Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Còn quá sớm để nói về đỉnh lãi suất

Ông Lê Đức Khánh, Chứng khoán VPS Thứ Ba | 28/02/2023 14:39

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán VPS. Ảnh: PV.

Trong tháng 3 tới, với số liệu việc làm, số liệu về chi tiêu cá nhân thì FED cũng có khả năng tăng lãi suất thêm 0,5%.
 

Thị trường thế giới và trong nước đều đang trong giai đoạn lãi suất tăng cao, thậm chí nhiều nước còn có dấu hiệu suy thoái. Liệu rằng giai đoạn này có tiếp tục kéo dài hay không?.

Theo chia sẻ của ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán VPS, sẽ còn hơi sớm để nói rằng đỉnh lãi suất, vì sau khi tăng lãi suất 0,25 % vào tháng 2 vừa qua, thì trong tháng 3 tới, với số liệu việc làm, số liệu về chi tiêu cá nhân thì FED cũng có khả năng tăng lãi suất thêm 0,5%. Trong trường hợp đó, các Ngân hàng Trung ương cũng tùy theo bối cảnh nền kinh tế và trạng thái lạm phát để đưa ra biên độ tăng lãi suất phù hợp. 

Còn tại Việt Nam, ông Khánh cho rằng chúng ta vẫn còn có những dư địa có thể điều chỉnh tăng lãi suất. Tuy nhiên, có lẽ xác suất này tương đối thấp bởi hiện nay, lãi suất huy động cũng tương đối cao, dao động từ 9-9,5%, thậm chí có những nơi lãi suất lên tới 10%. 

 

Lãi suất tăng cao đang bào mòn hiệu quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết. Do vậy, trong năm nay câu chuyện của Chính phủ cũng như là Ngân hàng Nhà nước, đó là câu chuyện ổn định kinh tế vĩ mô cũng như làm sao đưa mặt bằng lãi suất huy động giảm về mức thấp để có thể thu hút và tăng sự hấp dẫn của môi trường đầu tư cũng như giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp niêm yết.

Trong bối cảnh này, việc lựa chọn kênh đầu tư nào là điều mà nhà đầu tư rất quan tâm. Theo chia sẻ của ông Khánh, năm 2023 chúng ta thấy rằng với nội tại của nền kinh tế và lãi suất vẫn chưa thực sự vào một xu hướng giảm rõ rệt, những kênh quan trọng chủ chốt như thị trường bất động sản hay trái phiếu doanh nghiệp vẫn đối mặt với tình trạng nhu cầu khá yếu trên thị trường. Chính vì vậy, bất động sản hiện nay sẽ khó có thể là một kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2023. Ngoài ra, kênh trái phiếu có những nút thắt, trong đó nổi bật là câu chuyện về niềm tin của các nhà đầu tư hiện nay. 

Đối với kênh đầu tư vàng, năm 2022 đã có thời điểm giá vàng vượt mốc 74-75 triệu đồng một lượng. Tuy nhiên, sau một thời điểm tăng rất tốt thì giá vàng quay lại những biến động cũ và không nhiều biến động. 

 

Trong giai đoạn lạm phát, lãi suất gia tăng thì thị trường chứng khoán được đánh giá khó có cơ hội đồng loạt, và cơ hội chỉ đến với những cổ phiếu riêng lẻ. Ví dụ như nhóm ngành xây dựng, xây lắp, nhóm năng lượng, dầu khí, tiện ích. 

Bên cạnh kênh đầu tư cổ phiếu thì ông Khánh cho hay vẫn thấy một kênh mà được ít nhà đầu tư quan tâm hiện nay nhưng cũng là một xu hướng đang phổ biến trên thế giới, đó là kênh chứng khoán phái sinh. Về bản chất ra đời năm 2017 chúng ta đã có một số các sản phẩm phái sinh như là hợp đồng tương lai chỉ số VN30, chứng quyền có đảm bảo cũng như là hợp đồng tương lai trên chỉ số trái phiếu Chính phủ 5 năm. Theo ông Khánh, sản phẩm phù hợp với các nhà đầu tư chính là hợp đồng tương lai trên chỉ số VN30. 

Vị chuyên gia này lý giải thêm, chúng ta có thể thấy đối với cổ phiếu, chúng ta không có bán khống và chỉ có thể mua theo chiều lên. Trong khi kênh phái sinh giao dịch được cả hai chiều và dễ dàng theo xu hướng.Theo ông Khánh, sản phẩm hợp đồng tương lai trên chỉ số VN30, bên cạnh việc phòng vệ cho danh mục chứng khoán cơ sở thì có thêm ưu điển đó chính là đầu cơ ngắn hạn đối với sản phẩm này. 

Bài viết được thuật lại từ chia sẻ của ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán VPS tại Chương trình Talkshow Phố Tài chính. 

Có thể bạn quan tâm:

Lý giải biến động mạnh của thị trường chứng khoán gần đây


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới