Hủy
Công Nghệ

TikTok có thể IPO trên toàn cầu nếu ông Trump chấp thuận thỏa thuận với Oracle, Walmart

Phùng Mỹ Thứ Sáu | 18/09/2020 11:13

TikTok có 53.5 triệu người dùng hoạt động hàng tuần tại Mỹ. Nguồn ảnh: Reuters.

Tổng thống Trump ​​sẽ quyết định số phận của TikTok tại Mỹ trước thời hạn 20.9.
 

Theo CNBC, sự tranh cãi phức tạp về những gì xảy ra tiếp theo với TikTok, vốn đã trở thành một "môn bóng đá địa chính trị" được chính quyền Trump tấn công, đang tiếp tục diễn ra.

Các nhà đầu tư và công ty Mỹ, bao gồm Oracle, được thiết lập để nắm giữ ít nhất 60% cổ phần trong các hoạt động của TikTok tại Mỹ. Động thái này giúp giảm bớt lo ngại về thỏa thuận của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo đó, số phận của TikTok ở Mỹ sẽ được quyết định trong 24-36 giờ tới bởi Tổng thống Trump.

Để giải quyết những lo ngại về quyền sở hữu, ByteDance có kế hoạch phát hành cổ phiếu TikTok lần đầu ra công chúng toàn cầu trên một sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ.

Với tư cách là một pháp nhân riêng biệt, ứng dụng video dạng ngắn phổ biến TikTok sẽ nộp đơn đăng ký IPO trong vòng một năm sau khi quyền kiểm soát đa số được chuyển từ ByteDance của Trung Quốc sang các lợi ích có trụ sở tại Mỹ, bao gồm Oracle và có khả năng là Walmart.

Đợt phát hành lần đầu ra công chúng của TikTok có thể là đợt IPO công nghệ lớn nhất trong những năm gần đây. Định giá riêng của Công ty ước tính vào khoảng 50 tỉ USD. Các đợt chào bán công khai gần đây, chẳng hạn như Snowflake đã tăng thêm hàng tỉ USD định giá khi cổ phiếu tung ra thị trường công khai.

Theo kế hoạch mà Bộ Tài chính Mỹ đề ra, hiện TikTok Global dự kiến sở hữu ít nhất 60% bởi các nhà đầu tư đến từ Mỹ. Nguồn ảnh: Teletrader.
Theo kế hoạch mà Bộ Tài chính Mỹ đề ra, TikTok Global dự kiến sở hữu ít nhất 60% bởi các nhà đầu tư đến từ Mỹ. Nguồn ảnh: Teletrader.

Vụ IPO có thể đổ bộ lên Sàn Giao dịch Chứng khoán New York hoặc sàn Nasdaq, được thiết kế để đảm bảo với các quan chức chính quyền Trump rằng nền tảng video ngắn dự định sẽ thuộc sở hữu phần lớn không phải của người Trung Quốc mà là của các nhà đầu tư Mỹ.

Theo báo cáo, đây sẽ là điều kiện tiên quyết để Mỹ chấp thuận bất kỳ thỏa thuận nào. Đầu tuần này, Oracle đã trở thành nhà cung cấp công nghệ đang tin cậy tại Mỹ cho TikTok.

Theo thỏa thuận, Oracle do Chủ tịch Larry Ellison, người được xem là có quan hệ thân thiết với Tổng thống Trump sẽ sở hữu một cổ phần thiểu số, ít hơn 20% của TikTok toàn cầu mới. Walmart cũng sẽ mua cổ phần, mặc dù quy mô vẫn chưa được xác định. 

Bộ Tài chính Mỹ đã đệ trình một bảng điều khoản sửa đổi lớn về các vấn đề bảo mật cho ByteDance vào cuối ngày 16.9 để giải quyết những lo ngại về an ninh quốc gia. ByteDance đã hoàn toàn đồng ý với những sửa đổi đó, mặc dù vẫn chưa rõ những thay đổi này kéo theo những gì.

Công ty mới có tên TikTok Global, sẽ có đa số giám đốc là người Mỹ, giám đốc điều hành người Mỹ và chuyên gia bảo mật trong hội đồng quản trị. Không rõ TikTok Global sẽ sở hữu những tài sản nào khác ngoài tài sản của ứng dụng tại Mỹ.

Cũng không rõ liệu ByteDance có thể trình bày thỏa thuận với chính quyền Bắc Kinh khi giữ phần lớn quyền sở hữu TikTok hay không. Hiện, các quan chức Trung Quốc không muốn ByteDance đồng ý với một vụ bán ép giá.

Theo các báo cáo, các nhà đầu tư ByteDance có trụ sở tại Mỹ sẽ nhận cổ phần sở hữu trong TikTok theo thỏa thuận được đề xuất liên quan đến Oracle và có thể là Walmart. Điều này có thể làm giảm bớt lo ngại của chính quyền Trump về việc TikTok sẽ tiếp tục hoạt động dưới sự kiểm soát của một công ty Trung Quốc.

TikTok sẽ không sở hữu một số công nghệ chủ chốt được ByteDance giữ lại. Sau khi Oracle và Walmart đầu tư vào TikTok Global, các nhà đầu tư Mỹ sẽ sở hữu một phần lớn đáng kể.

Hiện chưa rõ Oracle hay Walmart sẽ trả khoản tiền nào cho cổ phần của mình. Các nhà đầu tư Mỹ hiện có 40% cổ phần trong ByteDance, bao gồm các công ty đầu tư mạo hiểm General Atlantic và Sequoia Capital.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows hôm 17.9 cho rằng: Chính quyền vẫn đang xem xét chi tiết của thỏa thuận và liệu nó có đáp ứng các ngưỡng an ninh quốc gia hay không. 

 

Theo công ty nghiên cứu App Annie, TikTok có 53.5 triệu người dùng hoạt động hàng tuần tại Mỹ. Gần đây, Instagram cũng tung ra chương trình Reels tương tự như TikTok với các video dạng ngắn. Tuần này, YouTube cũng thông báo về việc triển khai thử nghiệm beta của tính năng có tên Shorts, gần giống với ứng dụng TikTok ở Ấn Độ - nơi TikTok đang bị cấm.

Có thể bạn quan tâm:

► Tổng thống Trump chưa sẵn sàng ký kết bất kỳ điều gì cho thỏa thuận Oracle-TikTok


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới