Hủy
Phong Cách Sống

Báo quốc tế viết về máy “ATM gạo” của doanh nhân Hoàng Tuấn Anh

Thiên Vân Thứ Ba | 14/04/2020 13:44

ads

Ảnh: CNN

Tờ CNN nhận định, một loại máy để rút gạo miễn phí - nghe thật khó tin. Nhưng điều đó đang diễn ra ở Việt Nam.
 

Một doanh nhân người Việt tại TP.HCM đã phát mình đã máy "ATM gạo" tự động, vận hành 24/7, để cung cấp gạo miễn phí cho những người gặp khó khăn, sau khi Chính phủ ra chỉ thị cách lý xã hội để hạn chế sự lây lan dịch bệnh COVID-19.

Đến nay, Bộ Y tế Việt Nam cho biết đã ghi nhận 265 trường hợp nhiễm COVID-19 và không có trường hợp tử vong. Thế nhưng, biện pháp cách ly xã hội kéo dài 15 ngày (bắt đầu từ 31.03) đã khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ bị buộc phải đóng cửa, hàng ngàn người lao động bị thất nghiệp. Chồng của chị Nguyễn Thị Lý cũng nằm trong số những người bị mất việc.

"ATM gạo này thật hữu ích! Với một túi gạo như thế này, chúng tôi đủ ăn cho một ngày", người mẹ 34 tuổi phải nuôi 3 đứa con cho hay. "Bây giờ, chúng tôi chỉ cần lo những loại thức ăn khác. Đôi khi những người hàng xóm tốt bụng cho chúng tôi một ít thức ăn thừa, hoặc chúng tôi cũng có thể ăn mì ăn liền".

ATM gạo sẽ phân phối khoảng 1,5 kg gạo cho những người lao động tới nhận hỗ trợ. Trong nhiều trường hợp họ là nhũng người bán hàng rong, những người kiếm sống được trả lương theo sản phẩm, như công việc dọn phòng hay bán vé số.

Ông Hoàng Tuấn Anh, doanh nhân đứng đằng sau ý tưởng này, lúc đầu đã quyên góp những chiếc chuông thông minh cho các bệnh viện trước khi sáng tạo ra máy ATM gạo này. Các "máy ATM gạo" đã được nhân rộng ở một loạt các thành phố lớn khác như Hà Nội, Huế, và Đà Nẵng.

Nhân viên giám sát "ATM gạo" từ chối trả lời câu hỏi của Reuters, nhưng Hoàng Tuấn Anh đã nói rằng, ông muốn tất cả mọi người cảm thấy họ vẫn có thức ăn, mặc dù chính bản thân ông cũng đang gặp khó khăn về kinh tế.

"Tôi gọi chiếc máy này là 'ATM gạo', bởi mọi người có thể rút gạo từ đó, đồng thời trấn an họ rằng ngoài kia vẫn còn những người tốt, muốn dang tay giúp đỡ cho họ một cơ hội thứ hai", ông Tuấn Anh cho biết.

Nhiều người tại Việt Nam có thể an tâm dựa vào mạng lưới an sinh xã hội và Chính phủ cũng đã tung ra gói kích thích kinh tế được thiết kế để giúp đỡ những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. 

"Tôi đã đọc thông tin về máy 'ATM gạo' trên mạng. Tôi đến để kiểm chứng và không thể tin nó là thật. Tôi thực sự hi vọng các nhà tài trợ sẽ tiếp tục nghĩa cử cao đẹp này cho đến khi kết thúc đại dịch", bà Lý cho biết, đồng thời nói thêm rằng, vấn đề lớn nhất của gia đình cô lúc này là trả tiền thuê nhà.

Nguồn Tổng hợp (CNN, Reuters)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới