Hủy
Phong Cách Sống

Hàng triệu người dự lễ phong thánh lịch sử cho hai cố giáo hoàng

Thứ Hai | 28/04/2014 12:58

Hôm qua 27/4, khoảng 1 triệu người theo đạo Thiên Chúa khắp thế giới đã đổ về Rome để chứng kiến lễ phong thánh hai cố giáo hoàng John Paul II và John XXIII, theo hãng tin Reuters.
 

 1. Đưa bức tranh của cố giáo hoàng John Paul II (trái) và John XXIII tới buổi lễ ở quảng trường Thánh Peter trong ngày 27/04. Ảnh: Hãng thông tấn EPA.
Đưa bức tranh của cố giáo hoàng John Paul II (trái) và John XXIII tới buổi lễ ở quảng trường Thánh Peter trong ngày 27/04. Ảnh: Hãng thông tấn EPA.

Vatican cho biết khoảng 800.000 đã theo dõi trực tiếp buổi lễ tại quảng trường Thánh Peter. Sự kiện cũng được phát sóng trực tiếp qua các kênh phát thanh, truyền hình và trên mạng internet.

Giáo hoàng Francis và người tiền nhiệm Benedict XVI chủ trì thánh lễ phong thánh cho hai cố Giáo hoàng John XXIII và John Paul II. Đây lần đầu tiên trong lịch sử 2 vị giáo hoàng được phong thánh cùng lúc.

Nhà chức trách Ý đã triển khai khoảng 10.000 cảnh sát và nhân viên y tế để đảm bảo an ninh cùng 3.500 người tình nguyện hỗ trợ cho các con chiên. Gần 100 phái đoàn nước ngoài đã tới tham dự buổi lễ, trong đó có các các nhân vật hoàng gia, các vị đứng đầu nhà nước và chính phủ các nước.

Hãng tin AFP dẫn lời chuyên gia Vatican John Allen nhận định với việc phong thánh cùng lúc hai cố giáo hoàng, giáo hoàng Francis không chỉ muốn đưa 1,2 tỉ người Thiên Chúa giáo trên thế giới xích lại gần nhau, mà còn muốn thống nhất những phe phái đối lập trong nhà thờ Thiên Chúa coi giáo hoàng John XXIII và John Paul II là người hùng của riêng họ.

1.3.  Toàn cảnh quảng trường Thánh Peter trước buổi lễ, trong ngày 27/04. Ảnh: Italian National Police/Getty Images.
Toàn cảnh quảng trường Thánh Peter trước buổi lễ, trong ngày 27/04. Ảnh: Getty Images.

Trong bài thuyết giảng, Giáo hoàng Francis đã bày tỏ lòng tôn kính đối với 2 vị thánh mới được phong, gọi họ là "những con người của lòng dũng cảm".

"Họ là các linh mục, các giám mục và giáo hoàng của thế kỷ 20. Họ đã trải qua các sự kiện bi kịch của thế kỷ, nhưng họ không chúng làm lu mờ. Với họ, Chúa quyền lực hơn", Giáo hoàng Francis nói.

Ngay từ ngày 26/4, những người hành hương đã tập trung tại quảng trường Thánh Peter và một số người đã qua đêm ngoài trời ngay tại đây với hy vọng có thể trở thành người có mặt sớm nhất khi buổi lễ bắt đầu vào 10 giờ sáng nay giờ địa phương (2 giờ chiều giờ Việt Nam).

Giáo hoàng John Paul II, người Ba Lan, trị vì từ năm 1978 đến khi qua đời năm 2005, là giáo hoàng tại vị lâu thứ hai trong lịch sử tòa thánh Vatican. Ông được đánh giá là một trong những nhà lãnh đạo giàu ảnh hưởng nhất thế kỷ 20, góp phần cải thiện quan hệ của nhà thờ Thiên Chúa giáo với các tôn giáo khác. Ngay khi giáo hoàng John Paul II qua đời, rất nhiều người Thiên Chúa giáo đã đòi tòa thánh Vatican lập tức phong thánh cho ông.

Giáo hoàng John XXIII, người Ý, nắm quyền từ năm 1958-1963. Khi còn là nhà ngoại giao Vatican, ông đã cứu hàng nghìn người Do Thái trong Thế chiến thứ hai. Được mệnh danh là “giáo hoàng tốt bụng”, ông đã thực hiện nhiều cuộc cải tổ quan trọng tòa thánh Vatican, bao gồm việc chấm dứt sử dụng tiếng Latin trong các buổi thánh lễ.

Quy trình phong thánh của Vatican thường là kéo dài và rất tốn kém. Nhưng Giáo hoàng John Paul II đã được phong thánh trong một quá trình kéo dài chỉ 9 năm. Trong khi đó, Giáo hoàng XXIII được phong thánh qua một quyết định bất ngờ và mới đây của Giáo hoàng Francis.

Một số hình ảnh về buổi lễ:

Đoàn vệ sĩ hộ tống Giáo hoàng (đứng trên xe) ở quảng trường Thánh Peter, Vantican trong ngày 27/04. Ảnh: Getty Images.
Đoàn vệ sĩ hộ tống Giáo hoàng (đứng trên xe) ở quảng trường Thánh Peter, Vantican trong ngày 27/04. Ảnh: Getty Images.

Giáo hoàng Francis chủ trì buổi lễ. Ảnh: Getty Images.
Giáo hoàng Francis chủ trì buổi lễ. Ảnh: Getty Images.

2. Cùng với Giáo hoàng Francis, cựu Giáo hoàng Benedict XVI chủ trì thánh lễ phong thánh cho hai cố Giáo hoàng John XXIII và John Paul II. Ảnh: Getty Images.
Tham gia chủ trì buổi lễ cùng với Giáo hoàng Francis, còn có cựu Giáo hoàng Benedict XVI. Sự kiện này là lần xuất hiện hiếm hoi trước công chúng của Giáo hoàng Benedict XVI kể từ khi thoái vị vì các lý do sức khỏe một năm trước. Ảnh: Getty Images.

Nhiều giám mục tham dự lễ phong thánh. Ảnh: Getty Images. cùng tham dự lễ phong thánh. Ảnh: Getty Images.

 5. Các nữ tu sĩ vẫy chào khi Giáo hoàng Francis được rước qua quảng trường Thánh Peter. Ảnh: AP.
Các nữ tu sĩ vẫy chào khi Giáo hoàng Francis được rước qua quảng trường Thánh Peter. Ảnh: Washington Post.

Đám đông tại quảng trường Thánh Peter. Ảnh: EPA.
Đám đông tại quảng trường Thánh Peter. Ảnh: EPA.

Một phụ nữ tranh thủ đánh răng khi đoàn người hành hương tập trung để đợi thấy Giáo hoàng John Paul II và John XXIII được phong thánh. Ảnh: EPA.
Một phụ nữ tranh thủ đánh răng khi đoàn người hành hương tập trung để đợi thấy Giáo hoàng John Paul II và John XXIII được phong thánh. Ảnh: EPA.

Nguồn NYTimes, Washington Post/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới