Hủy

4 trang giấy nổi tiếng nhất thế giới thời hậu chiến giá hơn 42 tỷ đồng

Thứ Tư | 25/06/2014 12:46

Đây là bản viết tay ca khúc có giá hoành tráng nhất ở thời điểm hiện tại, phá vỡ kỷ lục 1,2 triệu đô của ca khúc A Day in the Life có chữ ký của John Lennon.
 

Bản thảo lời ca khúc Like a Rolling Stone của huyền thoại âm nhạc Bob Dylan. Ảnh: Sotheby's.
Bản thảo lời ca khúc Like a Rolling Stone (Như hòn đá lăn) của huyền thoại âm nhạc Bob Dylan. Ảnh: Sotheby's.

Trong cuộc đấu giá của nhà Sotheby's ngày hôm qua 24/6, bản gốc viết tay ca từ của ca khúc nổi tiếng mọi thời đại Like a Rolling Stone của ca sĩ - nhạc sĩ huyền thoại Bob Dylan đã bán được hơn 2 triệu USD (tương đương 42,5 tỷ đồng). Nhà Sotheby's gọi đây là kỷ lục thế giới mới nhất dành cho một bản viết tay ca nhạc.

Buổi đấu giá này được tổ chức với chủ đề lịch sử rock n' roll, gồm nhiều kỷ vật của các nghệ sĩ, ban nhạc nổi danh như The Beatles, Jimi Hendrix, Elvis Presley và The Rolling Stone. Bản viết tay lời bài hát Like a Rolling Stone của Bob Dylan là hiện vật trung tâm, được trông đợi sẽ đạt mức giá đáng kể.

Bản viết tay bằng bút chì được thực hiện trong năm 1965, trên 4 trang giấy có sẵn trong phòng nghỉ của khách sạn Roger Smith Hotel ở Washington DC (Mỹ). Bản thảo này còn lưu lại chi chít những chú giải, dấu gạch xóa và cả những hình vẽ nguệch ngoạc và cảm nghĩ về lịch sử văn hóa Mỹ trong quá trình Bob Dylan soạn lời bài hát.

Với mức giá này, bản thảo ca từ của ca khúc Like a Rolling Stone đã phá vỡ kỷ lục trước đó của John Lennon thiết lập năm 2010 với ca khúc A Day in the Life được bán với giá 1,2 triệu USD.

Một bản thảo ca khúc khác của Bob Dylan - A Hard Rain's A-Gonna Fall cũng được bán giá rất cao 485.000 USD - xếp thứ 2 trong số các kỷ vật được bán đấu giá trong ngày 24/6 với chủ đề lịch sử âm nhạc rock and roll. Theo sau là cây đàn guitar Vox của ban nhạc The Beatles được bán với giá 305.000 USD.

Bob Dylan tại Los Angeles, Mỹ, năm 2012. Ảnh: Rolling Stone.
Bob Dylan tại Los Angeles, Mỹ, năm 2012. Ảnh: Rolling Stone.

Không giống những bản tình ca ngọt ngào thịnh hành những năm 1960, Like a Rolling Stone kể chuyện giận dữ của một cô gái theo phong cách rock mạnh mẽ. Ca khúc được đưa vào album thứ 4 của ông Highway 61 revisited. Là một bản nhạc khá dài nhưng sau khi phát hành, Like a Rolling Stone lập tức đạt vị trí số 2 trên bảng xếp hạng ở Mỹ và vào top 500 ca khúc vĩ đại nhất mọi thời đại của tạp chí Rolling Stone.

Nói với tạp chí Playboy năm 1966, Bob Dylan mô tả Like a Rolling Stone là "bài hát tạo bước ngoặt bất ngờ" trong sự nghiệp âm nhạc của ông. Đây là ca khúc được xem là thành công lớn nhất về mặt thương mại của Bob Dylan.

Thế giới ca tụng Like a Rolling Stone là ca khúc có ảnh hưởng lớn nhất tới nền âm nhạc nhân loại trong thời kỳ hậu chiến, bởi giai điệu và ca từ của bài hát đánh trúng tâm lý thế hệ trẻ thập niên 1960.

Clip ca khúc Like a Rolling Stone do Bob Dylan thu âm:

Nguồn GAFIN, The Guardian/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới