Hủy
Phong Cách Sống

100 năm ra đời chiếc máy ảnh huyền thoại Leica

Thứ Hai | 26/05/2014 14:08

Năm 1914, kỹ sư quang học Đức Oskar Barnack làm việc tại hãng Ernst Leitz đã thiết kế chiếc máy ảnh Leica đầu tiên, gọi là Leitz Camera, hay Ur-Leica.
 

Chiếc máy ảnh Ur-Leica đầu tiên năm 1914

Chiếc máy ảnh cầm tay nhỏ nhắn đó dùng phim 33mm chỉ được sản xuất hàng loạt từ năm 1925 sau một thời gian dài bị đình hoãn vì Chiến tranh Thế giới thứ nhất.

Nó đã mở ra một cuộc cách mạng trong nghệ thuật nhiếp ảnh khi được trao vào tay các phóng viên nhiếp ảnh (photojournalist), những người có sứ mạng ghi chép bằng hình ảnh mọi chớp mắt thay đổi của cả thế giới. Với chiếc máy ảnh ngon lành nằm gọn trong hành trang và tiện dụng trên tay mình, họ có được một loại vũ khí hữu dụng để xông pha mọi ngõ ngách của cuộc sống. Các nhà nhiếp ảnh nghệ thuật cũng thỏa sức sáng tạo trên những chiếc máy ảnh Leica này.

Trong số những tấm ảnh nổi tiếng nhất mà máy ảnh Leica ghi được có tấm ảnh "Nụ hôn thủy thủ" (Kissing sailor) bất hủ do Alfred Eisenstaedt chụp tại Quảng trường Thời đại ở thành phố New York (Mỹ) vào đúng ngày Chiến thắng(V-J Day) kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai năm 1945. Anh chàng lính thủy Glenn McDuffie trong cơn phấn khích đã ôm hôn đại một cô y tá cũng đang mừng rỡ trên Times Square. Và tấm ảnh này đã được in trên tạp chí nổi tiếng Life.

Bức ảnh "Nụ hôn thủy thủ" nổi tiếng được chụp bằng máy ảnh Leica năm 1945.
Bức ảnh "Nụ hôn thủy thủ" nổi tiếng được chụp bằng máy ảnh Leica năm 1945.

Hiện nay, máy ảnh Leica vẫn còn được tiếp tục sản xuất và được ứng dụng công nghệ số. Nó vẫn là dòng máy ảnh mà giới nhiếp ảnh tin dùng. Và thấu kính của Leica vẫn giữ được đẳng cấp chuyên nghiệp. Hãng Leica Camera AG (tên mới của Ernst Leitz) đang sản xuất nhiều dòng máy ảnh số và phim. Họ vừa khánh thành một nhà máy mới tại Leitz Park ở thị trấn Wetzlar, nơi máy ảnh Leica ra đời.

Nhân dịp sinh nhật thứ 100 năm của Leica, đài truyền hình BBC Anh đã mời Tom Stoddart, một phóng viên nhiếp ảnh có nhiều năm trời sử dụng máy ảnh Leica để tác nghiệp, giới thiệu về lịch sử của Leica và chia sẻ lý do vì sao Leica đã truyền được cảm hứng cho thế giới máy ảnh nhỏ suốt 1 thế kỷ nay.

Nguồn Tuổi Trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới