Hủy
Tài Chính

Cổ phiếu công ty dược Ấn Độ tăng giá 7700% trong vòng 7 tháng

Minh Duy Thứ Năm | 03/06/2021 15:35

Giá cổ phiếu Orchid Pharma tăng hơn 6.000% trong 4 tháng. Ảnh: Business Today.

Orchid Pharma từng phá sản và được tái niêm yết hồi đầu tháng 11.
 

Theo Bloomberg, sự thiếu hụt cổ phiếu đã giúp cổ phiếu công ty Orchid Pharma tăng vọt gần 7.700% trong vòng 7 tháng qua. 

Cổ phiếu của Orchid Pharma không chỉ vượt trội so với cổ phiếu và hàng hóa như vàng, mà còn cả tiền điện tử phổ biến nhất Bitcoin. Ảnh: Bloomberg.
Cổ phiếu của Orchid Pharma không chỉ vượt trội so với cổ phiếu và hàng hóa như vàng, mà còn cả tiền điện tử phổ biến nhất Bitcoin. Ảnh: Bloomberg.

Các chủ sở hữu mới cần phải thoái bớt phần nào trong số 98% cổ phần họ đang nắm giữ tại Orchid Pharma. Công ty dược này đã tái niêm yết trên sàn chứng khoán Mumbai hồi đầu tháng 11.2020 sau khi phá sản.

Việc thoái bớt cổ phần tuân thủ quy định của Ấn Độ đối với chủ sở hữu mới – trường hợp này là Dhanuka Laboratories – để tăng lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng tối thiểu lên 10% trong vài tháng tới.

Orchid nằm trong số nhỏ những công ty Ấn Độ có giá cổ phiếu tăng “phi mã” sau khi thoát khỏi quy trình phá sản. Những đợt tăng như vậy tạo ra rủi ro đáng kể cho nhà đầu tư bởi các công ty như vậy thường không có yếu tố cơ bản tốt.

Diễn biến giá cổ phiếu Orchid Pharma. Ảnh: Bloomberg.
Diễn biến giá cổ phiếu Orchid Pharma. Ảnh: Bloomberg.

Nhằm hạn chế những trường hợp tương tự trong tương lai, cơ quan quản lý chứng khoán Ấn Độ hồi tháng 12 đã đưa ra nhiều biện pháp, trong đó có giảm thời gian để các công ty như vậy đáp ứng tỉ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng tối thiểu từ 18 tháng còn 12 tháng.

“Đó không phải đầu tư. Tôi gọi đó là vui đùa và phấn khích”, Giám đốc quản lý công ty tư vấn Dimensions Consulting - ông Ajay Srivastava nói. Trong khi giao dịch những cổ phiếu như vậy thường theo “cơn phấn khích”, việc các nhà sáng lập công ty phải bán bớt cổ phiếu sẽ khiến giá trị cổ phiếu sát thực tế hơn, đặc biệt là khi đại dịch giúp nhiều hãng dược phẩm hợp pháp hưởng lợi.

Dhanuka Laboratories mua được cổ phần tại Orchid sau những cuộc tranh cãi pháp lí kéo dài 3 năm. Các chủ nợ nắm 1% cổ phần Orchid còn 1% được chia cho cổ đông hiện hữu.

Với 99% cổ phiếu nằm trong tay nhà sáng lập và ngân hàng, chỉ có khoảng 2.000 cổ phiếu Orchid giao dịch mỗi ngày. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn sẵn sàng mua vào, bất chấp giá cao. Giá cổ phiếu Orchid tăng trần 100 phiên liên tiếp từ tháng 11. Khi hạn chót thoái vốn sắp đến, giá cổ phiếu giảm mạnh từ đỉnh tháng 4.

Giá cổ phiếu Orchid đóng cửa phiên 2.6 ở mức 1.401,95 rupee (19 USD), tăng từ 18 rupee ngày 3.11.2020 và từng chạm đỉnh 2.680 rupee hồi đầu tháng 4.

Orchid Pharma thu được phần lớn doanh thu từ các thành phần dược phẩm hoạt tính được sử dụng trong sản xuất thuốc chống vi khuẩn. Ngân hàng TNHH Lakshmi Vilas buộc phải ra tòa tuyên bố phá sản công ty này năm 2017 do công ty không trả nổi khoản vay khoảng 500 triệu rupee.

Công ty dược phẩm có trụ sở tại Chennai đã báo cáo khoản lỗ ròng sơ bộ cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3.2021.

“Đầu tư vào một cổ phiếu như Orchid không khác gì thử vận ​​may trong sòng bạc”, Gám đốc điều hành Chokkalingam G. của Equinomics Research & Advisory cho biết.

Có thể bạn quan tâm:

WHO phê duyệt vaccine Sinovac Biotech của Trung Quốc


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới