Hủy
Phong Cách Sống

Việt Nam vượt Mỹ, Anh, Australia về xếp hạng giáo dục toàn cầu

Thứ Tư | 13/05/2015 16:42

Cùng với một số quốc gia và vùng lãnh thổ khác ở châu Á, Việt Nam đang được đánh giá cao về chất lượng giáo dục.
 

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa công bố Bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu. Theo báo cáo này, các nước, vùng lãnh thổ ở châu Á chiếm ưu thế với 5 quốc gia thuộc top đầu, ngược lại, châu Phi đứng ở cuối bảng xếp hạng.

Đứng đầu danh sách là Singapore, theo sau là Hong Kong, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản. Việt Nam đứng ở vị trí thứ 12, nghĩa là vượt qua các nước nổi tiếng về nền giáo dục như Australia (thứ 14), Anh (thứ 20), và Mỹ (thứ 28).

Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan chỉ xếp thứ 47 và Malaysia thứ 52.

Xếp hạng của OECD dựa trên đánh giá mối quan hệ giữa giáo dục và tăng trưởng kinh tế tại 76 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Singapore từng có tỷ lệ mù chữ khá cao vào những năm 1960 nhưng hiện họ được đánh giá cao về chất lượng giáo dục. Đây là minh chứng rõ ràng nhất về mối liên quan giữa giáo dục và sự phát triển kinh tế.

Trong khi đó tại Anh, hiện có khoảng 1/5 trẻ bỏ học khi chưa hoàn thành chương trình giáo dục cơ bản. OECD cho rằng việc giảm tình trạng bỏ học và nâng cao kỹ năng cho học sinh có thể mang lại hàng nghìn tỷ USD cho nền kinh tế Anh trong tương lai.

Giám đốc tổ chức giáo dục của OECD, ông Andreas Schleicher nói: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện một bảng xếp hạng với quy mô toàn cầu về chất lượng giáo dục. Quan điểm của chúng tôi là đưa thêm các nước vào danh sách bất kể giàu nghèo để có thể so sánh tương quan với các nước vốn đi đầu về giáo dục, qua đó tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của họ cũng như tìm hiểu những lợi ích về kinh tế trong dài hạn mà các nước đó được nhờ nâng cao chất lượng giáo dục”.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới