Hủy

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Các thành phố lớn đóng cửa toàn bộ cơ sở dịch vụ từ 28/3

Trang Lê Thứ Năm | 26/03/2020 15:13

Ảnh: TTXVN

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội, TP.HCM và các thành phố lớn đóng cửa toàn bộ dịch vụ, trừ cung cấp thực phẩm, dược phẩm, cơ sở khám chữa bệnh.
 

 Hiện tại, Thủ tướng cho biết đã xuất hiện tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng, có trường hợp nhiễm tại cộng đồng nhưng chưa được phát hiện, Thủ tướng nêu rõ cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp cần tăng tốc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch.

“Tinh thần là phải sớm phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dịch và điều trị bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân”, người đứng đầu Chính phủ nói.

Từ 0 giờ ngày 28/3 cấm tụ tập từ 20 người trở lên.Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Vietnammoi
Từ 0 giờ ngày 28/3 cấm tụ tập từ 20 người trở lên.Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Vietnammoi

Thủ tướng chỉ đạo từ 0h ngày 28-3 (trong một tuần hoặc vài tuần và sẽ xem xét cụ thể sau):

- Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, sẽ xử lý nghiêm chính quyền địa phương nếu để xảy ra việc tập trung trên 20 người.

- Đóng cửa các dịch vụ không cần thiết như massage, vũ trường, các cơ sở du lịch, tham quan, các tụ điểm vui chơi, giải trí, các rạp chiếu phim, quán bia hơi, nhà hàng ăn uống…

- Đối với Hà Nội và TP.HCM, kể cả Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, cần thực hiện đóng cửa toàn bộ các cơ sở dịch vụ, trừ dịch vụ cung cấp thực phẩm, dược phẩm, các cơ sở khám chữa bệnh.

- Tạm dừng hoặc tổ chức lại rất ít chuyến giao thông công cộng. Bộ GTVT chỉ đạo hạn chế bay từ 2 thành phố lớn đến các thành phố khác. Người dân được yêu cầu ở lại nhà, trừ trường hợp thực sự cần thiết mới ra ngoài.

- Đối với người dân từ các thành phố, khu vực đang có dịch, các địa phương có trách nhiệm quản lý như đi từ vùng dịch.

- Cấm tụ tập nhiều hơn 10 người ở bên ngoài các công sở và trường học, bệnh viện.

- Tạm thời đóng cửa các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu trên toàn quốc.

- Ngành y tế có biện pháp cách ly các bác sĩ, nhân viên y tế làm tại các cơ sở chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19. Chính quyền địa phương, các ngành, đặc biệt là ngành y tế có trách nhiệm hỗ trợ việc cách ly này để các thầy thuốc yên tâm làm việc.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu ngành y tế mua ngay trang thiết bị y tế, phối hợp với ngành công thương có hợp đồng cụ thể để sản xuất khẩu trang y tế cũng như các khẩu trang đạt tiêu chuẩn khác để phục vụ trong nước một cách đầy đủ và đẩy mạnh hợp tác quốc tế đối với vật tư y tế mà các nước đang có nhu cầu.

Song, nghiêm cấm đầu cơ tích trữ những nhu yếu phẩm cũng như vật tư y tế, xử lý nghiêm nạn đầu cơ nếu có và buôn lậu các vật tư y tế.

Ngoài chống dịch, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành và các địa phương liên quan bảo đảm an sinh xã hội, an toàn xã hội ở mọi nơi, mọi lúc, trong đó, Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế bàn xây dựng một số bệnh viện dã chiến khi thấy cần thiết.

Có thể bạn quan tâm:

Thêm 7 ca dương tính COVID-19, Việt Nam ghi nhận 141 ca

Những ai đã từng đến địa điểm này phải liên hệ ngay Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật các tỉnh, thành phố


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới