Hủy
Tài Chính

"Bank - Chứng", lựa chọn tốt để đầu tư trung dài hạn?

Ngọc Tâm Thứ Hai | 22/05/2023 17:38

Hình ảnh tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM. Ảnh: KD.

Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng và chứng khoán có thể là lựa chọn tốt để đầu tư trung và dài hạn.
 

Kể từ đầu năm 2023 đến nay, nhà đầu tư dường như tỏ ra khá thờ ơ đối với thị trường chứng khoán, khi thanh khoản liên tục sụt giảm so với cùng kỳ năm trước, và VN-Index vẫn vận động trong biên độ 1.020-1.080 điểm. 

Đặc biệt, dòng tiền càng "thờ ơ" với nhóm cổ phiếu trụ, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khi thanh khoản của nhóm này chỉ chiếm một phần nhỏ trên toàn thị trường. Cụ thể, số liệu từ Công ty Chứng khoán DSC, tỉ trọng giá trị giao dịch khớp lệnh của nhóm VN30 so với phần còn lại của HOSE đang ở mức thấp nhất nhiều tháng qua. Đã lâu lắm rồi, thanh khoản VN30 mới tụt xuống ngưỡng chỉ cón khoảng 30% thanh khoản cả sàn. “Tuy nhiên khi tiền đã quay vòng và “cho ăn đều ở các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, khi tâm lý tự tin hơn, chúng tôi kỳ vọng sẽ dần có sóng ở một vài nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Một vài chứ chưa thể kỳ vọng toàn bộ được”, DSC nhận định. 

Về mảng cho vay ký quỹ, tổng giá trị margin đang dần hồi phục từ vùng đáy. Theo DSC đánh giá, tổng giá trị margin kỳ vọng quay trở lại tăng trưởng trong 2023.
Về mảng cho vay ký quỹ, tổng giá trị margin đang dần hồi phục từ vùng đáy. Theo DSC đánh giá, tổng giá trị margin kỳ vọng quay trở lại tăng trưởng trong 2023. Nguồn: DSC. 

Với bối cảnh thị trường hiện tại, DSC khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế tham gia những mã cổ phiếu bluechips, trừ khi mua đầu tư giá trị để nắm giữ trung và dài hạn. Đối với chiến lược trung và dài hạn, DSC cho rằng nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng, chứng khoán có thể là những cơ hội đầu tư để quan sát. 

“Với kỳ vọng tiếp tục hạ lãi suất, các nhóm cổ phiếu chu kỳ như ngân hàng, chứng khoán đương nhiên được đặt kỳ vọng. Khi quan sát biểu đồ VNFinlead (nhóm cổ phiếu tài chính nói chung), chúng tôi đã ghi nhận được tín hiệu tương đối tích cực khi nhóm này đã có vận động vượt MA200, thậm chí đã xong nhịp kiểm định lại. Do đó rủi ro chung với nhóm này là tương đối thấp”, DSC nhận định. 

Đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng, DSC cho biết nhiều cổ phiếu ngân hàng đã tích cực tạo nền trong thời gian qua, tất nhiên, không thể kỳ vọng ở tất cả các cổ phiếu. Công ty chứng khoán này cũng cho biết họ ưu tiên STB, ACB, VPB đối với nhóm ngân hàng, trong khi đó quan tâm SSI, VND trong các cổ phiếu chứng khoán cho mục tiêu trung hạn vài tháng tới. 

Lợi nhuận trước thuế của các ngân hàng được dự báo tiếp tục giảm. Nguồn: VCBS.
Lợi nhuận trước thuế của các ngân hàng được dự báo giảm tốc trong năm 2023. Nguồn: VCBS.

Ở góc nhìn khác về nhóm ngân hàng, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo lợi nhuận trước thuế toàn ngành ngân hàng giảm tốc trong năm 2023 với tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 10%, trong đó có sự phân hóa về triển vọng lợi nhuận giữa các nhóm ngân hàng. Một số ngân hàng thuộc nhóm quy mô nhỏ có thể ghi nhận suy giảm mạnh về tăng trưởng lợi nhuận trong 2023. “Nhóm cổ phiếu có thể xem xét đầu tư trong dài hạn là các ngân hàng có chất lượng tài sản tốt và tốc độ tăng trưởng vượt trội so với ngành, bao gồm: ACB, BID, LPB, MBB, MSB, STB, TCB, VCB, VIB, VPB”, VCBS cho hay. 

TCSC cho rằng định giá của các cổ phiếu ngành chứng khoán không còn rẻ.
TCSC cho rằng định giá của các cổ phiếu ngành chứng khoán không còn rẻ.

Trong khi đó ở góc nhìn định giá, Công ty Chứng khoán Thành Công (TCSC) cho rằng định giá của nhóm chứng khoán hiện tại tuy thấp hơn lịch sử, nhưng đa số vẫn cao hơn trung vị 5 năm của chúng. “Các cổ phiếu có định giá P/B dưới 1 lần sẽ an toàn hơn nếu nhà đầu tư vẫn ưa thích cổ phiếu ngành chứng khoán (TCI, BVS, BMS)”, TCSC nhận xét. 

Có thể bạn quan tâm:

VNDirect kỳ vọng lãi suất huy động bình quân sẽ giảm xuống 7,0%


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới