Hủy
Phong Cách Sống

Báo Trung Quốc: Trào lưu nuôi chó cảnh là ngoại lai và đáng bị lên án

Thứ Hai | 04/08/2014 06:36

Trong vài năm gần đây, Trung Quốc chứng kiến sự phát triển rầm rộ về số lượng vật nuôi ở đô thị. Ngoại trừ người nuôi chó, rất ít người hài lòng về hiện tượng này, tờ nhật báo phố Wall đưa tin.
 

Trong một bài tiểu luận đăng trên tờ Nhân dân nhật báo vài ngày trước, hiện tượng người sở hữu chó, mèo hoặc vật nuôi làm cảnh, đang bị phê phán kịch liệt, đất nước Trung Quốc hiện tại được ví như một quốc gia bị loài chó làm cho “vẩn đục”, và “đây là một thực tế không thể làm ngơ”.

Bài tiểu luận này khẳng định rằng người Trung Quốc cổ xưa ở làng xã và nông trại nuôi chó để trông nhà hoặc đóng vai trò canh giữ. Hiện tượng người đô thị nuôi chó làm vật cảnh, có thể xem là thứ văn hóa ngoại lai xuất phát từ phương Tây, bài viết này cho biết.

“Số lượng chó cảnh đang tăng ở mức đáng báo động trong 10 năm trở lại đây, bất kể anh sống ở đô thị hay quận nào. Bây giờ thật khó mà tìm được chỗ nào không có chó”, trích bài viết trên Nhân dân nhật báo. Tờ báo này cho biết có rất nhiều chủ chó “thiếu lịch sự”, dẫn chứng bằng một số thư than phiền của độc giả trên khắp đất nước về hiện tượng nuôi chó.

Ví dụ, một thị dân Bắc Kinh tên là Feng Fiyun viết trong một lá thư than phiền về chuyện chó nhà hàng xóm sủa vô tổ chức, thậm chí ngay cả khi chủ của nó gặp gỡ với chủ chó khác, họ còn khá ồn ào nói về chuyện nuôi chó.

“Hoa viên chỗ chúng tôi đầy phân chó và nhiều con còn không bị xích. Chủ chó để chúng chạy tự do và còn bảo chúng tôi tự trông chừng trẻ con nhà mình, thản nhiên nói họ chẳng có lỗi gì nếu lũ chó nhỡ cắn ai đó. Thật là nực cười”, cô Feng viết.

Tờ Nhân dân nhật báo cho biết các chủ chó cần phải để mắt đến không gian riêng cho vật nuôi của mình.

“Nhiều người nuôi chó chỉ chăm chăm vào quyền của họ với vật nuôi làm cảnh, và chỉ lo lắng cho chó. Họ thờ ơ và thiếu quan tâm đến an toàn xã hội và không gian công cộng. Chính phủ có thể sẽ tiến hành nhiều biện pháp để kiểm soát tình trạng này”, bài viết cho hay,.

Trong khi đó, nhiều ý kiến trên mạng xã hội và internet đồng quan điểm với chính quyền Trung Quốc về việc cổ vũ người nuôi chó tự dọn phân chó. Số đông cũng chỉ ra rằng vấn đề chính ở đây là thiếu không gian cho người nuôi chó. Chó là vật nuôi bị cấm xuất hiện tại nhiều khu vực ở đô thị Trung Quốc, ngay cả ở công viên công cộng. Vì thế, nhiều chủ chó phải dẫn chó đi đến các khu vực ở ngoài các trung tâm mua sắm và khu văn phòng khi họ kiếm chỗ cho chó “chơi”.

Một ý kiến trên mạng xã hội Weibo nhận xét “Trong khi người nuôi chó vẫn bị phê phán, liệu Trung Quốc có giải quyết được bài toán về không gian cho chó như ở các nước Hồng Kông, Mỹ hay Nhật Bản hay không?

Nguồn GAFIN/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới