Hủy
Tài Chính

Bị "xóa sổ" lợi nhuận tháng 1, Quỹ PYN Elite vẫn lạc quan về thị trường Việt

Kim Anh Thứ Tư | 01/03/2023 15:06

Ông Petri Deryng, Nhà sáng lập của PYN Fund Management. Ảnh: TL.

Với những diễn biến của thị trường, quỹ Phần Lan PYN Elite đã bị "xóa sổ" toàn bộ thành quả của tháng 1.
 

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa kết thúc tháng 2 đầy biến động khi chỉ số VN-Index ghi nhận mức giảm hơn 87 điểm, với thanh khoản ở mức thấp, trung bình đạt hơn 8.500 tỉ đồng khớp lệnh qua sàn HOSE. 

 

Thị trường giảm trong bối cảnh kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong quý IV/2022 không đạt được như kỳ vọng. Tính chung cả năm 2022, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần bị kéo lùi về mức 17% so với cùng kỳ và 6% so với cùng kỳ. Trong khi thị trường vẫn đang “tiêu hóa” những dữ liệu kết quả kinh doanh quý IV/2022 kém khả quan, khoảng trống thông tin về kết quả kinh doanh phía trước (cho tới khi mùa đại hội cổ đông và kết quả kinh doanh quý I/2023 lần lượt diễn ra) đã khiến khả năng điều chỉnh của thị trường cao hơn trong tháng 2. Thêm vào đó, nhiều chuyên gia cho rằng sẽ còn hơi sớm để nói rằng đỉnh lãi suất, vì sau khi tăng lãi suất 0,25 % vào tháng 2 vừa qua, thì trong tháng 3 tới, với số liệu việc làm, số liệu về chi tiêu cá nhân thì Fed cũng có khả năng tăng lãi suất thêm 0,5%. Trong trường hợp đó, các Ngân hàng Trung ương cũng tùy theo bối cảnh nền kinh tế và trạng thái lạm phát để đưa ra biên độ tăng lãi suất phù hợp. 

Với những diễn biến của thị trường, quỹ Phần Lan PYN Elite đã bị "xóa sổ" toàn bộ thành quả của tháng 1. Cụ thể, mức tăng 10% trong giá trị tài sản ròng của PYN Elite vào tháng 1 đã bị "xóa sổ" trong tháng 2 và hiện tại NAV (giá trị tài sản ròng) của quỹ này đã trở lại mức cuối năm. 

 

“Sự không chắc chắn vẫn còn phổ biến trên thị trường, nhưng chúng tôi tin rằng một số yếu tố sẽ thúc đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam tăng cao hơn trong năm nay. Kỳ vọng lạm phát và các quyết định về lãi suất ở Mỹ dẫn dắt tâm lý nhà đầu tư chung trên thế giới, nhưng ở Việt Nam, nhiều vấn đề khác lại đóng vai trò quan trọng hơn, kéo thị trường chứng khoán đi xuống trong năm 2022. Dựa trên những tiền đề này, chúng ta có thể đánh giá rằng các yếu tố trong nước sẽ kích hoạt những chuyển biến lớn nhất cho Việt Nam trong 12 tháng tới”, ông Petri Deryng, nhà sáng lập của PYN Fund Management chia sẻ. 

Danh mục của
Danh mục của quỹ Phần Lan PYN Elite. 

Cũng theo ông Petri Deryng, thị trường chứng khoán Việt Nam trở nên quá rẻ vào năm 2022. Chứng khoán Việt Nam đang tụt hậu so với các thị trường ngang hàng như Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines khoảng 30%, khi so sánh lợi nhuận tương đối trong 12 tháng qua. Trong khi mức giảm của 4 nước Asean kể trên chỉ là 3% thì chứng khoán Việt Nam đã giảm tới 32%. Triển vọng tăng trưởng thu nhập của Việt Nam vẫn cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Lãi suất huy động của ngân hàng tại Việt Nam đã tăng lên mức cực cao vào tháng 12/2022, nhưng lãi suất đã bắt đầu giảm và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục trong năm nay khi các yếu tố gây ra sự bất ổn trên thị trường tài chính Việt Nam sẽ lắng xuống.

Với số liệu tăng trưởng thu nhập năm 2022, quỹ này kỳ vọng tăng trưởng thu nhập của các cổ phiếu hàng đầu trong danh mục của mình tiếp tục tăng trưởng trong năm 2023, dù có chậm hơn so với mức 30% của năm 2022. 

Có thể bạn quan tâm 

Còn quá sớm để nói về đỉnh lãi suất


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới