiến nước ngấm vào nhà, các cánh cửa cũng mục nát, thậm chí khôngcòn. Nhiều người dân ở đây cũng cho biết, mặc dù biết xuống cấp nhưng họ cũng không dám sửa vì đãcó quy định. Bên cạnh đó họ cũng không biết di dời đi đâu nên phải cố gắng ở lại ngôi biệt thự cổđang xuống cấp trầm trọng.

Theo Thông tư số 38/2009/TT-BXD về việc quản lý sử dụng nhàbiệt thự tại khu vực đô thị, thông tư có hiệu lực từ ngày 22-1-2010, quy định về quản lý chặt nhữngbiệt thự có giá trị kiến trúc lịch sử ghi rõ: Việc cải tạo, xây dựng lại nhà biệt thự (bao gồm cácbiệt thự nhóm 1, biệt thự nhóm 2 và biệt thự nhóm 3) được thực hiện theo quy định của pháp luật vềxây dựng, quy hoạch và quản lý kiến trúc.

Ngoài ra, thông tư còn nghiêm cấm việc tự ý phá dỡ hoặc cảitạo làm thay đổi quy hoạch, kiểu dáng kiến trúc, hình ảnh nguyên trạng của biệt thự. Việc cơi nới,chiếm dụng diện tích, tự ý đục phá, cải tạo, tháo dỡ hoặc làm thay đổi phần kết cấu chịu lực, hệthống hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị sử dụng chung, kiến trúc bên ngoài của nhà biệt thự cũng bịnghiêm cấm.

Hình ảnh PV ghi nhận được cuộc sống trongbiệt thự cổ đang xuống cấp:

Khổ như người dân Hà Nội sống trong biệt thự (1)
Ngôi biệt thự cổ, hơn 100 năm tuổi ở số 8, đường Tăng Bạt Hổ, Hai Bà Trưng.

Khổ như người dân Hà Nội sống trong biệt thự (2)
Các cánh cửa sổ của ngôi biệt thự hầu hết bị gãy nên được người dân tận dụng để phơi quần áo.

Khổ như người dân Hà Nội sống trong biệt thự (3)
Hình ảnh xập xệ của ngôi biệt thự cổ.

Khổ như người dân Hà Nội sống trong biệt thự (4)
Rêu phong mọc đầy tường của tòa nhà.

Khổ như người dân Hà Nội sống trong biệt thự (6)
Cầu thang hư hỏng buộc người dân phải dùng bạt để che.

Khổ như người dân Hà Nội sống trong biệt thự (7)
Trần nhà bị ngấm nước.

Khổ như người dân Hà Nội sống trong biệt thự (8)
Cảnh sống chật chội, người dân phơi ngay quần áo trong ngôi nhà.

Khổ như người dân Hà Nội sống trong biệt thự (9)
Những cánh cửa bằng mên...

Khổ như người dân Hà Nội sống trong biệt thự (10)
Nhà vệ sinh tạm bợ trong ngôi biệt thự cổ.

Khổ như người dân Hà Nội sống trong biệt thự (11)
Căn phòng chỉ có 20m2 cho 2 thế hệ sinh sống.

Khổ như người dân Hà Nội sống trong biệt thự (12)
Một phòng được chia đều cho 2 hộ dân, lấy điểm giữa cánh cửa để làm "tường" ngăn cách.

Khổ như người dân Hà Nội sống trong biệt thự (13)
Cụ Đỗ Xuân Ánh và căn phòng thiếu ánh sáng củamình.

Nguồn Pháp Luật Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới