Hủy
Phong Cách Sống

Thế giới nhìn từ bên trong

Đặng Quý Yên Thứ Hai | 30/03/2020 08:30

Đường phố Sài Gòn trở nên tĩnh lặng trong đại dịch. Ảnh: Quý Hòa

Những ngày này, thế giới đang sống với nhịp đập hoàn toàn khác, tĩnh lặng hơn, bớt hối hả hơn.
 

Chưa bao giờ, ngành phát hành sách Việt Nam lại chứng kiến những con số lạ lùng như hiện nay. Trong 2 tháng đầu năm 2020, tỉ lệ tăng trưởng của việc phát hành sách trên Tiki tăng gấp 1,5 lần. Thống kê từ kênh phát hành sách online lớn nhất Việt Nam hiện nay cho thấy, 5 mảng sách bán chạy nhất là sách văn học, kỹ năng sống, thiếu nhi, kinh tế và truyện tranh. Trong đó, 2 loại sách có mức độ tăng trưởng đáng chú ý trong 2 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái là sách y học, tăng gấp 2,7 lần và sách thường thức gia đình, tăng gấp 2 lần.

Tương tự, đại diện Công ty Sách Phương Nam cũng cho biết, dẫu rằng ở kênh phát hành truyền thống ghi nhận sự sụt giảm đáng kể do việc hạn chế đi lại, nhưng công ty này tăng trưởng 70% doanh số trên kênh phát hành online.

Ấn tượng hơn là sự tăng trưởng của First News, đơn vị chuyên thực hiện các dòng sách “self-help”, sách tâm linh, hạt giống tâm hồn... “Chúng tôi đang tăng trưởng 100% doanh số so với cùng kỳ”, ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News, chia sẻ.

 

Theo ông Phước, những ngày này, thế giới đang sống với nhịp đập hoàn toàn khác, tĩnh lặng hơn, bớt hối hả hơn. Sự chậm lại của nền kinh tế buộc người ta rời công việc, giảm thu nhập. Đó là điều đáng tiếc. Nhưng rõ ràng, dịch bệnh lại tạo điều kiện về mặt thời gian để mỗi người chăm sóc sức khỏe, tổ chức lại nhịp sống gia đình. Chăm sóc cả đời sống tinh thần và tích lũy thêm kiến thức cho bản thân.

Những màu sắc khác

Từ sự tăng cao trong nhu cầu đọc những cuốn sách có giá trị cho tâm hồn, sự minh triết trong đời sống chứ không phải cẩm nang dạy làm giàu, tiểu thuyết ngôn tình... ngay trong tâm điểm của dịch bệnh, có thể thấy, thế giới vẫn đang chứng kiến những bức tranh có màu sắc khác.

Người dân Venice (Ý) đã phải thốt lên: “COVID-19 đã mang đến điều kỳ diệu”, khi chứng kiến dòng kênh tuổi thơ của mình trong vắt, từng đàn cá bơi tung tăng thay vì một dòng chảy đục ngầu do rác thải sinh hoạt được du khách ném ra. Không còn tấp nập du khách, vẫn sống chung với nỗi lo dịch bệnh hoành hành nhưng người dân ở thành phố du lịch này rất hồ hởi bảo rằng họ đang sống những ngày được tận hưởng quang cảnh thanh bình với môi trường sạch hiếm thấy.

COVID-19 đến, cho chúng ta thấy tác dụng ngược của làn sóng đi thật xa, đi để trải nghiệm, để “check-in” cho cộng đồng “sống ảo” phải ganh tỵ. Thế giới không ít người vắt kiệt sức cho việc hoàn thành các đơn hàng rồi háo hức ùa đến tận hưởng những chuyến đi xa như một phần thưởng cho bản thân. Đâu biết rằng, ở cả hai khía cạnh, sản xuất tối đa hay tận hưởng quá đà đều ảnh hưởng đến mẹ thiên nhiên. Nhưng trước hết vẫn là ảnh hưởng đến chính bản thân mình.  

Học cách chấp nhận

Theo dữ liệu phân tích của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, mặc dù việc cách ly và ngừng hoạt động sản xuất, du lịch... khiến tình hình kinh tế rơi vào cảnh khó khăn nhưng lại có tác động rất tích cực đến môi trường. Nồng độ nitơ dioxide trong không khí thải ra từ ô tô và nhà máy giảm mạnh.

Sài Gòn những ngày này cũng vậy. Không kẹt xe, không khói bụi và chỉ số trên AirVisual xanh đều đặn ở mức tốt cho sức khỏe. Hàng quán đóng cửa, những điểm vui chơi, giải trí không tiếp đón du khách... Người Sài Gòn không khỏi lo lắng cho cuộc sống mưu sinh nhưng vẫn cổ vũ nhau ở yên trong mái ấm của mình, dành thời gian rèn luyện sức khỏe, lắng nghe bản thân và lắng nghe cuộc sống. Cùng nhau chờ đại dịch qua, rồi sẽ làm lại từ đầu.

 

“Đại dịch buộc chúng ta phải chậm lại, ngưng các chuyến bay, làm việc tại nhà, chỉ giải trí giữa bạn bè thân thiết và gia đình, học cách tự cảm thấy đủ đầy và tỉnh thức”, chuyên gia dự đoán xu hướng Li Edelkoort phát biểu như thế trên Dezeen, một trong những tạp chí lớn nhất của Ý. Theo vị chuyên gia này, thế giới nên biết ơn virus corona vì đã khiến những hoạt động toàn cầu dừng lại đột ngột, kéo mọi thứ xuống một nhịp độ chậm hơn.

Thực tế ấy lúc ban đầu khá đáng sợ, vì con người hiện đại đã không còn quen với việc làm mà không vội, không quen với việc chờ đợi câu trả lời, hay việc tìm kiếm các giải pháp từ những thứ xung quanh mình... Thế nhưng, chúng ta rồi sẽ có trong tay một trang giấy trắng cho một khởi đầu mới.

Sự thật không thể chối bỏ là chúng ta đang trải qua những ngày làm việc không giống như thông lệ. Trong mọi kịch bản cho tình huống khủng hoảng, thật khó hình dung chúng ta sẽ phải trải qua tình huống này. Nhưng rồi, những điều ngoài dự đoán, không chỉ riêng với chúng ta mà cả thế giới đã, đang và sẽ diễn ra. “Dù muốn hay không, chúng ta vẫn phải học cách chấp nhận, hiểu biết hơn về những bất định của đời sống và nỗ lực giữ gìn sự bình an cho bản thân, gia đình và cộng đồng quanh mình”, ông Paul George Nguyễn, Tổng Giám đốc Aviva Việt Nam, chia sẻ.

* Bạn có thể theo dõi nội dung của bài viết trên kênh YouTube của Nhịp Cầu Đầu Tư:


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới