Hủy
Thế giới

WHO phê duyệt vaccine Sinovac Biotech của Trung Quốc

Phùng Mỹ Thứ Năm | 03/06/2021 10:47

Vaccine CoronaVac do Sinovac Biotech của Trung Quốc phát triển đã được WHO chấp thuận sử dụng khẩn cấp vào ngày 1.6. Ảnh: EPA.

Trung Quốc đã triển khai hàng trăm triệu liều vaccine Sinopharm, Sinovac trong nước và xuất khẩu sang nhiều quốc gia ở châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh.
 

Theo SCMP, vaccine ngừa COVID-19 của công ty Công nghệ sinh học Trung Quốc Sinovac đã được Tổ chức Y tế Thế giới phê duyệt để sử dụng khẩn cấp. Đây là loại vaccine thứ hai của Trung Quốc nhận được “đèn xanh” của WHO.

Một nhân viên y tế tiêm vaccine CoronaVac của Sinovac cho một phụ nữ ở Philippines. Ảnh: The Guardian.
Một nhân viên y tế tiêm vaccine CoronaVac của Sinovac cho một phụ nữ ở Philippines. Ảnh: The Guardian.

Động thái này có khả năng giúp chương trình phân phối vaccine Covax theo liều lượng với công suất sản xuất hàng năm là 2 tỉ liều vào danh sách rút gọn các công ty đủ điều kiện cung cấp cho chương trình do WHO tài trợ.

 

“Thế giới rất cần nhiều loại vaccine phòng ngừa COVID-19”, Tiến sĩ Mariângela Simão, trợ lý tổng giám đốc WHO về quyền tiếp cận các sản phẩm sức khỏe, cho biết.

Tháng trước, Sinopharm đã trở thành loại vaccine đầu tiên của Trung Quốc được WHO phê duyệt. Các nhà sản xuất vaccine khác bao gồm Pfizer/ BioNTech, Moderna, Johnson & Johnson và AstraZeneca / Đại học Oxford cũng được chỉ định để hợp tác với các nhà sản xuất vaccine ở Ấn Độ và Hàn Quốc. Liều lượng phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và đạt ít nhất 50% hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19.

Câu hỏi đặt ra là liệu vaccine của có đạt hiệu quả từ 50,7% đến 83,5% hay không. Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề quốc tế Meng Weining của Sinovac tại Bắc Kinh cho biết: những khác biệt đó có thể là do nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh hoặc sự lưu hành của các biến thể của virus tại thời điểm thử nghiệm.

Chủ tịch Sinovac Yin Weidong cho biết: các nghiên cứu đã cung cấp nền tảng khoa học cho CoronaVac trong việc đảm bảo sự chấp thuận của quốc tế.

“Nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 3 và các nghiên cứu tiếp theo trong thế giới thực ở Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia và Chile đại diện cho những ví dụ điển hình về hành động hợp tác toàn cầu chống lại đại dịch”, ông Yin Weidong cho biết.

 

"Trung Quốc sẽ tiếp tục làm việc với cộng đồng quốc tế để thúc đẩy khả năng tiếp cận và khả năng chi trả của vaccine COVID-19, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển", ông Chen Xu - Đại sứ của Trung Quốc tại Geneva chia sẻ.

Vaccine CoronaVac đã được phép sử dụng khẩn cấp ở Trung Quốc vào tháng 7 năm ngoái. Nó đóng một vai trò to lớn trong nguồn cung vaccine toàn cầu, khi các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình bao gồm Brazil, Indonesia và Philippines tranh giành quyền sử dụng chúng và quay sang Trung Quốc để mua thêm.

Chương trình Covax nhằm thu hẹp khoảng cách tiếp cận giữa các quốc gia giàu và nghèo bằng cách cung cấp ít nhất 2 tỉ liều vaccine trong năm nay. Nhưng nó đã bỏ lỡ các mục tiêu giao hàng sớm sau khi kiểm soát xuất khẩu được đặt vào một nhà sản xuất chủ chốt của Ấn Độ từ làn sóng lây nhiễm hiện tại.

Vaccine của Sinovac dựa trên công nghệ truyền thống với yêu cầu bảo quản đơn giản, ít nghiêm ngặt hơn so với một số loại vaccine khác. Điều đó làm cho nó trở thành một lựa chọn dễ dàng hơn đối với các nước đang phát triển.

CoronaVac cũng là một trong hai loại vaccine COVID-19 đang được sử dụng tại Hồng Kông. Cho đến nay, khoảng 1,05 triệu liều vaccine Sinovac đã được tiêm, bao gồm khoảng 440.000 người đã được tiêm 2 mũi.

Người phát ngôn của Cục Y tế và Thực phẩm cho biết: cả hai loại vaccine được sử dụng ở Hồng Kông đều đáp ứng các yêu cầu về an toàn, hiệu quả và chất lượng, đồng thời đã được các chuyên gia đánh giá nghiêm ngặt.

Giáo sư David Hui Shu-cheong - Cố vấn về đại dịch cho chính quyền Hồng Kông cho biết: sự chấp thuận của WHO có thể tác động tích cực đến chương trình tiêm chủng của Hồng Kông. “Ít nhất nó cũng khẳng định rằng vaccine mà chúng tôi đang sử dụng đã được quốc tế công nhận. Hiệu quả và độ an toàn của nó có một mức độ đảm bảo nhất định”, Giáo sư Hui Shu-cheong nói. 

Xác nhận từ WHO có thể hoạt động như một chất thúc đẩy trong việc tăng tỉ lệ tiêm chủng. Việc cấp phép quốc tế cho vaccine cũng có nghĩa là có thể tránh được bất kỳ tranh chấp nào về việc có công nhận loại vaccine này để được đi du lịch sau khi tiêm chủng hay không.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Quốc phát hiện ca bệnh cúm gia cầm H10N3 đầu tiên ở người


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới