Hủy
Startup

Cách mạng rửa xe

Công Sang Thứ Năm | 08/08/2019 08:00

Ảnh: investo.vn

PowerSteam là câu chuyện về một Việt kiều Canada cải tiến chiếc máy hơi nước và tham vọng thay đổi ngành dịch vụ chăm sóc xe.
 

“Chúng tôi luôn nghĩ đến một mô hình chăm sóc xe không quá phụ thuộc vào mặt bằng và nguồn nước”, ông Vũ Lê Vinh, đồng sáng lập kiêm Phó Tổng Giám đốc Kỹ thuật PowerSteam Việt Nam, nói. Bởi vì có nhiều yếu tố bất ổn trong mô hình chăm sóc, rửa xe truyền thống về mặt bằng, chi phí, khả năng đáp ứng số lượng lớn... Vì vậy, ông Vinh kỳ vọng tạo ra một thói quen tiêu dùng mới, khi việc vệ sinh xe trở thành nhu cầu tức thời, khách hàng có thể gửi xe ở trung tâm thương mại mua sắm và quay ra với chiếc xe đã được rửa sạch sẽ. “Chúng tôi rửa xe khi bạn mua sắm, khi bạn làm việc, khi bạn vui chơi, khi bạn đi ngủ”, ông Vinh nói.

Lời giải cho bài toán này của ông Vinh là “nén” dây chuyền rửa xe truyền thống thành chiếc máy hơi nước nhỏ gọn, có thể mang đi. Chiếc máy hơi nước được thiết kế để lượng hơi nước phun ra liên tục với áp suất cao đến 188 psi và nhiệt độ 1000C để làm sạch bề mặt. Điều này giúp quá trình rửa một chiếc xe hơi vốn tốn khoảng 400 lít nước, nay chỉ còn 1 lít!

Cach mang rua xe

Theo tính toán của ông Vinh, do nhu cầu rửa tuần tự, không bị áp lực thời gian, một tầng hầm 300 chiếc xe chỉ cần khoảng 2 máy cùng 4 kỹ thuật viên là có thể đáp ứng được nhu cầu. “Chúng tôi có thể thiết lập 10 trạm vệ sinh xe như vậy trong vòng vài tuần với chi phí rất thấp”, ông Vinh cho biết. Ngoài ra, đội ngũ nhân lực phục vụ là các kỹ thuật viên được đào tạo từ các trường cao đẳng nghề mà Công ty đang có các hợp tác đào tạo tuyển dụng. Theo ông Vinh chia sẻ, với tốc độ phát triển dự tính thì việc hợp tác với các  trường cao đẳng nghề này giúp Công ty có được nguồn nhân lực khoảng 500 kỹ thuật viên/ năm.

Theo ông Vinh, với mô hình tinh gọn này, việc quản lý dựa trên nền tảng IoT và ERP sẽ giúp mở rộng dịch vụ này phát triển với tốc độ nhanh. Người tham gia nhượng quyền không cần phải đầu tư vào chi phí mặt bằng đắt đỏ mà tận dụng lợi thế di động của máy để có thể đến tận nơi phục vụ hơn 500.000  xe con. Với nhu cầu khoảng 12 triệu lượt rửa xe mỗi năm, con số này chỉ mới là khởi điểm ở thị trường TP.HCM. Ông Vinh cũng chia sẻ rằng trong tương lai Công ty sẽ có nguồn thu từ việc thu phí nhượng quyền thương hiệu 15% trên tổng doanh thu và “kế hoạch chiếm 10% nhu cầu thị trường là điều chúng tôi hướng tới trong năm nay”.

Ông Vinh thuộc thế hệ 7x, tốt nghiệp Trường Canadian Business College (Canada). Ông từng tham gia vào các dự án sáng tạo với các tập đoàn toàn cầu ở Việt Nam trước khi sang định cư ở Canada. Cuộc sống êm đềm ở xứ sở lá phong đỏ dường như không hợp với tính cách sôi nổi của mình nên ở độ tuổi ngoài tứ tuần, ông Vinh bắt đầu khởi nghiệp lần nữa với mô hình rửa xe.

Cach mang rua xe

Ông Vinh nghiên cứu thiết kế lại máy hơi nước để tạo ra công suất, áp suất  phù hợp với vệ sinh xe hơi, nhưng nhỏ gọn hơn và sử dụng ít nước hơn, có thể hoạt động khắp mọi nơi và đạt các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật hàng đầu tại Bắc Mỹ. PowerSteam nắm giữ bản quyền công nghệ máy hơi nước thông minh, ứng dụng công nghệ IoT, kết nối toàn diện qua điện toán đám mây và được hỗ trợ bởi hệ thống ERP. “Lần đầu sai sót, làm hỏng xe khách, tôi bị chủ dọa kiện nhưng nhờ anh em làm cùng giúp đỡ sửa lại nên người ta bỏ qua. Nhưng bù lại tôi phải rửa thêm 5 chiếc không lấy công, tôi càng thích vì có cơ hội thử nghiệm”, ông Vinh cười và nói.

Đầu năm 2016, ông Vinh thành lập công ty cùng sự tham gia của ông Nguyễn Tri Lý, người từng giữ chức Tổng Giám đốc khu vực Đông Nam Á Kodak, Pearson… và bà Vũ Ái Lê, người có 23 năm kinh nghiệm trong ngành dịch vụ, đào tạo và truyền thông  tiếp thị, từng phụ trách dịch vụ khách hàng cho các hãng hàng không quốc tế, Giám đốc khách hàng các tập đoàn quảng cáo toàn cầu tại Việt Nam.

Sau một thời gian kinh doanh tại Canada, Công ty quyết định tập trung phát triển cho việc nghiên cứu sâu về ngành vệ sinh diệt khuẩn chuyên nghiệp bằng hơi nước bão hòa. Sản phẩm của PowerSteam đã được chào đón tại những hội chợ uy tín như Las Vegas và Toronto. Công ty quyết định mở rộng sang thị trường Đông Nam Á và châu Á và Việt Nam là thị trường đầu tiên. Chỉ trong tuần đầu hội thảo giới thiệu mô hình kinh doanh, PowerSteam Việt Nam đã hoàn thành gọi vốn Seeding.

Bên cạnh yếu tố quê nhà, ông Vinh kỳ vọng mô hình này sẽ tạo thêm nhiều việc làm và nâng cao giá trị lao động cho đội ngũ nhân lực từ ngành cao đẳng kỹ thuật trong nước và góp phần bảo vệ môi trường, cũng như tiết kiệm nguồn nước sạch. Ông Vinh thừa nhận việc tạo ra một xu hướng mới không phải dễ. Không chỉ dừng lại ở những nguồn lực tự xây và đào tạo, thời gian qua Công ty cũng dành thời gian để đạt được tất cả các chứng nhận và giấy phép để mô hình hoàn toàn mới này đạt hết các chuẩn của Việt Nam và quốc tế. “Đây là một cuộc chơi lớn. Chúng tôi sẽ không dừng ở việc rửa xe vì bạn biết đấy, một khi đã tin tưởng giao xe cho bạn, họ cũng sẽ cởi mở hơn với các dịch vụ khác đi kèm”, ông Vinh tiết lộ.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới