Hủy
Tài Chính

Cổ phiếu ngân hàng còn đà tăng?

Vũ Hoài Thứ Ba | 18/05/2021 07:30

Đối với thị trường chứng khoán, cổ phiếu ngân hàng được mệnh danh là “cổ phiếu vua”. Ảnh: Quý Hoà

Tiềm năng tăng trưởng của nhóm cổ phiếu ngân hàng liệu đã được phản ánh đầy đủ vào thị giá khi nhóm này liên tục bứt phá?
 

Đến thời điểm hiện tại, bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp trong quý I/2021 cũng phần nào rõ nét. Từ những con số được công bố trên báo cáo tài chính, có thể thấy các doanh nghiệp đã có sự phục hồi mạnh mẽ từ mức tăng trưởng thấp của quýI/2020. Theo ước tính của Công ty Chứng khoán VNDirect, tổng lợi nhuận quý I/2021 của các công ty niêm yết trên 3 sàn (HOSE, HNX, UPCoM) tăng mạnh 80,7% so với cùng kỳ, hồi phục đáng kể so với mức giảm 25,9% của quý I/2020.

Khẳng định vị thế “vua”

Là một trong những ngành nghề chủ chốt của nền kinh tế, ngành ngân hàng tiếp tục khẳng định vị thế cũng như sự vượt trội trong quý I/2021 với mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế đạt tới 80,6% so với cùng kỳ 2020, đóng góp 36,3 điểm phần trăm vào tăng trưởng lợi nhuận của toàn thị trường. Trong Top 5 lợi nhuận quý I, có tới 3 ngân hàng, bao gồm Vietcombank (VCB), VietinBank (CTG) và Techcombank (TCB). 3 ngân hàng này chiếm gần 59% tổng lợi nhuận sau thuế của top 5 doanh nghiệp dẫn đầu lợi nhuận trên toàn thị trường.

Trong đó, nếu xét về tăng trưởng lợi nhuận, VietinBank là ngân hàng có mức tăng trưởng mạnh nhất toàn ngành. Quý I, VietinBank đạt hơn 12.922 tỉ đồng tổng doanh thu và hơn 6.471 tỉ đồng lãi sau thuế, tăng trưởng lần lượt 21% và 169,1% so với cùng kỳ năm 2020. Theo đánh giá của FiinGroup, động lực tăng trưởng chính của nhóm ngành ngân hàng đến từ sự cải thiện biên lãi ròng (NIM), sự gia tăng của nguồn thu từ dịch vụ và chi phí dự phòng rủi ro tín dụng giảm. Số liệu của FiinGroup chỉ ra thu nhập lãi thuần tăng 30% với NIM cải thiện trong môi trường lãi suất huy động giảm nhưng lãi suất cho vay không giảm tương ứng vẫn là yếu tố then chốt giúp các ngân hàng này tăng trưởng lợi nhuận đột biến trong quý I.

Ảnh: Quý Hoà
Ảnh: Quý Hoà

FiinGroup cho rằng nếu như năm 2020 tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng được hỗ trợ bởi Thông tư 01 (cho phép tái cơ cấu với các khoản nợ phát sinh nghĩa vụ từ ngày 23.1.2020 đến sau 3 tháng từ ngày Thủ tướng công bố hết dịch), thì trong năm 2021 này, Thông tư 03 (cho phép các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ với các khoản nợ phát sinh nghĩa vụ trả nợ trong khoảng thời gian từ ngày 23.1.2020 đến hết năm 2021) sẽ giúp họ tránh được cú sốc về lợi nhuận do không bị áp lực trích lập dự phòng.

Đối với thị trường chứng khoán, cổ phiếu ngân hàng được mệnh danh là “cổ phiếu vua” khi có tỉ trọng vốn hóa lớn (khoảng 26% tổng giá trị vốn hóa toàn sàn HOSE) và đóng góp đáng kể vào sự phát triển của thị trường.

 

Trong bảng xếp hạng Top 10 vốn hóa lớn nhất thị trường, nhóm ngân hàng chiếm tới 50% về mặt số lượng với 5 đại diện gồm Vietcombank (VCB), BIDV (BID), Techcombank (TCB), VietinBank (CTG) và VPBank (VPB). Xét về giá trị vốn hóa, tại thời điểm 12.5.2021, giá trị vốn hóa của 5 ngân hàng này đạt hơn 1,01 triệu tỉ đồng, chiếm hơn 43,4% tổng giá trị vốn hóa của Top 10 thị trường.

Đặc biệt, vị thế của nhóm ngành ngân hàng tiếp tục được củng cố với sự niêm yết mới của các đơn vị như Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB), Ngân hàng Phương Đông (OCB) và Ngân hàng Đông Nam Á (SSB) vào đầu năm nay. Theo số liệu của NCĐT, toàn thị trường hiện có 28 ngân hàng được niêm yết trên cả 3 sàn, trong đó có 16 ngân hàng được niêm yết và giao dịch ở HOSE.

Sóng cổ phiếu ngân hàng 

Ngoại trừ những ngân hàng mới niêm yết, từ đầu năm 2021 đến nay, các cổ phiếu ngân hàng đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về thị giá so với mức tăng gần 15% của chỉ số VN-Index từ đầu năm 2021 đến nay (12.5.2021).

Nếu chỉ xét trên sàn HOSE, VPB và VIB là 2 cổ phiếu ngành ngân hàng tăng trưởng mạnh nhất trong thời gian qua, lần lượt 97% và 90% về thị giá. Các cổ phiếu khác như LPB, TCB, STB cũng đạt mức tăng trưởng trên 50% về thị giá từ đầu năm 2021 đến nay, giá các cổ phiếu còn lại cũng tăng từ 20-40%. Trong khi đó, VCB và BID lại là 2 mã cổ phiếu lội ngược dòng khi giảm lần lượt 0,6% và 11%.

 

Ông Trần Đức Anh, Giám đốc Kinh tế Vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), đánh giá cổ phiếu ngân hàng là nhóm cổ phiếu có tính chất chu kỳ cao, với biến động giá nhạy cảm trước những chuyển biến vĩ mô trong nước, cũng như chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.

Trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước áp dụng chính sách tiền tệ nới lỏng, hạ lãi suất, hỗ trợ các ngân hàng cắt giảm chi phí huy động vốn, kết hợp với diễn biến khởi sắc của tình hình kinh tế vĩ mô, các ngân hàng đã có mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2021 tăng trưởng mạnh ở hầu hết các mảng kinh doanh chính trong khi nợ xấu cũng được kiểm soát tốt. Với thực tế như vậy, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã bứt phá mạnh mẽ và là nhóm nâng đỡ chính cho thị trường trong thời gian qua.

“Tôi tiếp tục đánh giá cao triển vọng tăng giá các cổ phiếu ngành này khi đà tăng trưởng mạnh được dự báo sẽ duy trì không chỉ trong năm nay mà còn trong nhiều năm tới, tương đồng với kỳ vọng tăng trưởng vĩ mô trong nước”, ông Đức Anh nhìn nhận


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới