Hủy
Tài Chính

Airbnb đặt mục tiêu huy động khoảng 3 tỉ USD trong đợt IPO

Phùng Mỹ Chủ Nhật | 04/10/2020 11:21

Nguồn ảnh: Business Insider.

Việc thúc đẩy ra công chúng và việc mở rộng định giá tiềm năng nhấn mạnh sự phục hồi đáng kể của Airbnb từ đầu 12 tháng này.
 

Theo Reuters, công ty cho thuê nhà Airbnb Inc đang đặt mục tiêu huy động khoảng 3 tỉ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) sắp tới.

Tận dụng sự phục hồi bất ngờ trong kinh doanh sau đại dịch COVID-19 đã khuấy động ngành du lịch, Airbnb đã đệ trình một cách bí mật về việc IPO vào tháng 8 với các cơ quan quản lý Mỹ và đặt mục tiêu công khai hồ sơ vào tháng 11.

Vào tháng 5, Airbnb đã sa thải 25% nhân viên gần 1.900 người. Giám đốc điều hành Brian Chesky nói rằng công ty dự kiến sẽ mang lại doanh thu dưới 50% so với 4,8 tỉ  USD mà họ kiếm được vào năm 2019. Nguồn ảnh: Business Insider.
Vào tháng 5, Airbnb đã sa thải 25% nhân viên gần 1.900 người. Giám đốc điều hành Brian Chesky nói rằng công ty dự kiến sẽ mang lại doanh thu dưới 50% so với 4,8 tỉ USD mà họ kiếm được vào năm 2019. Nguồn ảnh: Business Insider.

Airbnb sẽ là một trong những niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ lớn nhất và được mong đợi nhất năm nay. Năm 2020 vốn đã là một năm bom tấn cho các đợt IPO, với sự góp mặt của hãng thu âm Warner Music Group, công ty phân tích dữ liệu Palantir Technologies và kho dữ liệu công ty Snowflake Inc.

Thỏa thuận này có thể đưa giá trị của Airbnb lên hơn 30 tỉ USD, cao hơn mức định giá thị trường tư nhân là 18 tỉ USD mà công ty nhận được vào tháng 4, khi nó huy động được 2 tỉ USD nợ từ các nhà đầu tư. Đánh giá độc lập gần đây nhất của Airbnb về giá trị thị trường hợp lý của cổ phiếu đã chốt giá trị của nó vào khoảng 21 tỉ USD.

Kế hoạch hiện tại của công ty là công bố công khai hồ sơ vào tháng 11 sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và đang nhắm tới IPO vào tháng 12.

Việc thúc đẩy cổ phiếu ra công chúng và sự tăng trưởng trong định giá tiềm năng đã nhấn mạnh sự phục hồi mạnh mẽ của Airbnb so với hồi đầu năm nay. Tuy triển vọng của ngành du lịch là không chắc chắn, nhưng Airbnb vẫn nhận được nguồn tài trợ khẩn cấp từ các nhà đầu tư.

Kể từ đó, Airbnb có trụ sở tại San Francisco đã được hưởng lợi khi khách du lịch tránh xa các khách sạn lớn hơn. Thay vào đó, họ thích lái xe đến các điểm nghỉ dưỡng cho thuê tại địa phương.

Vào tháng 7, lần đầu tiên, khách hàng đã đặt hơn 1 triệu đêm trong một ngày kể từ ngày 3.3.

Cổ phiếu của công ty du lịch trực tuyến Mỹ Booking Holdings được một số nhà đầu tư Airbnb sử dụng làm đại diện thị trường công cộng cho cổ phiếu của chính mình, đã tăng trở lại hơn 35% trong 6 tháng qua.

Tháng trước, nhà đầu tư tỉ phú William Ackman đã tiếp cận Airbnb về việc niêm yết cổ phiếu thông qua việc sáp nhập ngược lại với công ty séc trắng của ông. Nguồn ảnh: CNBC
Tháng trước, nhà đầu tư tỉ phú William Ackman đã tiếp cận Airbnb về việc niêm yết cổ phiếu thông qua việc sáp nhập ngược lại với công ty séc trắng của ông. Nguồn ảnh: CNBC

Tuy nhiên, Airbnb đang ưu tiên niêm yết cổ phiếu thông qua IPO truyền thống.

Công ty séc trắng hay còn gọi là công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), là một công ty vỏ bọc huy động tiền thông qua IPO để mua một công ty đang hoạt động, thường trong vòng 2 năm. Nếu thỏa thuận cho Airbnb với mức định giá khoảng 18 tỉ USD của công ty trong một thỏa thuận nợ hồi đầu năm nay sẽ là giao dịch SPAC lớn nhất từ trước đến nay.

Sáp nhập với SPAC đã xuất hiện trong những tháng gần đây như một giải pháp thay thế ngày càng phổ biến cho IPO. Nền tảng cá cược thể thao như DraftKings Inc và nhà sản xuất xe điện Nikola Corp đã lên sàn chứng khoán trong năm nay thông qua việc hợp nhất ngược lại với SPAC.

SPAC có thể là một con đường nhanh hơn đến thị trường công cộng. Trong một thương vụ sáp nhập SPAC, công ty ra công chúng cũng có thể chia sẻ công khai dự báo thu nhập chi tiết với các nhà đầu tư, điều này không được thực hiện trong IPO. Tính đến cuối tháng 8, danh mục đầu tư Pershing Square Holdings của tỉ phú William Ackman đã thu về 46%.

Có thể bạn quan tâm:

► TikTok có thể IPO trên toàn cầu nếu ông Trump chấp thuận thỏa thuận với Oracle, Walmart


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới