Quý I/2025: Kỳ vọng tăng trưởng cho doanh nghiệp bán lẻ
_18939391.png)
Khách hàng mua sắm tại hệ thống cửa hàng siêu thị của WinCommerce.
Triển vọng từ thị trường nội địa
Mới đây, thông tin về việc Mỹ chính thức hoãn thuế đối ứng 90 ngày đối với Việt Nam và nhiều quốc gia khác đã giúp thị trường khởi sắc với sự phục hồi của các nhóm ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp của thuế quan như nhóm cổ phiếu xuất khẩu, khu công nghiệp… Cùng với đó, thị trường còn cho thấy kỳ vọng hồi phục mạnh mẽ của các nhóm ngành ít chịu ảnh hưởng bởi câu chuyện thuế quan, tập trung vào thị trường nội địa.
Như trong báo cáo chiến lược tháng 4/2025 do Công ty chứng khoán SSI công bố, ngành tiêu dùng không chịu tác động trực tiếp từ thuế quan, nhưng sự suy giảm tại các ngành xuất khẩu thâm dụng lao động như dệt may, thủy sản có thể ảnh hưởng đến chi tiêu, đặc biệt đối với mảng sản phẩm không thiết yếu (điện thoại di động & điện tử tiêu dùng, ô tô, trang sức). Tuy nhiên, việc Chính phủ có thể đưa ra các biện pháp thúc đẩy tiêu dùng có thể giúp phần nào giảm thiểu tác động này.
Có thể thấy, nhóm ngành ít chịu ảnh hưởng tiêu cực của thị trường chung thường tập trung hoạt động kinh doanh cốt lõi tại trường nội địa và có mô hình kinh doanh tạo dòng tiền ổn định, ít chịu tác động bởi thị trường xuất khẩu.
Như đại diện của công ty tiêu dùng bán lẻ hàng đầu Việt Nam – Masan cũng cho biết mức thuế quan được đề xuất của Mỹ sẽ có tác động rất hạn chế đến hoạt động kinh doanh và triển vọng của Tập đoàn. Thị trường Mỹ đóng góp chưa đến 1% vào doanh thu của Masan Consumer (MCH). Các sản phẩm chủ lực của Masan High-Tech Materials (MHT) hiện được miễn trừ khỏi các biện pháp thuế quan đã công bố. Thêm nữa, giá các mặt hàng thiết yếu tại WinCommerce (WCM) vẫn duy trì tính cạnh tranh so với tất cả kênh khác trên thị trường.
![]() |
Khách hàng mua sắm tại hệ thống cửa hàng siêu thị của WinCommerce |
Nhìn chung, các doanh nghiệp tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa nói chung cũng như Masan nói riêng, được dự báo ít bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các chính sách thuế quan mới của Mỹ. Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp này tích cực chủ động theo dõi tình hình triển khai các mức thuế và ảnh hưởng tiềm tàng đến thị trường tiêu dùng tại Việt Nam là điều cần thiết. Đồng thời, chuẩn bị các chiến lược kinh doanh, triển khai chiến lược giá linh hoạt, bám sát tình hình thực tế và cấu trúc danh mục sản phẩm phù hợp để giảm thiều bất kỳ tác động nào đến tâm lý tiêu dùng.
Doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ dự báo tích cực trong Quý I
Theo báo cáo Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) dự báo: Masan ước tính kết quả kinh doanh quý I/2025 tích cực hơn so với cùng kỳ. Trong đó, lợi nhuận quý I/2025 của Masan có thể đạt 900 tỷ đồng, tăng 87% so với cùng kỳ và luỹ kế cả năm 2025 đạt 4.977 tỉ đồng, tăng 16,5% so với thực hiện trong năm 2024.
Nền tảng tiêu dùng-bán lẻ của Masan tiếp tục mang lại lợi nhuận bền vững với mức tăng trưởng hai chữ số, nhờ vào nhu cầu nội địa mạnh mẽ của Masan Consumer (MCH) trong các danh mục gia vị, cà phê hòa tan và đồ uống đóng chai. WinCommerce (WCM) tiếp tục mở rộng biên lợi nhuận bất chấp việc đẩy nhanh tốc độ mở rộng cửa hàng.
Mới đây, đơn vị này dự kiến ghi nhận lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số NPAT Pre MI dương trong quý I/2025. Tính đến tháng 3/2024, WCM đã mở mới 155 cửa hàng, phù hợp với kế hoạch 400–700 cửa hàng trong năm 2025.
![]() |
Khách hàng mua sắm tại hệ thống cửa hàng siêu thị của WinCommerce |
Cũng trong tháng vừa qua, WCM đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ với việc khai trương 100 cửa hàng WinMart+/WiN trên khắp các thành phố lớn và tỉnh thành lân cận. Đặc biệt, tại Hà Nội và TP.HCM, các mô hình mới tại 4 siêu thị gồm WinMart Xa La Hà Đông, WinMart Lương Yên, WinMart Trương Định và WinMart Diamond đã thu hút đông đảo khách hàng.
Hơn 90% số cửa hàng mới được mở tại khu vực miền Bắc và miền Trung, nơi WCM có thế mạnh với mức độ thâm nhập thị trường đáng kể và ít cạnh tranh. Việc mở cửa hàng mới đã được đẩy nhanh nhờ đà tăng trưởng LFL bền vững và việc mở rộng thành công các định dạng siêu thị mini mới, giúp WCM đáp ứng các nhóm khách hàng và hành vi tiêu dùng đa dạng.
Theo đó, các chuỗi siêu thị mini ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ doanh thu bình quân hàng ngày LFL (cùng cửa hàng) đạt 11,0% trong quý I/2025 so với cùng kỳ, với mô hình cửa hàng WiN và WinMart+ nông thôn (Rural) tăng lần lượt 9,1% và 16,7%. Doanh thu trung bình hàng ngày của cửa hàng WiN đạt 25,2 triệu đồng và 17,1 triệu đồng tại cửa hàng WinMart+ Nông thôn.
Tăng trưởng chủ yếu nhờ lưu lượng khách tăng, cho thấy mức độ gắn kết tiêu dùng cao và tiềm năng mở rộng mạng lưới của doanh nghiệp. Đáng chú ý, khu vực nông thôn chiếm hơn 60% dân số Việt Nam, đang trở thành động lực tăng trưởng tiềm năng - đơn vị này cho biết thêm.
Thúc đẩy tiêu dùng nội địa - người Việt ưu tiên dùng hàng Việt
Bên cạnh tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh, Masan cùng các công ty thành viên trong hệ sinh thái đã và đang tích cực triển khai hàng loạt các giải pháp kích cầu nhằm góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng đạt khoảng 12% vào năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Là hệ thống bán lẻ nội địa có quy mô lớn nhất về điểm bán, WCM luôn đặt ưu tiên hàng đầu vào việc hỗ trợ quảng bá thương hiệu và sản phẩm Việt tới người tiêu dùng cả nước. Hiện tại, hệ thống siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+/WiN luôn duy trì tỷ trọng hàng Việt đạt trên 90%, đồng thời kiểm soát nghiêm ngặt về nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.
![]() |
Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart |
Trong thời gian tới, WCM sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với các nhà sản xuất nội địa, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các địa phương nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP thông qua hệ thống của mình. Bên cạnh đó, việc phát triển hàng nhãn riêng như gạo Ngọc Nương, trứng gà O’lala, các sản phẩm WinMart Home, WinMart Good cũng là giải pháp đa dạng hóa danh mục sản phẩm, mang đến cho người tiêu dùng thêm nhiều lựa chọn chất lượng với giá thành cạnh tranh, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu Việt.
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư

Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trong ngày
Tin mới
-
Kim Dung