Hủy
Tài Chính

Chứng khoán ngày 2.11: Giằng co?

Như Phúc Thứ Năm | 01/11/2018 22:30

Quý Hòa

Theo SSI, VN-Index có khả năng sẽ dao động trong biên độ 900 – 920 điểm và duy trì trạng thái giằng co tích lũy trong một hai phiên sắp tới.
 

Quán tính tăng điểm cùng với ảnh hưởng tích cực từ diễn biến thị trường chứng khoán thế giới trong phiên hôm qua giúp các chỉ số khởi đầu phiên giao dịch khá tích cực. Tuy nhiên, lực bán chốt lời gia tăng tạo áp lực đẩy các chỉ số giảm dần về cuối phiên.

VN-Index chốt phiên giảm -6,8 điểm (-0,74%) xuống 907,96 điểm, áp lực chủ yếu đến từ VIC, GAS, VNM và TCB. Ngược lại, VHM (+3,9%) và BID (+2,9%) là động lực chính đóng góp hơn 3 điểm tăng cho chỉ số. Trong khi đó, do thiếu vắng hai cổ phiếu này, chỉ số VN30 giảm mạnh hơn -13,85 điểm (-1,54%) xuống 887,72 điểm với 26 mã giảm và chỉ có 3 mã tăng điểm. Chỉ số trên sàn HNX giảm mạnh hơn do tất cả các cổ phiếu vốn hóa lớn đều chịu áp lực giảm điểm, cụ thể HNX-Index giảm -1,88% trong khi HNX30-Index giảm -2,04%.

Tâm lý kém tích cực lan rộng khiến hầu hết các nhóm ngành đều giảm điểm trở lại bao gồm cả các nhóm chủ chốt như Ngân hàng, Bất động sản, Chứng khoán, Dầu khí. Số mã giảm điểm chiếm đa số, ngoại trừ một số cổ phiếu có thông tin tích cực hỗ trợ cho sự phục hồi như VHM, BVH, VEA, DXG với kết quả kinh doanh tích cực, BID với thông tin phát hành 17.65% cổ phần cho cổ đông chiến lược KEB Hana Bank của Hàn Quốc.

Thanh khoản giảm -10% so với phiên hôm qua nhưng vẫn đạt mức khá cao 7.017 tỷ đồng cho cả 3 sàn. Tuy nhiên, riêng giao dịch thoả thuận 27.4 triệu cp của MSN đóng góp 2.275 tỷ đồng. Cũng nhờ giao dịch này, khối ngoại mua ròng 2.151 tỷ đồng trong phiên hôm nay. Nếu loại trừ giao dịch này, khối ngoại vẫn bán ròng 123 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở VNM (-119 tỷ) và VIC (-87 tỷ).

Mặc dù thị trường chứng khoán thế giới đang tăng trở lại khá tích cực, đà phục hồi của thị trường trong nước nhanh chóng yếu đi khi lực cầu vẫn còn khá yếu, đặc biệt khi nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán ròng. Kết thúc phiên, P/E của VN-Index và VN30 lần lượt giảm về mức 15,85x và 13,76x.

Chung khoan ngay 2.11: Giang co?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 1.11:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE: VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index, VN30, HNXIndex đều nằm ở trạng thái Tiêu cực và ngưỡng hỗ trợ MA5 tại khu vực 900 điểm, 885 điểm và 103 điểm của các chỉ số này có xu hướng được kiểm định lại trong phiên giao dịch ngày mai. Trong trường hợp các mốc này chưa đủ mạnh để hỗ trợ lực cầu thì vùng đáy cũ tại 895 điểm, 875 điểm, 100 điểm sẽ là các ngưỡng tiếp theo sẽ được kiểm định. Dự báo trong phiên ngày mai, thị trường với đại diện là VN-Index sẽ diễn biến giằng co trong khu vực từ 900-915 điểm để kiểm định lực cầu giá thấp được thúc đẩy bởi hỗ trợ MA5 và lực cung giá cao được thúc đẩy bởi đường MA10. Trong bổi cảnh tín hiệu kỹ thuật trong phiên hôm nay đã không có sử thay đổi cả theo chiều hơn tốt hơn hay xấu đi so với phiên trước đó, chúng tôi tạm thời không có sự gia tăng tỷ trọng cổ phiếu so với danh mục mua thăm dò đã khuyến nghị.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Trong phiên kế tiếp, chỉ số VnIndex có thể lùi về vùng hỗ trợ 895-900 điểm. Tại vùng hỗ trợ này, chỉ số được kỳ vọng sẽ cho phản ứng hồi phục trở lại. Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý rằng, thị trường có thể sẽ cần thêm thời gian tích lũy trước đi phát đi những tín hiệu rõ nét hơn về hướng đi kế tiếp.

Về mặt kỹ thuật, sau khi bật tăng trở lại từ dài BB dưới với nhiều chỉ báo kỹ thuật ở vào trạng thái quá bán, chúng tôi vẫn kỳ vọng chỉ số sẽ sớm bước vào nhịp hồi phục ngắn hạn. Trong kịch bản này, đường giá có thể hướng đến thử thách vùng kháng cự quanh đường SMA20 tương ứng với 940-950 điểm trong thời gian tới. Tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế tối đa 30% cổ phiếu trong giai đoạn này.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Thị trường điều chỉnh trở lại khi lo ngại về xu hướng giảm sẽ còn tiếp tục. Khả năng rung lắc sẽ còn tiếp diễn với ngưỡng 900 điểm sẽ được thử thách trở lại. Mặc dù giảm điểm nhưng khối lượng cũng giảm hàm ý về lực cung đang cạn dần. Trong khi đó, vùng hỗ trợ quan trọng 880-890 điểm vẫn còn hiệu lực. Nhà đầu tư có sẵn cổ phiếu vẫn nên giữ vị thế quan sát tránh bán ra ở nhịp giảm sâu của giá khi các tín hiệu kỹ thuật vẫn đang ủng hộ cho nhịp hồi phục.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE)

Kết quả thoái lùi trở lại trong hôm nay sau một phiên bật tăng rất mạnh trước đó theo chúng tôi vẫn là kết quả "chấp nhận được" và chưa khiến tình hình ngắn hạn bị thay đổi. Chúng tôi bảo lưu đánh giá khả năng đà hồi phục sẽ vẫn là chiều hướng chủ đạo cho khung thời gian 1-2 tuần tới nhưng cũng đồng thời giữ quan điểm rất thận trọng  về triển vọng lớn hơn của thị trường tính đến hiện tại. Nhà đầu tư vẫn nên duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình thấp trong bối cảnh hiện nay.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index điều chỉnh giảm điểm sau phiên tăng mạnh hôm qua với cây nến ngày là nến giảm có bóng nến trên và dưới, thân nến dài nhưng ngắn hơn nhiều so với cây nến liền trước. Thanh khoản đã giảm trở lại và ở mức thấp tương đương nền khối lượng giao dịch tuần cho thấy có sự tích lũy trong phiên hôm nay. VN-Index có khả năng sẽ dao động trong biên độ 900 – 920 điểm và duy trì trạng thái giằng co tích lũy trong một hai phiên sắp tới.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới