Hủy
Tài Chính

Chiến lược giao dịch sau một tuần đầy biến động của VN-Index

Song Luân Chủ Nhật | 22/10/2023 19:02

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

 
 
Ở tuần giao dịch vừa qua, VN-Index đã có 4 phiên giảm điểm liên tiếp trước khi hồi phục mạnh ở phiên giao dịch cuối tuần.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa khép lại tuần giao dịch đầy biến động khi có thời điểm VN-Index đánh mất mốc 1.100 điểm về gần khu vực 1.070-1.080 điểm. Dẫu vậy, phiên hồi phục cuối tuần đã giúp VN-Index đóng cửa ở mức 1.108 điểm, giảm 4,04% so với tuần trước và vượt lên lại mức giá thấp nhất ngày 4/10, tạo kỳ vọng 2 đáy ngắn hạn. 

 

Về tình hình vĩ mô, giá dầu thế giới tuần qua tiếp tục đà tăng (dầu Brent tăng 2,89%) do chiến sự tại Israel gia tăng căng thẳng. Bên cạnh đó chủ tịch FED tuần qua cho biết sẽ vẫn kiên định với mục tiêu hạ lạm phát xuống mức 2% cho thấy mặt bằng lãi suất tại Mỹ sẽ còn duy trì ở mức cao và chưa thể sớm biết khi nào thì sẽ giảm (hiện tại nhiều ý kiến đang ủng hộ việc tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp sắp tới). 

Trong nước tuần vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã giảm quy mô phát hành tín phiếu xuống còn 55.900 tỉ đồng (tuần trước là 65.000 tỉ đồng) và có 20.000 tỉ đồng đã đến hạn và quay trở lại hệ thống. Nhiều doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý III và ngoài nhóm ngành chứng khoán hầu hết đều ghi nhận sự tích cực thì sự phân hóa giữa các doanh nghiệp trong các nhóm ngành khác là điều có thể nhận thấy. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), trong bối cảnh như trên việc thị trường chững lại để tiếp tục tích lũy là vận động phù hợp.

“Thị trường trong ngắn hạn đang vận động lỏng lẻo nhưng có khả năng hình thành đáy W nếu tuần tới VN-Index tiếp tục hồi phục. Nếu đà hồi phục tiếp diễn nhà đầu tư ngắn hạn có thể tham gia giải ngân với quan điểm thận trọng, bởi nhịp hồi không phải là xu hướng uptrend tiếp diễn nên sẽ có thể kết thúc bất kỳ thời điểm nào”, SHS nhận định. 

 

Còn theo góc nhìn của Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research), VN-Index vừa trải qua phiên nỗ lực phục hồi đầu tiên sau nhịp điều chỉnh mạnh, các phiên đầu tuần tới sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định xu hướng giai đoạn tiếp theo. Agriseco Research nhận định, VN-Index có thể duy trì được đà phục hồi trong tuần tới.

“Dự báo nhịp hồi là cơ hội để có thể cơ cấu lại danh mục. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư giải ngân, đưa tỉ trọng cổ phiếu về vùng khoảng 30-50% là phù hợp trong bối cảnh các chỉ báo xu hướng trung, dài hạn vẫn ở trạng thái giảm điểm. Ưu tiên giải ngân cổ phiếu thuộc nhóm VN30 hoặc một số nhóm đang có sự hồi phục tốt như bất động sản, xây dựng, ngân hàng”, Agriseco Research khuyến nghị. 

Ở góc nhìn kỹ thuật, Agriseco Research đánh giá chỉ số VN-Index tạo nến giảm thân dài nhưng được thu hẹp nhờ phiên hồi phục cuối tuần. Điều này cho thấy phe bán đang chiếm ưu thế nhưng đã xuất hiện lực cầu đáng kể tại vùng hỗ trợ 1.080 điểm. Chỉ báo kỹ thuật RSI cho xu hướng giảm giá tuy nhiên trên đồ thị ngày đã thoát ra khỏi vùng quá bán. Agriseco Research cho rằng dù chưa xác nhận rõ ràng nhưng thị trường đang có tín hiệu tạo đáy ngắn hạn. Kỳ vọng thị trường mở rộng nhịp hồi về vùng 1.125- 1.135 điểm trước khi gặp áp lực điều chỉnh trở lại.

Có thể bạn quan tâm 

Tăng trưởng GDP quý IV có thể đạt 7%


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới