Hủy
Nhật ký COVID-19

Cách lập kế hoạch cho tương lai của doanh nghiệp trong đại dịch

Thùy Phạm Thứ Hai | 08/06/2020 10:44

ads

Ảnh: Internet

Cho dù được số hóa như thế nào, doanh nghiệp cần nhìn xa hơn các vấn đề để tổ chức phát triển mạnh trong một thế giới hậu khủng hoảng.
 

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ngày nay đang tập trung vào các thách thức liên tục do COVID-19 đặt ra. Trước hết, họ phải đảm bảo rằng nhân viên an toàn nhất có thể, thứ 2 là đảm bảo tính bền vững tài chính, đánh giá khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và củng cố các hệ thống an ninh quan trọng và thích nghi với làm việc từ xa ở mức độ cao. 

Tuy nhiên, cho dù được số hóa như thế nào, các doanh nghiệp cần nhìn xa hơn các vấn đề hiện tại để tổ chức phát triển mạnh trong một thế giới hậu khủng hoảng? Chúng ta có thể bắt đầu bằng cách nghĩ về 3 điều sau:

1. Xem xét vai trò thay đổi của nhà nước

Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã có tác động mở rộng đáng kể của vai trò nhà nước ở nhiều thị trường, khi các chính phủ đã thực hiện các quy tắc nghiêm ngặt để cứu người và tung ra các gói kích cầu lớn để cứu công ăn việc làm. Những biện pháp này đã phải trả giá rất lớn về kinh tế và xã hội, đó là lý do tại sao nhiều chính phủ sẽ tập trung vào việc đảm bảo rằng các quốc gia của họ sẽ không phải đóng cửa ở cùng mức độ nếu một đại dịch khác lại xảy ra trong tương lai. 

Chúng ta có thể sẽ thấy một sự tăng tốc nhanh chóng đối với chính phủ điện tử, việc số hóa chăm sóc sức khỏe và vai trò của nhà nước trong điều khoản phổ quát về phạm vi ngành nghề hoạt động. Với sự can thiệp tài khóa mạnh mẽ của nhà nước trong việc hỗ trợ các công nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng, khả năng nhiều chính phủ sẽ quốc hữu hóa một số ngành trong ngắn hạn, cũng như sự can thiệp trực tiếp vào các ngành công nghiệp mới được chỉ định có tầm quan trọng chiến lược. 

Doanh nghiệp cũng nên chuẩn bị cho những thay đổi trong hệ thống thuế khi các chính phủ tìm cách thu lại một số chi phí gần đây của họ và cân bằng lại các thâm hụt sách trong trung hạn.


2. Sử dụng công nghệ để tăng cường, thay thế con người

Công nghệ đã cho phép chúng ta suy nghĩ lại về cách thức chúng ta thực hiện các hoạt động cơ bản trong cuộc khủng hoảng này. Các sàn giao dịch chứng khoán vẫn đang hoạt động mặc dù sàn giao dịch vật lý của họ đã đóng cửa.

Vương quốc Anh đã thành lập một Nghị viện ảo. Các trung tâm liên lạc trên thế giới đang chuyển sang làm việc từ xa, với một số sử dụng trí tuệ nhân tạo để duy trì mức độ dịch vụ khách hàng mong đợi. Mặc dù từ lâu chúng ta đã có một nền văn hóa linh hoạt mạnh mẽ vì COVID-19, hình thức này đã linh hoạt hơn nữa và có hơn 300.000 người trên 150 quốc gia làm việc tại nhà.

Nhiều công việc đã sử dụng công nghệ để thay thế lực lượng lao động. Giai đoạn này là cơ hội để các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khám phá cách chúng ta có thể sử dụng công nghệ để nâng cao năng suất, cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt hơn cho khách hàng và giúp tăng trưởng kinh tế cao hơn với chi phí thấp hơn.

3. Nắm bắt những thay đổi về văn hóa và hành vi mà COVID-19 đã tạo ra

Đại dịch toàn cầu đã bộc lộ những điểm yếu của toàn cầu hóa và lộ ra nhiều điểm mạnh của thị trường nội địa. Công nghệ là mẫu số chung cho khả năng phục hồi của hầu hết các tổ chức trong bối cảnh khủng hoảng và thúc đẩy những thay đổi văn hóa quan trọng.

Đại dịch cũng đã biến dịch vụ bán lẻ trực tuyến thành quá mức. Không chỉ là thực phẩm mà cả nhu cầu về dịch vụ, từ các khóa đào tạo và giải trí đều tăng lên. Các tổ chức có một cơ hội quý giá để tận dụng những thay đổi đáng kể về hành vi và văn hóa trong vài tuần qua để họ mang vào thế giới hậu COVID-19. Điều này có thể có nghĩa là phát triển các mô hình kinh doanh đa kênh kết hợp các dịch vụ kỹ thuật số và trực diện.

Rõ ràng, chúng ta sẽ khó quay trở lại cách sống, làm việc hoặc kinh doanh cũ của chúng ta một khi khủng hoảng tồi tệ nhất đã qua. Ngày mai chắc chắn sẽ rất khác biệt - đó là lý do tại sao chúng ta phải bắt đầu chỉnh sửa lại tương lai ngày hôm nay.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới