Hủy
Phong Cách Sống

Melbourne - thành phố đáng sống nhất thế giới

Thứ Tư | 20/08/2014 11:25

EIU (Economist Intelligence Unit), bộ phận phân tích của tạp chí The Economist vừa đưa ra xếp hạng 140 thành phố đáng sống nhất thế giới. Thành phố Melbourne xếp hạng nhất trong danh sách này.
 

Người học chèo thuyền lúc bình minh trên sông Yarra ở Melbourne. Ảnh: Reuters
Người học chèo thuyền lúc bình minh trên sông Yarra ở Melbourne. Ảnh: Reuters

Đây là năm thứ tư liên tiếp, Melbourne được EIU xếp hạng nhất trong danh sách 140 các thành phố đáng sống nhất trên toàn cầu.

EIU đánh giá các thành phố trên thang điểm 100 trong các lĩnh vực giáo dục, ổn định, văn hóa, môi trường và hạ tầng.

Melbourne dành được tổng số 97,5 điểm trên 100, đạt điểm tuyệt đối trong lĩnh vực y tế, giáo dục và hạ tầng.

Adelaide, Sydney và Perth cũng nằm trong danh sách 10 thành phố hàng đầu với 96,6 điểm, 96,1 và 95,9 điểm.

1. Melbourne, Australia 97.52. Vienna, Austria 97.43. Vancouver, Canada 97.34. Toronto, Canada 97.25. Adelaide, Australia 96.66. Calgary, Canada 96.67. Sydney, Australia 96.18. Helskini, Finland 96.09. Perth, Australia 95.910. Auckland, New Zealand 95.7

Thủ hiến bang Victoria - Tiến sĩ Denis Napthine cho biết ông rất vui mừng trước kết quả của Melbourne.

“Thật tuyệt vời khi biết rằng chúng ta đạt điểm tuyệt đối trong y tế, giáo dục, hạ tầng và thể thao,” ông Napthine nói.

Tiến sĩ Denis Napthine, chia sẻ rằng bang Victoria đang hỗ trợ một lối sống đẳng cấp cao, với khả năng kinh tế, cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới, đi cùng hệ thống y tế và giáo dục tuyệt vời và các quy trình, quy định kinh doanh tiến bộ.

"Với mục tiêu phát triển vượt qua Sydney, biến Melbourne trở thành thành phố đứng đầu Australia vào đầu năm 2030, chính phủ Victoria đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng trọng điểm, từ các dự án đường bộ và đường sắt, cho đến các bệnh viện và trường học, nhằm đảm bảo Victoria vẫn là nơi tốt nhất để sống, làm việc và kinh doanh”, Tiến sĩ Napthine cho biết.

Thành phố lớn nhất của Úc, Sydney dành được điểm tuyệt đối trong hầu hết các lĩnh vực nhưng bị mất điểm ở bình ổn (90), văn hóa và môi trường (90,4).

Ông Tim Dillon, Ủy viên Đông Nam Á, bang Victoria nhận xét, thì Melbourne có được vị trí này bởi đã có sự đầu tư cơ sở hạ tầng rất phù hợp: "Trong thập kỷ qua, đầu tư cơ sở hạ tầng của chính phủ đã tăng gấp đôi. Cụ thể là đầu tư vào đường xá, giao thông công cộng, y tế, trường học và các cơ sở hạ tầng khác trong năm 2014-2015 ước tính khoảng 7.5 tỉ đô la Úc".

Với ông Derek Dyson, Giám đốc bán lẻ toàn cầu của công ty Specsavers, đang vận hành một trung tâm sản xuất ở Port Melbourne thì Melbourne hấp dẫn gấp đôi các nơi khác và là địa điểm tuyệt vời cho kinh doanh, và cũng là nơi tuyệt vời để sống.

Ông nhận xét: "Doanh nghiệp của chúng tôi đã phát triển nhanh chóng từ văn phòng hỗ trợ của chúng tôi và trung tâm sản xuất ở Port Melbourne, từ đó chúng tôi dễ dàng phục vụ cho toàn Australia và New Zealand, và được hỗ trợ bởi các nhóm nhỏ hơn tại mỗi tiểu bang. Cơ sở hạ tầng luôn sẵn sàng và dường như liên tục được đầu tư theo cách tốt nhất cho doanh nghiệp. Mọi cấp chính quyền đều có chung tầm nhìn về tương lai theo hoạch định để đáp ứng với sự tăng trưởng dân số theo cách phù hợp nhất".

"Các quán ăn liên tục được mở mới. Điều này nhắc tôi về sự hòa hợp giữa Vương quốc Anh và Mỹ, nơi mà mọi người sẽ có được cả môi trường thành phố thủ đô châu Âu đi cùng lối sống, sản vật và thời tiết của khu vực vịnh San Francisco", ông Scheine chia sẻ.

So sánh với các thành phố khác trên thế giới, Melbourne vượt hơn Vienna của Áo (97,4) và Vancouver của Canada (97,3) để dành vị trí hàng đầu chỉ trong gang tấc.

Tiến sĩ Napthine nói rằng Melbourne hiện thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài hơn.

“Số liệu từ sân bay Melbourne cho thấy lượng khách quốc tế tăng 15 phần trăm mỗi năm, du lịch của chúng ta tăng vọt và việc những hội nghị lớn được thực hiện tại đây đều vượt trên mong đợi.” Ông Napthine cho biết các sự kiện âm nhạc, nghệ thuật và thể thao giúp tăng chất lượng cuộc sống tại Melbourne.

Báo cáo chỉ ra rằng tỉ lệ tội phạm thấp của Melbourne là lý do chính khiến Melbourne là thành phố đáng sống. Mặc dù tỉ lệ tội phạm của Úc đang tăng, đặc biệt là ở bang Victoria, thì tỉ lệ giết người chỉ ở mức 3,1 người trên dân số 100 nghìn người trong năm 2012/13.

Trong xếp hạng mới của EIU, London là tuy là điểm nóng nhất thế giới về bất động sản, song sự thiếu ổn định trong xã hội khiến thành phố này trở thành 1 trong 3 thành phố châu Âu có điều kiện sống tồi nhất, bên cạnh Lisbon và Athens. Ảnh: FT
Trong xếp hạng mới của EIU, London tuy là điểm nóng nhất thế giới về bất động sản, song sự thiếu ổn định trong xã hội khiến đây là 1 trong 3 thành phố châu Âu có điều kiện sống tồi nhất, bên cạnh Lisbon và Athens. Ảnh: FT

Bảng xếp hạng năm nay cũng cho thấy các thành phố cỡ trung bình ở những nước giàu, với mật độ dân số thấp đang ngày một chiếm ưu thế. Cụ thể, 7 trong số 10 thành phố dẫn đầu danh sách đều thuộc về Australia và Canada.

Trong khi đó, không ngạc nhiên khi các thành phố đứng cuối bảng xếp hạng hầu hết đều có liên quan hoặc đang trải qua các cuộc khủng hoảng chính trị cũng như tình trạng bạo lực gia tăng, trong đó có thủ đô Kiev của Ukraine đứng thứ 124, Tripoli của Lybia ở vị trí 132 và Damascus của Syria đứng cuối cùng.

Nguồn GAFIN, Reuters, FT/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới