Hủy
Phong Cách Sống

Sự bùng nổ ngành du lịch xa xỉ

Hoàng Huyền Thứ Năm | 04/04/2024 17:41

Ngành du lịch đối mặt áp lực tăng giá, một số khách hàng có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm đắt đỏ hơn. Ảnh: CNBC.

Ngành du lịch phần lớn đã trở lại đúng hướng, nhưng trải nghiệm du lịch xa xỉ vẫn còn tăng cao và trở thành xu hướng cho giới thượng lưu.
 

Theo công ty du lịch hạng sang Virtuoso, giá khách sạn hạng sang đã đạt mức cao nhất trong năm nay, với giá trung bình hàng ngày tăng 70% so với năm 2019. Tháng 7/2024 đánh dấu mức tăng nổi bật 85% so với tháng 7/2019.

Giá vé cho trải nghiệm du lịch xa xỉ trên tàu La Dolce Vita Orient-Express của Accor, dự kiến ra mắt tại Ý vào năm 2025, đã chứng kiến mức tăng đột biến lên tới 75% chỉ trong vòng 16 tháng. Từ mức giá ban đầu 2.000 euro vào cuối năm 2022, giá vé cho một đêm lưu trú trên tàu đã nhảy vọt lên 3.500 euro, tương đương 3.776 USD, trong tháng gần nhất.

Trong khi đó, giá vé của Venice Simplon-Orient-Express, dịch vụ tàu hỏa cao cấp của Belmond tại châu Âu, đã tăng giá đáng kể trong mùa xuân này. Theo thông tin từ trang web của công ty, giá vé đã tăng từ 3.530 bảng Anh trong tháng 2 lên mức 7.060 bảng Anh, tương đương với 8.925 USD, vào tháng 3.

Giá cả du lịch đang trên đà tăng cao, phản ánh một xu hướng chung ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp khác, như lạm phát, chi phí lao động tăng, các vấn đề về chuỗi công ứng và lãi suất trả nợ. Tuy nhiên, sự chấp nhận của du khách đối với mức giá mới này cũng cho thấy rằng giá vé "cũ" cho những kỳ nghỉ hạng sang có thể đã trở thành quá khứ.

Chuyến tàu sang trọng Venice Simplon-Orient-Express của Belmond tại châu Âu. Ảnh: CNN.
Chuyến tàu sang trọng Venice Simplon-Orient-Express của Belmond tại châu Âu. Ảnh: CNN.

Khi tiền không còn là vấn đề

Dù tình hình lạm phát và chi phí tăng đã có phần hạ nhiệt, giá vé của các dịch vụ du lịch cao cấp vẫn không hề suy giảm. Theo Henry Harteveldt, Chủ tịch của Atmosphere Research Group, một công ty chuyên nghiên cứu thị trường du lịch, điều này là do nhu cầu du lịch hạng sang đang ngày càng tăng.

Ông Harteveldt chia sẻ, đối với một bộ phận khách hàng, tiền bạc hầu như không phải là mối quan tâm. Những khách hàng này rất giàu có, thậm chí là siêu giàu, với họ chi phí 1.000 euro hay 1.000 USD cho một đêm lưu trú không là vấn đề. Trong khi đó, đa số người tiêu dùng khác có thể chỉ sẵn lòng chi trả khoảng 250 USD. Và khi nhu cầu của khách hàng về trải nghiệm du lịch mới, khác biệt và độc quyền, những công ty sẽ tận dụng khi có thể.

Khi giá cả trở nên quan trọng

Ông Henry Harteveldt cho biết, đã chỉ ra rằng sự cạnh tranh đang giúp giảm chi phí cho các dịch vụ du lịch ở phân khúc giá rẻ và trung cấp. Theo đó, đối với những khách hàng quan tâm đến giá cả, giá vé máy bay giá rẻ đang giảm do sự cạnh tranh khốc liệt. Các khách sạn bình dân và tầm trung đang là những nơi lưu trú phát triển nhanh nhất và thường xuyên cung cấp mức giá hấp dẫn khi họ mở mới hoặc mở rộng số lượng cơ sở kinh doanh.

Về việc đặt phòng khách sạn, đặt phòng sớm hoặc chờ đến trong vòng hai tuần kể từ ngày đi du lịch có thể giúp tiết kiệm chi phí, vì giá phòng có thể giảm gần ngày nhận phòng nếu nhu cầu không đạt như kỳ vọng. Đặt phòng có chính sách hoàn tiền và linh hoạt về thay đổi là lựa chọn thông minh để tận dụng những biến động giá này.

Mặc dù nhu cầu du lịch vẫn còn tăng mạnh, các khảo sát gần đây cho thấy một số du khách đang phải đối mặt với chi phí cao hơn.

Tuy nhiên, theo ông Dave Goodger, Giám đốc khu vực châu Âu, Trung Đông và Châu Phi tại Tourism Economics, ngành du lịch hạng sang vẫn không bị ảnh hưởng nhiều. Sự tăng trưởng của phân khúc du lịch xa xỉ không hề sụt giảm, ngay cả khi tăng trưởng kinh tế ở một số thị trưởng phát triển lớn đang chậm lại.

Ông cho biết, ngành du lịch tiếp tục chứng kiến áp lực tăng giá, phản ánh xu hướng một số du khách chuyển sang tìm kiếm những trải nghiệm đắt đỏ hơn. 

Có thể bạn quan tâm:

Thương hiệu xa xỉ o bế thị trường Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới