Hủy
Tài Chính

Chứng khoán ngày 5.11: Khó lường?

Như Phúc Chủ Nhật | 04/11/2018 16:57

Quý Hòa

Các công ty chứng khoán có những nhận định khá trái chiều về diễn biến thị trường trong phiên kế tiếp.
 

TTCK Việt Nam tăng điểm mạnh mẽ trong phiên cuối tuần nhờ diễn biến tích cực của thị trường quốc tế cùng với thông tin Quốc hội chuẩn bị phê chuẩn CPTPP. VN Index và VN30 Index tăng lần lượt 1,86% và 1,77%, lên ngưỡng 924,86 điểm và 903,43 điểm. Sàn Hà Nội ghi nhận mức tăng vượt trội so với sàn TP.HCM khi HNX Index và HNX30 Index tăng 2,3% và 2,48%, lên 105,75 điểm và 190,07 điểm.

VHM tăng mạnh 4,3%, ghi nhận phiên tăng thứ tư liên tiếp nhờ kết quả kinh doanh Q3 tích cực, cổ phiếu này đóng góp 2,54 điểm cho mức tăng của VN Index. BID tăng trần, tương ứng với mức tăng gần 17% sau 3 phiên sau thông tin ngân hàng này chuẩn bị bán 17,65% cổ phần cho KEB Hana Bank của Hàn Quốc. VNM cũng hồi phục 3,7% sau chuỗi ngày điều chỉnh do LNST quý 3 giảm 5% YoY, cổ phiếu hiện đang vận động tại vùng đáy trong năm 2018.

Nhóm Dệt may tăng điểm mạnh nhờ thông tin CPTPP có hiệu lực từ năm 2019. Giới đầu tư kỳ vọng nhiều doanh nghiệp dệt may sẽ được hưởng lợi từ ưu đãi thuế suất và mở rộng thị trường xuất khẩu sau khi CPTPP chính thức được phê chuẩn. TCM và TNG tăng lần lượt 5,5% và 7,9%.

Các nhóm ngành chủ chốt như Ngân hàng, Chứng khoán, Bất động sản và Dầu khí đều đóng cửa trong sắc xanh. Nhóm Dầu khí cũng diễn biến tích cực bất chấp giá dầu thô giảm mạnh trong những ngày gần đây.

Tổng GTGD trên 2 sàn đạt mức 4.921,3 tỷ đồng, mặc dù tăng so với nền thanh khoản bình quân tháng 10 (4.544 tỷ đồng) nhưng đã sụt giảm 27,6% so với phiên liền trước. Khối ngoại nối dài đà bán ròng trong phiên hôm nay với giá trị 241,2 tỷ đồng trên HOSE, tập trung vào VIC (-80 tỷ đồng) và VNM (-70,3 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, SVI được mua ròng mạnh nhất trên HOSE với giá trị 64,95 tỷ đồng sau khi doanh nghiệp này công bố kế hoạch thoái vốn nhà nước trong tháng 11/2018. Trên sàn HNX, NĐTNN mua ròng nhẹ 8 tỷ đồng chủ yếu nhờ giao dịch tại PVS (4,1 tỷ đồng).

Chốt phiên ngày cuối tuần, P/E của VN Index tăng thêm 1,9% lên mức 16,13 lần. Mức P/E hiện tại thấp hơn đáng kể nếu so sánh với các thị trường thuộc khu vực Đông Nam Á như Thái Lan (16,3 lần), Indonesia (17,94 lần) hay Malaysia (18,23 lần).

Chung khoan ngay 5.11: Kho luong?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 5.11:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE: VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index, VN30 và HNXIndex được cải thiện từ trạng thái Tiêu cực lên Trung tính với ngưỡng kháng cự của đường MA20 ngày đang nằm tại 940 điểm, 920 điểm và 107 điểm. Tuy nhiên, tín hiệu kỹ thuật Trung hạn vẫn chưa có sự cải thiện, cho thấy đợt tăng lần này của thị trường tạm thời vẫn đang là một nhịp hồi phục kỹ thuật sau quá trình giảm điểm khá sâu của các chỉ số. Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường với đại diện là VN-Index có thể tiếp tục quán tính tăng để kiểm định ngưỡng kháng cự của đường MA20 tại 940-945 điểm. Một nhịp điều chỉnh có thể được kỳ vọng xuất hiện sau đó để kiểm định sự hỗ trợ của lực cầu giá thấp. Với việc tín hiệu ngắn hạn của VN-Index được cải thiện theo hướng khá quan hơn, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư có thể xem xét việc tăng tỷ trọng cổ phiếu từ mức thấp (thăm dò) lên mức trung bình.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Với hai phiên tăng điểm mạnh trong tuần này, VN-Index đã có tuần tăng điểm đầu tiên sau 4 tuần giảm điểm liên tiếp, giúp tâm lý nhà đầu tư ổn định trở lại và mở ra hy vọng chỉ số tiếp tục hồi phục trong tuần kế tiếp. Đầu tuần tới, VN-Index có thể gặp phải áp lực điều chỉnh và lui về vùng hỗ trợ 917-920 điểm trước khi bật tăng trở lại, hướng tới vùng kháng cự 940-950 điểm.

Với cái nhìn ngắn hạn hơn, sau phiên tăng điểm mạnh ngày 2.11, chỉ số có thể vấp phải áp lực rung lắc, điều chỉnh trong nửa đầu phiên kế tiếp. Vùng 917- 920 điểm sẽ là vùng hỗ trợ cho thị trường. Đây cũng là điểm được dự báo sẽ giúp thị trường tăng điểm trở lại và tiếp tục hướng đến vùng kháng cự mạnh hơn nằm tại 940-950 điểm trong ngắn hạn. Tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế tối đa 30% cổ phiếu trong giai đoạn này. Có thể thực hiện mua nâng tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn trong các nhịp điều chỉnh của thị trường.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Thị trường ghi nhận phiên tăng điểm tốt về điểm số lẫn thanh khoản qua đó tiếp tục củng cố đà tăng ngắn hạn. Hoạt động trading ngắn hạn có thể được xúc tiến ở nhịp điều chỉnh khi vùng 885-900 điểm vẫn còn hiệu lực. Tuy nhiên, do xu hướng giảm vẫn đang chiếm thế chủ đạo nên nhà đầu tư nên quản trị rủi ro trong bối cảnh hiện nay.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kim Eng

Chúng tôi bảo lưu đánh giá đã nêu trong các phiên trước, hồi phục sẽ vẫn là chiều hướng chủ đạo cho thị trường trong khung thời gian hơn 1 tuần tới nhưng sự thận trọng vẫn là cần thiết dành cho xu hướng lớn hơn. Nhà đầu tư có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình thấp trong bối cảnh hiện nay

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI

VN-index đã có phiên giao dịch tăng điểm với cây nến ngày là nến tăng có thân nến dài và có bóng nến trên, cho thấy đà tăng mạnh và có sự giằng co ở vùng giá cao trong phiên ngày hôm nay. Thanh khoản đã tăng so với phiên liền trước và tăng cao hơn nền khối lượng giao dịch tuần, lực cung đã có dấu hiệu tăng lên khi giá tăng. Đà tăng có khả năng sẽ tiếp tục, VN-Index có khả năng sẽ thử thách ngưỡng cản 930-940 trong một hai phiên tiếp theo.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới