Hủy
Tài Chính

Chứng khoán chiều 23/09: Phe bán áp đảo, VN-Index quay đầu giảm mạnh

Vũ Hoài Thứ Hai | 23/09/2019 15:18

Nguồn: Tin nhanh chứng khoán

Lực bán áp đảo ở phiên chiều, VNM, GAS không thể giữ được sắc xanh cho VN-Index...
 

Phiên sáng, nhà đầu tư chứng kiến sự bật tăng hơn 3 điểm của VN-Index nhờ đà tăng của một số cổ phiếu vốn hóa lớn. Mặc dù vậy, đà lan tỏa theo vốn hóa và các nhóm ngành không mạnh, mã giảm vẫn chiếm đa số. Việc dòng tiền chỉ tập trung vào một vài mã cổ phiếu trụ quen thuộc như VNM, VCB, GAS,... làm dấy lên lo ngại, khi những mã này đuối sức, thì VN-Index sẽ đi về đâu?

Đến phiên chiều, với lực cung áp đảo từ đa phần các mã cổ phiếu trên thị trường, VN-Index đã quay đầu giảm hơn 2,5 điểm (tính đến 14h30), đánh mất đà tăng của phiên sáng. Trên sàn HoSE, độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên bán với 212 mã giảm và chỉ 96 mã tăng.

Nhóm cổ phiếu Vingroup đồng loạt giảm điểm với sự đồng lòng của VIC, VHM, VRE.

Nhóm cổ phiếu Ngân hàng, sau phiên sáng tích cực thì phiên chiều lại “lật mặt” giảm điểm. Trong đó, đa phần các mã vốn hóa lớn như VCB, BID, TCB, CTG, MBB,... đều đánh mất sắc xanh. Tính đến 14h30, nhóm Ngân hàng chỉ còn ACB, HBD và VPB,... giữ được sắc xanh nhẹ.

Đối với nhóm Hàng không, 3 ông lớn trong ngành là ACV, VJC và HVN cũng đang bị sắc đỏ xâm chiếm.

Ngoài ra, những mã vốn hóa lớn như HPG, MWG, FPT,... cũng đang thuận chiều giảm điểm của VN-Index.

Nguồn: Vndirect
Nguồn: Vndirect

Dưới áp lực bán mạnh từ các nhóm ngành, hai “cánh én” VNM và GAS không thể làm nên mùa xuân của VN-Index. Mặc dù VNM giữ được đà tăng hơn 2% và GAS tăng hơn 1,1% đang cố gắng níu giữ VN-Index. Tuy nhiên, lực bán áp đảo với hơn 1.800 tỷ đồng tập trung ở các mã giảm và chỉ gần 590 tỷ đồng tập trung ở các mã tăng, VN-Index kết phiên đầu tuần giảm 4,61 điểm, đánh mất luôn ngưỡng 990 điểm đã chinh phục trước đó và lùi về mốc 985 điểm.

Biến động trái chiều với VN-Index, sàn Hà Nội đóng cửa trong sắc xanh với đà tăng 0,23% của chỉ số HNX-Index.

Sự ngược pha giữa 2 sàn có thể đến từ giao dịch của khối ngoại khi khối này bán ròng trên HoSE nhưng mua ròng trên HNX. Cụ thể, khối ngoại bán ròng gần 7,7 tỷ đồng trên HoSE, trong đó HPG; VRE đứng đầu trong danh sách bán ròng.

Ngược lại, khối ngoại mua ròng gần 4,6 tỷ đồng trên sàn HNX, trong đó, SHB nhận được sự chú ý của khối ngoại với lượng mua hơn 1 triệu cổ phiếu. Trước đó, vào phiên giao dịch 19/09, khối ngoại cũng đã gom hơn 1 triệu cổ phiếu này.

Thanh khoản trên thị trường vẫn duy trì trên mức bình quân 20 phiên gần nhất. Giá trị giao dịch toàn thị trường đạt hơn 5.200 tỷ đồng, trong đó, giá trị thỏa thuận chiếm gần một nửa với hơn 2.000 tỷ đồng.

Nguồn: Vndirect
Nguồn: Vndirect

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, VN-Index đã nhiều lần quay đầu giảm điểm khi tiệm cận vùng 1.000 điểm. Và lần này cũng tương tự như vậy, sau nhiều phiên giằng co để chinh phục được ngưỡng 990 điểm, áp sát vùng "thánh địa" 1.000 điểm (16/09). Chỉ ngay những phiên sau đó, VN-Index tiếp tục giằng co, cuối cùng là quay đầu giảm điểm và ngày càng cách xa "thiên đường". Có thể thấy, khi tiệm cận đến vùng kháng cự mạnh, luôn có một lực cung lớn trực để sẵn sàng bán xuống.

Chứng khoán sáng 23/09: VN-Index tích cực sau tuần review ETFs


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới