Hủy
Phong Cách Sống

Ab8 sẽ trở thành "cứu tinh" cho mọi người trong đại dịch?

Phùng Mỹ Thứ Tư | 16/09/2020 08:59

ads

Tiến sĩ Wei Li của Pitt trong quá trình thu một loại thuốc tiềm năng chống lại COVID-19. Nguồn ảnh: Nguồn ảnh: UPMC.

Ab8 COVID-19 đột phá về thuốc với thành phần kháng thể tí hon có hiệu quả cao chống lại COVID-19.
 

Theo tạp chí Cell, các nhà khoa học của Trường Đại học Y Pittsburgh đã phân lập được phân tử sinh học nhỏ nhất có thể vô hiệu hóa hoàn toàn và đặc biệt virus SARS-CoV-2, nguyên nhân gây ra COVID-19. 

Do có khả năng khuếch tán trong các mô, phân tử được sử dụng trong thuốc Ab8 có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa và điều trị COVID-19. Nguồn ảnh: AP.
Do có khả năng khuếch tán trong các mô, phân tử được sử dụng trong thuốc Ab8 có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa và điều trị COVID-19. Nguồn ảnh: AP.

Thành phần kháng thể này nhỏ hơn 10 lần so với kháng thể có kích thước đầy đủ, được sử dụng để tạo ra thuốc Ab8 là một phương pháp điều trị và dự phòng chống lại SARS-CoV-2. 

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng Ab8 có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa và điều trị nhiễm SARS-CoV-2 ở chuột và chuột đồng. Kích thước siêu nhỏ của nó không chỉ làm tăng khả năng khuếch tán trong các mô để vô hiệu hóa virus tốt hơn, mà còn giúp người bệnh có thể sử dụng thuốc bằng các đường thay thế, bao gồm cả đường hô hấp. 

Điều quan trọng là kháng thể này không liên kết với các tế bào của con người - dấu hiệu tốt cho thấy nó sẽ không có tác dụng phụ tiêu cực ở người. Theo trưởng Bộ phận các bệnh truyền nhiễm tại UPMC – ông John Mellors, “Ab8 không chỉ có tiềm năng là liệu pháp điều trị COVID-19 mà còn có thể giúp mọi người không bị lây nhiễm SARS-CoV-2”. 

Ông John Mellors cho rằng: “Các kháng thể có kích thước lớn hơn đã hoạt động chống lại các bệnh truyền nhiễm khác và được dung nạp tốt. Điều này cho chúng tôi hy vọng rằng đây có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả cho những bệnh nhân nhiễm COVID-19, đồng thời để bảo vệ những người chưa từng bị nhiễm trùng và chưa được miễn dịch”.

Giống như ứng cử viên vaccine PittCoVacc của Pitt và UPMC, cung cấp chủng ngừa thông qua một miếng dán giống như Band-Aid có gai nhọn và khắc phục được nhu cầu về kim tiêm và làm lạnh, các nhà nghiên cứu đang tìm giải pháp để sử dụng Ab8. Kích thước nhỏ của nó cho phép nó được dùng dưới dạng thuốc hít hoặc tiêm trong da, thay vì tiêm tĩnh mạch thông qua nhỏ giọt IV, giống như hầu hết các kháng thể đơn dòng hiện đang được phát triển.

Thành phần kháng thể nhỏ bé là miền biến đổi của một globulin miễn dịch, là một loại kháng thể được tìm thấy trong máu. Công ty Abound Bio mới thành lập do UPMC hậu thuẫn, đã cấp phép cho Ab8 phát triển trên toàn thế giới. 

Giám đốc Trung tâm Điều trị Kháng thể của Pitt – Giáo sư Dimiter Dimitrov là một trong những người đầu tiên phát hiện ra các kháng thể vô hiệu hóa virus SARS gốc vào năm 2003. Trong những năm tiếp theo, nhóm của ông đã phát hiện ra các kháng thể mạnh chống lại nhiều bệnh truyền nhiễm khác, bao gồm những bệnh do vi rút MERS-CoV, sốt xuất huyết, Hendra và Nipah gây ra. 

Các thử nghiệm lâm sàng đang kiểm tra huyết tương dưỡng bệnh chứa kháng thể từ những người từng nhiễm COVID-19 như một phương pháp điều trị cho những người đang chiến đấu với nhiễm trùng. Tuy nhiên, hiện không có đủ huyết tương cho những người cần và vẫn chưa được chứng minh là có tác dụng. 

Đó là lý do tại sao Giáo sư Dimiter Dimitrov và nhóm của ông bắt đầu phân lập gen cho một hoặc nhiều kháng thể ngăn chặn virus SARS-CoV-2, loại kháng thể này sẽ cho phép sản xuất hàng loạt. 

Hồi tháng 2, Tiến sĩ Wei Li, trợ lý giám đốc Trung tâm Kháng thể Điều trị của Pitt và đồng tác giả của nghiên cứu đã bắt đầu sàng lọc qua các thư viện lớn các thành phần kháng thể được tạo ra bằng cách sử dụng mẫu máu người và tìm thấy nhiều ứng cử viên kháng thể điều trị, bao gồm cả Ab8 trong thời gian kỷ lục.   

Ở nồng độ rất thấp, Ab8 đã ngăn chặn hoàn toàn virus xâm nhập vào tế bào. Ngay cả ở liều thấp nhất, Ab8 đã giúp giảm 10 lần số lượng virus lây nhiễm. Ab8 cũng có hiệu quả trong việc điều trị và ngăn ngừa nhiễm trùng SARS-CoV-2.

 

Nghiên cứu này được tài trợ bởi các khoản tài trợ của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, cũng như Đại học Pittsburgh UPMC cùng nhiều quỹ nghiên cứu khác.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng Ab8 không phải là một giải pháp thay thế cho vaccine, mà có thể trở thành một trong những công cụ dẫn đến sự kết thúc của đại dịch. Ab8 mang lại những lợi ích đặc biệt cho những người không thể tiêm phòng hoặc những người ít có khả năng đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ với vaccine, chẳng hạn như bệnh nhân cao tuổi.

Tiến sĩ Steven Shapiro, Giám đốc y tế và khoa học của UPMC cho biết: “Điều trớ trêu của COVID, phải chăng đây là bệnh của người già. Nói chung, người già không thể tạo ra một phản ứng miễn dịch rất tốt”. Điều đó có nghĩa là những người lớn tuổi và những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương có thể đạt được nhiều nhất từ ​​các liệu pháp kháng thể.

Có thể bạn quan tâm:

► Làm thế nào thế giới có thể tránh được một đại dịch virus Corona khác?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới