Hủy
Nhật ký COVID-19

Vaccine "không có vai trò gì" trong việc kiểm soát đại dịch COVID-19 đang diễn ra

Mai Nam Thứ Ba | 08/09/2020 07:21

ads

Trong tương lai, sử dụng nền tảng giám sát huyết thanh hiện có là một phương pháp hiệu quả về chi phí để thực hiện giám sát huyết thanh. Nguồn ảnh: AP.

Chúng ta đang đánh giá quá cao vai trò của vaccine trong việc kiểm soát đại dịch.
 

Theo The Times Of India, khi Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới báo cáo hơn 82.000 ca nhiễm COVID-19 mới chỉ trong một ngày, nhu cầu về một loại vaccine hiệu quả và an toàn để ngăn ngừa các ca nhiễm mới đang gia tăng. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho biết chúng ta có thể đánh giá quá cao vai trò của vaccine trong việc ngăn chặn dịch COVID-19.

Các chuyên gia y tế cho biết trong một tuyên bố chung với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi: “vaccine không có vai trò kiểm soát dịch bệnh”. Nguồn ảnh: TOI.
Các chuyên gia y tế cho biết trong một tuyên bố chung với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi: “Vaccine không có vai trò kiểm soát dịch bệnh”. Nguồn ảnh: TOI.

Tuy nhiên, bất cứ khi nào có thể, vaccine vẫn đóng vai trò bảo vệ cá nhân cho các nhóm nguy cơ cao (như nhân viên y tế và người cao tuổi có bệnh nền).

Cần phải xem xét rằng một loại vaccine hiệu quả sẽ không có sẵn trong tương lai gần. Do đó, nhân loại phải tránh cảm giác hy vọng sai lầm rằng chúng ta sẽ sớm nhận được thuốc COVID-19.

Tuyên bố của các chuyên gia y tế đưa ra sau tuyên bố của Bộ trưởng Y tế Liên minh Ấn Độ hồi tháng trước khi cho rằng Ấn Độ sẽ được tiêm chủng vào cuối năm nay. Đây có lẽ là một cách nói hoa mỹ của Thủ tướng Modi cho những thử nghiệm lâm sàng sắp kết thúc, khi mà ông tuyên bố, một khi các nhà khoa học phê duyệt vaccine COVID-19, Ấn Độ đã sẵn sàng sản xuất hàng loạt 3 loại vaccine COVID-19.

3 loại vaccine COVID-19 mà Ấn Độ đang sẵn sàng sản xuất hàng loạt. Nguồn ảnh: Inventiva.
3 loại vaccine COVID-19 mà Ấn Độ đang sẵn sàng sản xuất hàng loạt. Nguồn ảnh: Inventiva.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh việc thành lập các cơ sở chăm sóc sức khỏe cộng đồng chuyên biệt, hiệu quả và được trang bị tốt tại trung tâm và trên khắp các nước.

Đại dịch COVID-19 đã phát triển với tốc độ và quy mô chưa từng có, dẫn đến những hậu quả không thể tưởng tượng được về sức khỏe, nhân đạo và kinh tế. Do đó, trong giai đoạn đầu của đại dịch, với hậu quả của nhận thức muộn màng, nhiều quyết định được đưa ra dường như không phù hợp và thậm chí là thiếu sót. 

Phản ứng của hệ thống y tế thường bị hạn chế bởi cấu trúc chính trị xã hội, kinh tế, nguồn nhân lực và quản trị. Phương pháp tiếp cận sức khỏe cộng đồng để kiểm soát đại dịch COVID-19 với nhiều việc tốt nhất được thực hiện với số lượng nhiều nhất có thể. Đại dịch COVID-19 đang diễn ra là một vấn đề sức khỏe cộng đồng đang làm xấu đi nhanh chóng sự bất bình đẳng về sức khỏe hiện có. 

Các chiến lược xét nghiệm phải thực dụng, thúc đẩy việc kiểm tra phân biệt / mục tiêu đối với những cá nhân có nguy cơ cao và ngừng xét nghiệm tổng quát ở giai đoạn này. Rõ ràng, các loại vaccine không có vai trò gì trong việc kiểm soát đại dịch COVID-19 đang diễn ra ở Ấn Độ. 

Vaccine với độ an toàn và hiệu quả được chứng minh nên sử dụng theo cách tiếp cận dựa trên rủi ro nhiều tầng của Tổ chức Y tế Thế giới hoặc cách tiếp cận “phân bổ chiến lược”.

Theo đó, các chuyên gia đưa ra kế hoạch hành động sau:

Thay vì áp đặt phong tỏa, chỉ nên áp dụng các biện pháp cắt giảm "cụm" trong khoảng thời gian ngắn xác định. Các hạn chế theo cụm phải được áp dụng sau khi cân nhắc tác động của nó đối với sinh kế của cộng đồng mục tiêu. Với sự chuẩn bị đầy đủ về hệ thống y tế, bao gồm chăm sóc cơ sở vật chất cho những bệnh nhân bị bệnh nặng, các hạn chế cụm hoàn toàn có thể được loại bỏ và sẽ là giải pháp lý tưởng cho đại dịch này.

Chính sách Cách ly và Kiểm dịch phải thân thiện với cộng đồng. Bảo vệ các quần thể có nguy cơ cao bao gồm cả những người mắc bệnh nền và người cao tuổi.  Đồng thời, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát như sử dụng khẩu trang và rửa tay. Mọi người nên tiếp tục thực hành giãn cách xã hội, tránh tụ tập, sử dụng khẩu trang và rửa tay để ngăn ngừa và hạn chế lây lan. 

Khảo sát giám sát huyết thanh thường xuyên để theo dõi đại dịch. Trong tương lai, sử dụng nền tảng giám sát huyết thanh hiện có là một phương pháp hiệu quả về chi phí để thực hiện giám sát huyết thanh. 

Trong khi lạc quan, các chiến lược phòng ngừa và kiểm soát cũng nên chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Phải giả định rằng vaccine hiệu quả sẽ không sớm có sẵn. Tránh hy vọng sai lầm rằng chúng ta sẽ sớm nhận được thuốc chữa bách bệnh đối với COVID-19. Chăm sóc sức khỏe cộng đồng phải được tăng cường mạnh mẽ và tổng chi tiêu công phải được tăng lên ít nhất 5% GDP.

Có thể bạn quan tâm:

► Kỷ nguyên đại dịch COVID-19 thiết lập các tiêu chuẩn mới cho suy thoái kinh tế toàn cầu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới