Hủy
Phong Cách Sống

Khoảng cách giàu nghèo của thế hệ Millennial

Khánh Tú Thứ Hai | 06/05/2024 15:59

Sự chênh lệch tài sản trong thế hệ Millennial tạo ra sự bất bình. Ảnh: CNBC.

Thế hệ Millennial đang đối mặt với khoảng cách giàu nghèo lớn nhất từ trước đến nay, tạo ra một làn sóng căng thẳng và bất bình giai cấp mới.
 

Khoảng cách giàu nghèo của thế hệ Millennial (sinh năm 1981-1996) đang lớn nhất từ trước đến nay, so với bất kỳ thế hệ nào khác, tạo ra một làn sóng căng thẳng và bất bình giai cấp mới, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Đại học Chicago (Mỹ).

Dù phần lớn thế hệ Millennials vẫn loay hoay với những khoản nợ sinh viên, mức lương thấp và giá nhà ở đắt đỏ. Ngược lại, mức độ giàu có của giới thượng lưu Millennials lại vượt qua các thế hệ trước. Theo nghiên cứu, tài sản trung bình của Millennials ở tuổi 35 thấp hơn 30% so với thế hệ Baby Boomers (sinh năm 1946-1964) cùng độ tuổi. Tuy nhiên, 10% top của thế hệ Millennial có tài sản cao hơn 20% so với những người giàu có nhất của thế hệ Baby Boomers cùng tuổi.

“Thế hệ Millennials có sự khác biệt lớn đến mức để nói về một trải nghiệm chung của thế hệ này thì không có gì đặc biệt cho lắm. Có những Millennials cực kỳ thành công như Mark Zuckerberg và Sam Altman, trong khi những người khác thì đang chật vật với khó khăn”, các tác giả nghiên cứu, ông Rob Gruijters, Zachary Van Winkle và bà Anette Eva Fasang, cho biết.

Báo cáo cũng cho thấy thế hệ Millennials, những người trong độ tuổi từ 28 đến 43 hiện nay, đã phải đối mặt với nhiều trở ngại tài chính. Từ việc trưởng thành trong cuộc khủng hoảng tài chính là chứng kiến tỉ lệ sở hữu nhà thấp hơn, nợ lớn hơn, công việc lương thấp và không ổn định, cùng với tỉ lệ gia đình có hai nguồn thu nhập cũng kém hơn so với thế hệ trước.

“Thế hệ Millennials học đại học, tìm công việc có trình độ cao và bắt đầu lập gia đình khá muộn đã đạt được mức tài sản cao hơn so với Baby Boomers có lộ trình sống tương tự”, các tác giả nghiên cứu chia sẻ.

Tuy nhiên, tài sản thừa kế cũng là một trong những nguồn tài chính lớn đối với Millennials. Giữa thời kỳ “đại chuyển giao tài sản”, những bậc cha mẹ thuộc thế hệ Baby Boomers dự kiến sẽ chuyển giao từ 70 đến 90 nghìn tỉ USD tài sản cho con cái họ trong 20 năm tới. Những người có tài sản ròng cao từ 5 triệu USD trở lên sẽ chiếm gần một nửa tổng số, theo Cerulli Associates.

Các công ty quản lý tài sản cho biết một số tài sản đã bắt đầu được chuyển giao cho thế hệ kế tiếp. “Việc chuyển giao tài sản đang diễn ra. Độ tuổi trung bình của các tỉ phú trên thế giới hiện xấp xỉ 69. Do đó, quá trình chuyển giao sẽ bắt đầu tăng tốc”, ông John Mathews, Trưởng bộ phận Quản lý Tài sản Riêng tư của UBS, cho biết.

Sự bất bình giữa các tầng lớp trong thế hệ Millennial có thể gia tăng khi nhiều tài sản được chuyển giao trong những năm tới. Sự vương giả được thể hiện trên mạng xã hội của những “em bé nổi tiếng” (con của người nổi tiếng, được hưởng đặc quyền từ sức ảnh hưởng của cha mẹ) có thể gây ra tình trạng căng thẳng giai cấp. Điều này có thể khiến một số Millennials không giàu có hình thành thói quen chi tiêu quá mức hoặc nỗ lực tạo ra một lối sống xa hoa, chạy theo bộ phận giàu có.

Một cuộc khảo sát của Wells Fargo cho thấy 29% Millennials giàu có (sở hữu  tài sản từ 250.000 USD đến hơn 1 triệu USD) thừa nhận mua những món đồ vượt quá ngân sách để gây ấn tượng với người khác. Theo cuộc khảo sát, 41% Millennials giàu có duy trì lối sống bằng thẻ tín dụng hoặc khoản vay, so với 28% Gen Xers và 6% Baby Boomers.

Trong hơn bốn thập kỷ qua, 88% các triệu phú và tỉ phú được tạo ra ở Mỹ đều là những người tự thân lập nghiệp, hầu hết là các doanh nhân. Tuy nhiên, thừa kế tài sản đang trở nên phổ biến hơn. Một nghiên cứu của UBS cho thấy trong số các tỉ phú mới được tạo ra năm ngoái, những người thừa kế đã tích lũy tài sản nhiều hơn so với những tỉ phú tự thân. Đây là lần đầu tiên tình trạng này diễn ra trong 9 năm qua. Và tất cả các tỉ phú dưới 30 tuổi trong danh sách tỉ phú của Forbes gần đây đều là người thừa kế.

Khối lượng tài sản gia tăng đột biến của những người thừa kế cũng đang tạo ra cơ hội kinh doanh cho các công ty quản lý tài sản, công ty xa xỉ, công ty du lịch và môi giới bất động sản.

Người sáng lập đội ngũ tư vấn bất động sản Hudson tại Compass đã bán hơn 4 tỉ USD bất động sản và thường xuyên làm môi giới cho các giao dịch trị giá trên 10 triệu USD. Phần lớn khách mua của anh là những người thừa kế ở độ tuổi 20 và 30.

“Tôi vừa bán một căn hộ trị giá 16 triệu USD cho một khách mua hơn 20 tuổi, sau khi anh ấy được hưởng quỹ tín thác của gia đình. Tài sản đằng sau những người trẻ tuổi này là cực kỳ lớn”, nhà sáng lập Hudson cho biết.

Có thể bạn quan tâm:

Giá cả hàng hoá Trung Quốc đối phó mọi loại thuế quan

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới